Vĩnh Phúc: Tam Dương chăm lo gia đình chính sách, người có công

Với trách nhiệm, truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công. Từ sự quan tâm đó đã kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các hộ gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
nguyen-thanh-quang-1626907392.jpg
Đồng chí Nguyễn Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: Phương Thảo

Tam Dương là huyện trung du của tỉnh Vĩnh Phúc và là địa phương giàu truyền thống yêu nước cách mạng kiên cường. Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế cao cả huyện Tam Dương có hàng vạn người con anh dũng lên đường chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, có hàng ngàn chiến sỹ đã anh dũng hy sinh hoặc để 1 phần xương máu của mình nơi tiền tuyến.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 1 vạn người có công hưởng trợ cấp. Trong đó, có 1.506 liệt sỹ; hơn 1.000 thương bệnh binh; hơn 1.000 người mang di chứng chất độc hóa học trong chiến tranh; gần 1 vạn người được tặng thưởng Huân Huy chương kháng chiến các loại; 37 người được công nhận là lão thành cách mạng; 104 người được công nhận là cán bộ Tiền khởi nghĩa; 154 bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Dương luôn đặc biệt quan tâm chăm lo tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Hàng năm, huyện tổ chức phát động xây dựng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền thu được bình quân hơn 600 triệu đồng/năm. Từ số tiền này, dùng để tu bổ Nghĩa trang Liệt sỹ; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; giúp đỡ cho những gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Từ nguồn quỹ Đề ơn đáp nghĩa huyện, xã đã sửa chữa, tu bổ được 7 Nghĩa trang Liệt sỹ; hỗ trợ xây mới, sửa chữa cho 41 hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; trợ cấp khó khăn cho 26 đối tượng là người có công; tặng sổ tiết kiệm cho hơn 450 đối tượng là người có công và thân nhân người có công nhân dịp kỷ niệm 27/7 hàng năm.

Trong các dịp Tết nguyên đán, ngày Thương binh liệt sỹ hàng năm từ nguồn quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện đã tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi cho các đối tượng; thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp, lập danh sách mua BHYT cho các đối tượng chính sách đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho các đối tượng. Ngoài ra, các chế độ ưu đãi cho con em của các đối tượng chính sách đang học tại cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong cả nước, các chính sách tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo cho các gia đình chính sách luôn được quan tâm triển khai.

Sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương đã tăng thêm niềm tin vào cuộc sống cho nhiều gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, để từ đó nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình; giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hiện cuộc sống của hầu hết các gia đình chính sách đã được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ chính sách có mức sống khá so với mức sống của người dân địa phương. Trên thực tế, ngày càng có nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh đã nỗ lực vươn lên sản xuất giỏi, không những làm giàu cho gia đình mình mà còn góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

“Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình chính sách, người có công đã thật sự trở thành phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội... trên địa bàn huyện với nhiều hình thức tổ chức, việc làm cụ thể, thiết thực, hết sức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Nhằm tri ân những người đã đóng góp công lao, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc,

Không thể bù đắp những đau thương mất mát và cống hiến to lớn của các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và thân nhân của họ, nhưng sự quan tâm cùng với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc người có công của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Dương đã góp phần chia sẻ những hy sinh, mất mát đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh; đồng thời động viên và giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công vượt lên khó khăn, tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.