6 điểm mới trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất kéo dài 9 tháng

Hiền Minh

10/07/2021 11:35

Theo dõi trên

Hôm nay (10/7), Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả người dân trên 18 tuổi. Chiến dịch diễn ra từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. 

 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mục tiêu lớn nhất của chiến dịch là tổ chức tiêm chủng cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, mục tiêu lớn nhất của chiến dịch là tổ chức tiêm chủng cho người dân nhiều nhất, nhanh nhất, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân.

Chiến dịch lần này có nhiều điểm thay đổi so với Chương trình tiêm chủng Quốc gia ở nước ta đã và đang thực hiện.

Thứ nhất, vấn đề vận chuyển, phân phối, bảo quản vaccine, chúng ta đã thiết lập một hệ thống bảo quản hoàn toàn mới dựa vào lực lượng quân đội. Vaccine sẽ bảo quản tại các kho của các quân khu mà Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế đã phối hợp thiết lập đạt tiêu chuẩn bảo quản GSP. Từ đó, vaccine sẽ được chuyển tới tất cả các điểm tiêm ở các quận, huyện của các địa phương một cách nhanh nhất mà vẫn bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của vaccine.

Thứ hai, huy động một lực lượng lớn tổ chức tiêm chủng tại tất cả các điểm tiêm di động, cố định. Chúng ta dựa vào mạng lưới hệ thống y tế cơ sở của dân sự và y tế của quân đội, công an để triển khai đồng loạt công tác tiêm chủng, từ đó tăng tiến độ bao phủ vaccine cho người dân.

Thứ ba,bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm chủng, “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Công tác khám sàng lọc, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khoẻ sau tiêm được triển khai trên toàn tuyến. Các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực của điều trị, dự phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các điểm tiêm, để xử lý kịp thời các tình huống.

Thứ tư, Bộ Y tế đã sửa tất cả các hướng dẫn chuyên môn trên nguyên tắc bảo đảm cho người tiêm.

Thứ năm, phối hợp chặt chẽ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng. Đáng lưu ý nhất là ứng dụng “Sổ sức khoẻ điện tử” với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm… Từ đó hình thành mã số cho mỗi người dân đã tiêm, để cấp mã QR. Mã QR chính là căn cứ để bảo đảm “hộ chiếu vaccine” sau này.

Bộ TT&TT và Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng một nền tảng ứng dụng trong tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, thiết lập giám sát chất lượng vaccine. Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine đã thành lập Tiểu ban giám sát chất lượng tiêm chủng. Tiểu ban này hoạt động mang tính chất độc lập tương đối để giám sát mọi hoạt động của quy trình tiêm chủng từ vận chuyển, bảo quản, phân bổ và tiêm chủng.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chiến dịch lần này triển khai trên quy mô lớn, bảo đảm tiêm chủng 150 triệu liều vaccine mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4/2022, nhằm tăng độ bao phủ vaccine với người dân, đạt miễn dịch cộng đồng.

"Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vaccine trên toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, những cam kết thoả thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay chúng ta mới có vaccine. Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021. Sau tháng 9/2021, lượng vaccine về Việt Nam sẽ nhiều", Bộ trưởng cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "6 điểm mới trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất kéo dài 9 tháng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn