Bắc Giang: Về công tác xuất bản sách Làng Di sản văn hóa Thổ Hà - Việt Yên

Vũ Hoàng Thương

13/12/2023 11:17

Theo dõi trên

UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) phối hợp với Hội nhà báo tỉnh đã tổ chức Hội thảo, tọa đàm sách ảnh “Làng cổ Thổ Hà-Bắc Giang”.

3-min-1702440809.JPG
Quang cảnh buổi tọa đàm

Dự Hội thảo có các đồng chí: Trịnh Văn Ánh, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; Thân Văn Thuần, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên; các đồng chí lãnh đạo Báo Bắc Giang, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh; lãnh đạo, Hội viên Hội Nhà báo tỉnh; đại diện nhóm Biên soạn cuốn sách; lãnh đạo một số phòng, ban, cơ quan của huyện; lãnh đạo UBND xã Vân Hà và các thôn Thổ Hà, Yên Viên.

1-min-1702440809.JPG

Đồng chí Trịnh Văn Ánh (ảnh trên) đã phát biểu đề dẫn nội dung cuộc tọa đàm: “Bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc nói chung, mỗi vùng đất, con người nói Thổ Hà, Vân Hà, Việt Yên nói riêng có ý nghĩa, vai trò quan trọng việc phát huy và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân. Để lan tỏa những giá trị đặc sắc, tiêu biểu của vùng đất, con người, truyền thống lịch sử văn hóa của làng cổ Thổ Hà bên bờ Bắc sông Cầu, Hội nhà báo tỉnh phố hợp với UBND huyện, xã Vân Hà và Nhà xuất bản thông tấn xã Việt Nam biên tập, xuất bản cuốn sách ảnh “Làng di sản Thổ Hà”. Đây là cuốn sách nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc của địa phương do các thế hệ người dân Thổ Hà tạo dựng nên. Du khách trong và ngoài nước có thể thấy bức tranh toàn cảnh về những hình ảnh là những tư liệu tiêu biểu nhất về vùng đất, con người làng cổ; từ đó góp phần giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ, quảng bá, thu hút khách du lịch về với thôn Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

5-min-1702440809.JPG
Chủ tịch UBND xã Vân Hà phát biểu tham gia tại buổi tọa đàm

Dự thảo cuốn sách có hơn 2 chục bài viết, hình ảnh với gần 200 giới thiệu về làng cổ Thổ Hà. Thông tin đa dạng, phản ánh bức tranh toàn cảnh về làng Di sản Thổ Hà như: “Vùng di sản văn hóa Bắc Giang” của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương; “Việt Yên khởi sắc” của chủ tịch UBND huyện Việt Yên, Nguyễn Đại Lượng; “Miền quê văn vật bên sông Cầu” của tác giả Nguyễn Đình Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vân Hà. Cuốn sách ảnh đã hội tụ nhiều bài viết về: Quần thể kiến trúc làng quê cổ thuần Việt, nét đẹp cổng làng; Chùa Đoan Minh, Ngôi cổ tự hàng trăm năm; Văn chỉ Thổ Hà - Di tích kiến trúc- Nghệ thuật- Nho học; Đình Thổ Hà - Bảo tàng văn hóa làng quê Việt; Bảo vật Quốc gia- Cửa võng gốm thiếp vàng; Làng Gốm Thổ Hà; Làng quan họ Thổ Hà; Ca trù; Đình Thổ Hà; Hội vật cầu nước Yên Viên Vân Hà… Người đọc sẽ khám phá được nhiều thông tin về lịch sử của làng Thổ Hà, làng Yên Viên và xã Vân Hà huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về tên gọi của cuốn sách, bố cục, việc sắp xếp bài viết, tư liệu hình ảnh trong cuốn sách; công tác thẩm định các tư liệu lịch sử, hình ảnh, thiết kế… Trong các bài viết và phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống đã thể hiện qua các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của làng cổ Thổ Hà, xã Vân Hà.

2-min-1702440809.JPG

Đồng chí Thân Văn Thuần (ảnh trên) bày tỏ lòng cảm ơn đến Hội Nhà báo tỉnh và Ban Biên soạn cuốn sách đã quan tâm phối hợp với huyện xây dựng cuốn sách. Qua cuốn sách giúp gìn giữ một cách tổng thể nét đẹp làng quê Kinh bắc nói riêng và làng quê trên địa bàn huyện Việt Yên nói chung. Cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua, huyện Việt Yên cũng đã quan tâm đầu tư kinh phí để nâng cấp, gìn giữ và bảo tồn các di sản văn hóa. Bộ ảnh đã toát lên những giá trị văn hóa của làng Thổ Hà, tuy nhiên đồng chí cũng mong muốn Ban Biên soạn cần làm nổi bật những nét khác biệt của làng Thổ Hà với những làng quê khác; bên cạnh những di tích, những nét đẹp văn hóa và nghề truyền thống, Ban Biên soạn cần đưa thêm ẩm thực của làng Thổ Hà và hình ảnh đón nhận bảo vật quốc gia Đình Cửa Võng vào cuốn sách. Ban Biên soạn cũng nên chú thích ảnh một cách chi tiết, nhìn ảnh là thấy được ý nghĩa và được hồn cốt của bức ảnh.

Ban biên soạn cuốn sách tiếp thu các ý kiến của các đại biểu và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung điều chỉnh nội dung, hình thức cuốn sách cho phù hợp để sớm được hoàn thiện và xuất bản trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Về công tác xuất bản sách Làng Di sản văn hóa Thổ Hà - Việt Yên" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn