Bắc Ninh: Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa Nhân Thắng

Minh Hường

25/08/2021 06:58

Theo dõi trên

Xác định Gia đình văn hóa là nội dung quan trọng trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xã Nhân Thắng, Gia Bình (Bắc Ninh) luôn quan tâm, đưa việc xây dựng gia đình văn hóa đi vào chiều sâu, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tỷ lệ gia đình đăng ký đạt “Gia đình văn hóa” trên địa bàn luôn đạt từ 97-98%, 7/7 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”, trong đó có 5 thôn đạt 10 năm liên tục trở lên.

gia-dinh-van-hoa-1629849489.jpg
Bữa cơm đầm ấm của gia đình ông bà Trần Thế Thư, Cát Thị Phượng, thôn Nhân Hữu, xã Nhân Thắng (Gia Bình)

 

Gia đình ông Trần Thế Thư (sinh năm 1960), Cát Thị Phượng (sinh năm 1964), thôn Nhân Hữu được người dân nơi đây tin yêu, kính trọng. Ông Thư từng tham gia chiến đấu ở biên giới phía Bắc năm 1979. Về địa phương từ năm 1983 ông tham gia công tác ở nhiều lĩnh vực, làm cán bộ Hợp tác xã rồi Phó Bí thư chi bộ thôn và Bí thư Chi bộ thôn Nhân Hữu. Là cán bộ thôn, ông Thư luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, phong trào của làng, xã. Cùng với công tác xã hội, ông chú trọng quan tâm việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng. Bởi theo ông, gia đình là hạt nhân quan trọng của xã hội, mỗi gia đình ấm êm, phát triển sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước. Suốt mấy chục năm tận tụy với công tác xã hội, song ông Thư luôn sắp xếp thời gian hợp lý để chăm lo cho gia đình, vợ con.

Chia sẻ về việc xây dựng gia đình văn hóa, ông Thư bộc bạch: Gia đình là tổ ấm của mỗi người, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. Vì vậy, tôi luôn làm gương trong mọi việc để dạy bảo con cháu giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp, luôn kính trên nhường dưới, hiếu thảo với ông, bà, cha, mẹ.

Theo ông Thư để gia đình hòa thuận, êm ấm, vợ chồng ông luôn có những nguyên tắc nhất định trong dạy bảo các con. Vợ chồng, con cái đều phải tham gia lao động, làm việc nhà, phát triển kinh tế tùy theo điều kiện sức khỏe, khả năng của mỗi người và luôn có sự bình đẳng trong gia đình. Đối với các con, ông Thư luôn trở thành người bạn để có thể tâm sự, trò chuyện, bằng kinh nghiệm của mình để đưa ra những lời khuyên giúp các con ngày càng phát triển. Hiện gia đình ông con trai lập gia đình và đã có cháu nội. Dù gia đình ông có 3 thế hệ cùng chung sống nhưng luôn hòa thuận, vui vẻ, tràn ngập tiếng cười.

Nhiều năm liền là gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình ông Thư không chỉ luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn thực hiện tốt các quy ước của địa phương và đi đầu trong các phong trào như nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa. Bằng uy tín của mình, ông Thư đã kêu gọi người dân trong thôn đóng góp hơn 400 triệu đồng mở đường giao thông, bê tông hóa đường làng, trong đó gia đình ông ủng hộ gần 10 triệu đồng. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt… gia đình ông bà Trần Thế Thư, Cát Thị Phượng luôn luôn được nêu gương bởi tấm lòng hảo tâm vì trách nhiệm với cộng đồng.

Gia đình vợ chồng ông Trần Thế Thư, Cát Thị Phượng là một trong số nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu của xã Nhân Thắng. Để tỷ lệ gia đình văn hóa đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng, hàng năm Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã Nhân Thắng chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đăng ký gia đình văn hóa ngay từ đầu năm. Ban chỉ đạo họp phân công cho các thành viên phụ trách từng cụm dân cư hướng dẫn cho ban vận động các thôn tổ chức rà soát, bình xét, bảo đảm đúng các tiêu chí.

Đa số các gia đình đăng ký tham gia phong trào đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; luôn thực hiện tốt các phong trào, quy ước, quy định của địa phương, chú trọng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Cùng với đó, Ban chỉ đạo xã đã tập trung đưa phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” đi vào chiều sâu, nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác, trách nhiệm của các gia đình với cộng đồng. Năm 2020, số gia đình đăng ký phấn đấu đạt “Gia đình văn hóa” đạt 98,1%, kết quả bình xét cuối năm số hộ đạt “Gia đình văn hóa” đạt 97,9%.
Từ những nỗ lực tích cực, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Nhân Thắng ngày càng đạt kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa quê hương Nhân Thắng vươn lên giàu mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Chú trọng xây dựng gia đình văn hóa Nhân Thắng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn