Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong điều kiện cách ly xã hội

Bích Phượng

10/05/2021 17:43

Theo dõi trên

Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân trong điều kiện cách ly xã hội. Tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, thiết lập các vùng cách ly y tế.

Bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu

UBND thành phố đã chủ động phối hợp với ngành Công thương có hướng dẫn cụ thể các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu được tiếp tục hoạt động gồm: Siêu thị tổng hợp, trung tâm thương mại (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); các gian hàng lương thực, thực phẩm, rau, hoa quả, đồ khô trong các chợ dân sinh; các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả; các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh; dịch vụ khám, chữa bệnh; các dịch vụ ngân hàng; các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, ga, khí đốt. Ngoài ra, tất cả các chợ tạm, chợ cóc, chợ tự phát, cửa hàng kinh doanh ăn uống, hoạt động bán hàng rong xung quanh các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, đền chùa, quảng trường tạm thời đóng cửa theo đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa chuẩn bị sẵn nguồn hàng thiết yếu để phục vụ nhân dân.

hang-hoa-vinh-yen-1620643308.jpg
Các đơn vị kinh doanh mặt hàng thiết yếu được phép mở cửa hoạt động đều chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong điều kiện cách ly xã hội

Theo ghi nhận của phóng viên trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên trong những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, tại các siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc, GO! Vĩnh Phúc, các cửa hàng thuộc hệ thống Vinmart+ và các chợ truyền thống, lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đều được chuẩn bị đầy đủ, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ.

Đại diện Go! Vĩnh Phúc chia sẻ: Trước những diễn biến của dịch bệnh đang hết sức phức tạp, siêu thị đã đặc biệt khuyến cáo qua hệ thống loa tại siêu thị để người dân không nên hoang mang, lo lắng và mua hàng tích trữ bởi lượng hàng hóa trong kho vẫn còn rất nhiều, đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Cùng với đó, siêu thị cũng khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức bán hàng online, thực hiện giao hàng tại nhà miễn phí cho khách hàng với hóa đơn trên 200 nghìn đồng… Trên thực tế, ngay trong những ngày đầu tháng 5, cùng với tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân viên và khách hàng, Go! Vĩnh Phúc đã chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu như: Mì gói, dầu ăn, gạo, đường, nước mắm… tăng gấp đôi so với tháng trước.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng về tình hình dịch Covid-19 tái xuất hiện ở một số địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc, Siêu thị Co.op Mart Vĩnh Phúc đã kích hoạt trở lại các phương án phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ động nhập thêm trên 22 tấn hàng, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu; phối hợp với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống chuẩn bị sẵn nguồn hàng, đáp ứng đủ số lượng, chất lượng các sản phẩm như: rau, trái cây, thịt, cá, trứng, hải sản... sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn hàng phục vụ người dân trong thời điểm dịch bệnh. Ngoài ra, siêu thị còn triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay diệt khẩn… nhằm tuyên truyền, khuyến khích khách hàng nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương cho biết, ngành đã phối hợp với các đơn vị, địa phương xác định số lượng, chủng loại hàng dự trữ cũng như lên phương án dự trữ, vận chuyển và phân phối đủ lượng hàng hóa khi có yêu cầu; tăng cường kiểm tra, làm việc với các chợ, siêu thị trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp cam kết cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân và không tăng giá bán trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Kể cả khi kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh ở cấp độ cao nhất vẫn cung ứng kịp thời, đầy đủ nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhân dân. Vì vậy, người dân không nên đổ xô đi mua hàng tích trữ mà chỉ mua hàng hóa vừa đủ để phục vụ sinh hoạt và đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, nên tăng cường sử dụng các hình thức mua sắm trực tuyến vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và góp phần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong thời điểm hiện tại.

Kiểm soát 24/24h tại các cửa ngõ ra vào thành phố

vinh-yen-covid-1620643308.jpg
Các chốt đều kiểm soát gắt gao, chỉ người và phương tiện có thẩm quyền, xe chở nhu yếu phẩm cần thiết và có đủ các giấy tờ theo quy định mới được phép ra, vào thành phố

Triển khai thực hiện Quyết định 1081 của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố Vĩnh Yên đã xây dựng kế hoạch thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn với nhiệm vụ được đặt ra là huy động tối đa mọi nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để tập trung cao nhất ngăn chặn dịch bệnh lây lan và triển khai đồng bộ các giải pháp dập dịch. Ngay lập tức, thành phố yêu cầu dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết của các cơ quan nhà nước; nhanh chóng thành lập Sở chỉ huy thực hiện cách ly xã hội thành phố, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; thiết lập các trạm, chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào thành phố để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo đó, UBND thành phố đã ra quyết định thành lập 11 chốt ra vào thành phố, mỗi chốt được bố trí 13 người gồm các lực lượng: Công an, quân đội, y tế, cán bộ phường, dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, bảo đảm trực 24/24 giờ. Nhiệm vụ của các chốt là kiểm soát chặt chẽ, không cho người, phương tiện ra, vào vùng cách ly; kiểm tra thân nhiệt và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đối với các trường hợp được phép ra, vào thành phố; tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Ngoài ra, tại 9 xã, phường đã thành lập 128 chốt kiểm soát nhằm thực hiện tốt việc giãn cách xã/phường với xã/phường và tổ dân phố với tổ dân phố.

Theo quan sát của phóng viên, trừ buổi sáng ngày 7/5 - ngày đầu tiên thành phố thực hiện cách ly xã hội, do chưa nắm được thông tin nên nhiều người dân các địa phương khác khi vào thành phố Vĩnh Yên làm việc chưa thể xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định, nhiều người buộc phải quay về thì những ngày sau đó, việc ra, vào thành phố đã được người dân nghiêm túc chấp hành.

Được biết, ngay trong ngày 7/5, trước thông tin phản ánh của một số tổ chức, cá nhân về việc còn gặp khó khăn trong quá trình thành khố thực hiện quyết định cách ly xã hội, nhất là việc ra, vào thành phố, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố Vĩnh Yên đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân, nhất là người lao động đang làm việc trong các cơ sở, doanh nghiệp thuộc danh mục được phép hoạt động chủ động đi làm, tránh ảnh hướng tới hoạt động sản xuất của đơn vị. Cụ thể, người đang làm việc tại các cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên được phép qua chốt kiểm soát để vào thành phố khi xuất trình chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc bằng lái xe và một trong những giấy tờ như:  Thẻ nhân viên có dán ảnh và đóng dấu giáp lai, Giấy xác nhận là lao động, Giấy giới thiệu hoặc giấy mời đến làm việc, giao dịch công tác với các cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn thành phố hoặc Giấy giới thiệu đi làm việc ở địa phương khác của các cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động trên địa bàn thành phố. Riêng đối với các trường hợp người lao động làm việc tại địa phương khác về Vĩnh Yên sinh sống cần phải có thêm sổ hộ khẩu hoặc tạm trú có chứng thực.

Những ngày qua, các đồng chí lãnh đạo thành phố đã thường xuyên có mặt để động viên và yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tiếp tục khắc phục khó khăn, bố trí ca trực hợp lý, duy trì tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, không chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch. Các lực lượng tại các chốt thực hiện tốt việc kiểm tra các thông tin về những người ra vào thành phố như tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ, tờ khai y tế; đo thân nhiệt, tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành tốt các quy định qua chốt kiểm soát dịch bệnh và quy định phòng phòng dịch bệnh Covid-19; kiểm soát việc ra, vào của các phương tiện giao thông. Đặc biệt, nhanh chóng thực hiện cho thông chốt đối với các xe có đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ, xuất xứ hàng hóa, địa chỉ tiếp nhận, lưu thông các mặt hàng hóa thiết yếu; phân luồng giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm chốt, nhất là các chốt tại tuyến quốc lộ....

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu trong điều kiện cách ly xã hội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn