Vĩnh Phúc: Sông Lô chủ động phòng chống Covid 19 bảo đảm an toàn trong công tác bầu cử 

Tiến Dũng

14/05/2021 11:06

Theo dõi trên

Sông Lô là 1 trong 3/9 huyện của tỉnh Vĩnh Phúc chưa có bệnh nhân dương tính với Covid 19. Tuy nhiên, không vì thế mà huyện Sông Lô và người dân chủ quan mà luôn phải đề cao cảnh giác để cuộc bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của nhân dân. Huyện đã nghiêm túc triển khai nhiều giải pháp, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Huyện Sông Lô  thuộc đơn vị bầu cử số 2 của tỉnh Vĩnh Phúc. Đơn vị bầu cử này gồm có các huyện Tam Dương,  Tam Đảo, Lập Thạch và Bình Xuyên  có 5 ứng cử viên để cử tri lựa chọn bầu 3 đại biểu. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa 2021-2026, huyện Sông Lô là đơn vị bầu cử số 4 có 8 ứng cử viên bầu lấy 5 đại biểu. Về HĐND huyện Sông Lô nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu 32 đại biểu trong số 56 ứng cử viên;  HĐND cấp xã được bầu là 400 đại biểu trong số 686 ứng cử viên. Sông Lô có trên 70 nghìn cử tri, có 17 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã, thị trấn; 118 khu vực bỏ phiếu tại các xã, thị trấn. Hiện nay, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp và danh sách cử tri đã niêm yết công khai  tại trụ sở UBND xã, thị trấn và địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu để nhân dân tiện kiểm tra.  Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, giải đáp thắc mắc của cử tri, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, chu đáo.

cu-tri-song-lo-1620964755.jpg

Danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên được niêm yết công khai và đầy đủ tại các điểm bầu cử trên địa bàn huyện

 

Trong thời gian tới, Ủy ban bầu cử huyện Sông Lô phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ủy ban bầu cử, thành viên các tổ chức phụ trách công tác bầu cử ở địa phương chịu trách nhiệm về công tác bầu cử tại mỗi đơn vị bầu cử và tại 118 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn, cụ thể: Ở mỗi xã, thị trấn cử Thành viên Uỷ ban bầu cử huyện, các thành viên trong các tổ chức phụ trách bầu cử có mặt tại địa bàn đến hết ngày 23/5/2021 để trực tiếp chỉ đạo, nắm tình hình về công tác bầu cử tại địa phương; Các cơ quan Công an, Quân sự, Trung tâm Y tế huyện: Phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo và giúp Ủy ban bầu cử của xã, thị trấn, bảo đảm mỗi Tổ bầu cử có: 01 cán bộ công an; 01 cán bộ quân sự; 02 cán bộ y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho công tác bầu cử; Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn cử ít nhất 01 thành viên trực tiếp phụ trách, chỉ đạo tại các Tổ bầu cử.

Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử đa dạng, có chiều sâu đề ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, phát huy được ý thức về quyền và trách nhiệm của mỗi cư tri, phấn đấu tỷ lệ cư tri đi bầu cao nhất. Rà soát, đánh giá chặt chẽ tình hình an ninh trật tự ở 118/118 khu vực bỏ phiếu để có phương án xử lý kịp thời; Lực lượng an ninh xây dựng các kịch bản ứng phó với mọi tình huống mất an ninh trật tự có thể xẩy ra, nhất là trong ngày bầu cử 23/5; các Tổ bầu cử phải thường xuyên  thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng các hình thức được quy định; Tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Yêu cầu các ứng cử viên, cử tri trước khi vào hội trường đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, bố trí chỗ ngồi đảm bảo giãn cách phù hợp, an toàn.

so-lo-chong-dich-1620964745.jpg

 Tuyên truyền, hướng dẫn người dân (các trường hợp cách ly tại nhà) về công tác bầu cử và thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống Covid-19 

 

Huyện Sông Lô có 72 trường hợp F1, 1.204 trường hợp F2, 3.661 trường hợp F3  đã được cách ly để phòng chống dịch Covid 19. Để công tác bầu cử diễn ra đúng kế hoạch và quy trịnh trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19.  Sông Lô xây dựng nhiều kịch bản phòng chống dịch bệnh từ sớm, từ xa và bảo đảm tuyệt đối không bị động, bất ngờ. Sông Lô đã nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, các khuyến cáo của ngành y tế. Công an huyện chỉ đạo công an cơ sở tham mưu cho chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ người từ nước ngoài về lưu trú tại địa bàn để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp lưu trú bất hợp pháp. Tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để người dân chủ động phòng, chống dịch hiệu quả và tham gia công tác bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp vào ngày 23/5 tới. Triển khai phun khử khuẩn, bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch tại khu vực tổ chức tiếp xúc cử tri; điểm bầu cử, bố trí cán bộ y tế trực, đo và kiểm tra thân nhiệt. Trường hợp người ứng cử, cử tri bị mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid 19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc đang được cách ly không tham gia được, Ủy ban bầu cử địa phương sẽ có phương án sử dụng hòm phiếu lưu động phục vụ cử tri.

 

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Sông Lô chủ động phòng chống Covid 19 bảo đảm an toàn trong công tác bầu cử " tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn