Võ Cua

 Bùi Trung.

10/11/2021 10:13

Theo dõi trên

Lúc học vừa xong lớp một, mẹ sợ thằng Út học thua người ta nên bà cho học thêm mỗi tuần mấy buổi tại nhà của Thầy Danh. Nhà thầy ngay cái cua quẹo từ nhà Bác Năm Toàn lên con đường từ mé sông trổ ra ngay cái cổng Ngân hàng cặp theo con lộ phía sau Dinh Quận.

chuy-que1q-1636513908.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Thầy Danh có lần đang dạy học lúc tụi học sinh đang làm bài thầy lăm le trên tay một cái ná mà thủa đó tụi tui kêu là Nạng giàn thun. Bước ra sân thầy dùng miệng kéo cục đạn khô nắn bằng đất sét, một tay giương Ná nhắm lên một quả xoài thật to tuốt trên mái (sân nhà có cây xoài và cây mận) một cái vèo trúng đích, trái xoài vừa rơi xuống cánh tay trái còn lại thầy đưa ra chụp trúng phóc trái xoài. Tụi học sinh tụi tôi đều ngơ ngác vì sao mà thầy hay đến như vậy.

Cú bắn Ná như vậy vài năm sau có trong cuốn truyện "Danh Ná" của nhà văn Duyên Anh nhưng anh chàng Danh có biệt danh là Danh Ná có phải là thầy Danh hay không thì đứa nào mà dám hỏi.

Mỗi buổi học ở nhà Thầy Danh về tụi học sinh bên Lò heo phải đi ngang cây cầu chợ ngay nhà Dì Út Lình, tụi học sinh bên khu chợ nó ăn hiếp mấy thằng bên xóm lò heo trong đó có cả tôi. Tụi nó đứng giàn hàng ngang muốn đi qua cầu chỉ có cách là chen qua mình tụi nó... mà vừa chen qua là bị tụi nó cốc vô đầu, vô trán...

Tụi nó ỷ là dân xóm chợ nên ăn hiếp đám con nít bên xóm lò heo dử lắm,

thằng cầm đầu là Thằng T.. tướng nó mập mạp lại to con thì tụi tôi làm sao đánh lại nó, rồi cả chục thằng ăn theo... vậy là đành phải làm thinh chịu nhục.

Ức trong bụng nhưng cả đám con nít tụi tui tính tới tính lui không biết làm cách nào trả đủa tụi nó chẳng lẽ ngày nào qua cầu cũng phải nạp thân cho tụi nó uýnh?

Thằng Mừng nó hiến kế:

- Đâu mày hỏi anh Tư mày coi, tao thấy ảnh hay đi "đánh lộn" chắc ảnh biết võ. Ảnh chịu dạy cho mày, mày dạy lại cho mấy thằng tao lo gì không đánh lại tụi bên chợ.

Năn nỉ anh Tư chuyện học võ, anh không dạy còn cười ngất nói:

- Thôi học võ chi cho mất công út ơi lúc nào em tan học anh qua chỗ tụi nó chặn đường em anh hù tụi nó một trận là xong.

Tôi có vẻ không vui, bởi vì đâu phải chỉ có đám thằng T... muốn kiếm chuyên với mấy đứa nhóc tụi tui. Còn tụi xóm Rạch vồn, xóm cua quẹo..

Thấy tôi có vẻ buồn nên anh Tư nói:

- Anh thì có võ gì đâu. Chỉ nhờ cái gan nên đánh lộn riết nên cũng... quen tay. Anh sẽ dạy em đánh cái thằng cầm đầu đánh một lần nó sẽ tởn tới già. Môn võ này chỉ đánh được một lần, anh đã từng thắng nhiều trận với cái võ giang hồ này.

Thế là khi không có mẹ ở nhà "Sư phụ" anh Tư dạy cho tôi cách xuống Đinh tấn, tay mặt co nắm đấm lại kéo vào thắt lưng trong khi cái tay trái xòe ra thành hình như một lưỡi đao sẵn sàng đở đòn sư phụ khoe học được thế võ này từ phim Hoàng phi Hồng chiếu ở rạp Minh châu bên cần thơ?

Một cái gạt bằng tay trái, một cú đấm (vô con mắt) bằng tay phải, một cú rờ que vô con mắt bên kia.. Đòn thứ tư chộp đầu đối thủ kéo xuống và lên luôn một cái đầu gối. 4 đòn phải đánh Liên hoàn, trúng 1 đòn sẽ trúng cả 4 đòn.

Tối nào cũng tập chỉ bấy nhiêu "Sư phụ" thấy tôi đánh như máy, vỗ vai khen:

- Được rồi, "Đệ tử Út" có thể xuống núi...

Mừng quá... cho mấy thằng bạn hay là mấy hôm nay đã học được võ trong phim. Chiều tối là tập họp tụi bạn qua sân lò heo dạy tụi nó Đinh tấn, đánh đỡ, chụp đầu lên gối... Y như đang dạy võ trên chùa Thiếu lâm vậy. Mấy thằng bạn học nó mừng lắm vì có bị chặn đường thì đã có tôi dạy cho tụi nó đánh trên gạt dưới thì sợ gì mấy thằng Mập khu bên chợ...

Một hôm lúc về lại bị chặn đường, mấy thằng bạn nép sau lưng tôi như cầu cứu tôi hiên ngang bước ra chỉ vô mặt thằng T... nói:

- Mày không kiu tụi nó tránh đường thì mày đừng có trách tao..

Nó cười ha hả thách:

- Tao chấp mày đánh trước.

Trời ạ, thế võ này mình phải đợi người ta đánh rồi mình mới ra đòn, đánh trước sau được?

Tôi nạt:

- Mày ngon đánh đi .

Nói xong tôi xuống tấn, mắt nhắm lại như không thèm nhìn tới mặt nó.

Trúng kế, nó đưa tay thoi, tôi đã thuộc lòng tung liên tiếp 4 chiêu tới tấp làm thằng T... nó bật ngửa ra trợt cái vỏ chuối và té luôn xuống sông lúc nước đang lớn tràn bờ, tội là nó không biết lội. Tụi bạn nó thấy tôi đánh thằng Mập như vậy hoảng hồn chạy mất còn tụi tôi thấy nó chập chủng dưới sông vừa la làng vừa kéo nó lên...

Cũng may là có mấy anh học sinh lớn đi ngang kéo cái thằng Mập lên. Nó nhìn tôi ngơ ngác chắc nó không ngờ bị đánh thảm hại như vậy. Tôi đánh có lẽ nó không sợ bằng cái đòn thứ 5 là bị té xuống sông uống một bụng nước.

Từ đó xóm lò heo không bị tụi bên chợ chặn đường nữa vì tụi nó nói nhỏ với nhau :

- Coi chừng thằng "chệt con" nó có võ "Thiếu Lâm" vì ba nó bên tàu qua đó.

Tụi trong xóm tin thiệt nên từ đó tôi nói cái gì tụi nó cũng nghe theo... lớn lên rồi mới biết cái thế võ mình đánh thắng thằng Mập chỉ là một loại... Võ Cua.

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Võ Cua" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn