Bán kết 1 vòng chung kết WORLD CUP 2022, Argentina - Croatia: 3:0

Nguyễn Mạnh Quý

14/12/2022 07:43

Theo dõi trên

Kết thúc trận đấu, tuyển Argentina có đấu pháp hay nhất từ đầu giải, hiên ngang tiến vào trận chung kết. Đó là sự kết thúc ngọt ngào cho tuyển Argentina và Leon Messi,  cho HLV Scaloni vì đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này.

bong-da-cu-sut-1670978177.jpg
Cú sút 11m không thể cản phá của Messi

     So sánh mọi chỉ số, tuyển Croatia hoàn thua kém tuyển Argentina. Thế nhưng Croatia đã đánh bại đội tuyển số 1 thế giới Brazil thì họ không ngại bất kỳ đội tuyển nào. Xem trận gặp Brazil mới thấy các cầu thủ Croatia chơi một trận hay nhất từ đầu giải, họ phong tỏa các tiền đạo tốt nhất của Brazil và chỉ thua một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới hiện nay là Neymar trong một pha sô lô xuất thần của cầu thủ này ở phút 105+1', mở tỷ số cho Brazil. Thế nhưng phút 116', từ một pha chuyển đổi trạng thái nhanh, Mislav Orsic leo biên trái rồi thực hiện quả căng ngang đúng tầm Bruno Petkovic lao vào dứt điểm tung lưới Brazil, gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Để rồi hạ gục Brazil trên chấm phạt đền cân não với tỷ số 4:2.

       HLV Zlatko Dalic đã nói sau trận thắng Brazil: việc tuyển Croatia làm được kỳ tích như vậy là nhờ “Tinh thần chiến đấu” của các cầu thủ, đã được thể hiện xuyên suốt từ khi Croatia lần đầu tiên xuất hiện ở đấu trường World Cup (năm 1998, cũng vào bán kết). Thế hệ của Luka Modric chỉ đang lặp lại những gì quý giá mà thế hệ Zvonimir Boban, Robert Prosinecki, Davor Suker đã thể hiện từ 1/4 thế kỷ trước.

      Ngoài ra, chúng ta phải nhớ rằng Croatia đang là đương kim Á quân thế giới với nhiều cầu thủ đẳng cấp, kỹ thuật rất cao như Mateo Kovacic, Marcelo Brozovic, Perisic, Petkovic ... và đặt biệt quả bóng vàng 2018 Modric tuy 34 tuổi, nhưng anh lên công về thủ toàn điện, hầu như tất cả các đường bóng phát động tấn công đều qua chân cầu thủ này.

     Điểm yếu của Croatia là hàng công, họ thiếu một chân sút toàn diện kiểu như Davor Suker trước đây.

bong-da-so-lo-1670978270.jpg
Pha sô lô của Alvarez ghi bàn thứ 2

     Argentina quả đã “lột xác” từ trận thua Ả Rập Xê Út đến trận thắng Mexico, rồi tiếp tục trở nên hoàn thiện hơn khi World Cup càng gần ngày kết.  nhờ việc điều chỉnh nhân sự và cách chơi. Chỉ có 4 cầu thủ Argentina luôn đá chính cho tới trước vòng bán kết, 2 trong số đó dĩ nhiên là Messi và thủ môn Emiliano Martinez. Với sự đồng đều giữa lực lượng đá chính và dự bị, HLV Lionel Scaloni hoàn toàn có thể điều chỉnh đội hình cũng như lối chơi một cách hiệu quả.

     Điểm mạnh nhất của Argentina là sở hữu cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay, đó là Lionel Messi. Messi đã sở hữu tất cả các dành hiệu, anh chỉ còn thiếu chức vô địch World Cup nữa mà thôi, nên anh không muốn bỏ lỡ cơ hội cuối cùng này, vì Messi hiện đã 35 tuổi.

     Thế nhưng tuyển Argentina có một điểm yếu từ thế mạnh của họ. Nếu như không có Messi, Argentina sẽ như thế nào? Đành rằng lực lượng Argentina rất đều, nhưng Messi là cầu thủ duy nhất đạt đến đẳng cấp siêu sao thế giới. Khi anh còn chơi cho Barcelona,  xung quanh anh luôn có những cầu thủ giỏi hỗ trợ, còn tuyển Argentina hiếm khi xây dựng lối chơi xung quanh một tiền vệ giỏi. Chính Argentina đã thảm bại 0-3 trước Croatia “này” tại vòng bảng World Cup 2018, chủ yếu vì thua Luka Modric ở hàng tiền vệ và các đòn đánh trực diện ở khu trung lộ!

bong-da-ban-thang-1670978433.jpg
Bàn thắng thứ 3 của Argentina

      Trang phục của Argentina vẫn là áo trắng sọc xanh, còn tuyển Croatia không phải là ca rô đỏ trắng mà lại là xanh xanh đậm, điều này có phải là điềm tốt cho Croatia không hay là sự bất lợi cho họ.

         Bước vào trận đấu, đội dành thế chủ động trên sân không phải là Argentina mà lại là Croatia, trong 20 phút đầu, chính Argentina là đội chơi phòng ngự phản công, trong khi đó hàng tiền vệ gồm Modric, Brozovic, Kovacic làm chủ khu trung tuyến, Messi vẫn lặng lẽ đi bộ trên phần sân Croatia để quan sát và tìm kiếm cơ hội. Croatia khống chế bóng tới 60%.

      Phút 25' Enzo Fernandez tung cú sút xa quyết đoán về phía trái khung thành Croatia, thủ môn Livakovic vất vả cản phá.

      Phút 30' Perisic đi bóng từ cánh trái vào vòng cấm rồi thực hiện cú đá nửa chuyền nửa sút đưa bóng đi vọt xà ngang.

     Phút 32' trong một pha triển khai bóng nhanh, tiền đạo Alvarez một mình nhận bóng lao xuống buộc Thủ môn Livakovic phải lao ra phạm lỗi với Alvarez trong vòng cấm. Penalty cho Argentina và không ai khác, chính là Messi thực hiện thành công cú sút mạnh vào góc trái khung thành Livakovic, mở tỷ số cho Argentina. Bàn thắng này đưa Messi thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Argentina qua các kỳ World Cup.

     Phút 38', giống ở bàn thua đầu tiên, các hậu vệ Croatia tiếp tục bỏ lỏng Alvarez và họ lại phải trả giá. Lần này, số 9 của Argentina nhận bóng sau một đường phản công đã xộc thẳng vào vòng cấm, loại 3 cái bóng áo xanh và dễ dàng ghi bàn. 2:0 cho Argentina.

     Croatia có một vài cơ hội, nhưng các chân sút của họ không thể tạo ra bàn thắng. Kết thúc hiệp 1, Argentina tạm dẫn trước Croatia 2:0.

bong-da-niem-vui-1670978570.jpg
Niềm vui của Messi khi kết thúc 11m, ghi bàn thắng đầu tiên

     Bước vào hiệp 2, Croatia thay một loạt cầu thủ nhằm thay đổi cục diện như Orsic, Vlasic, Petkovic. Argentina  cũng không cần chơi phòng ngự mà chơi chủ động hơn. Với những cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, với những pha ban bật 1 chạm họ đã dễ dàng chơi bóng theo đúng phòng cách latinh của mình.

     Phút 55' Argentina phản công, Alvarez đưa bóng vào vòng cấm cho Enzo Fernandez băng lên. Tuy nhiên, trung vệ Gvardiol kịp lùi về giải nguy.

     Phút 58' Messi phối hợp với Enzo Fernandez rồi tung cú sút cận thành nhưng không thắng được thủ môn Livakovic.

     Phút 69' Messi đi bóng kỹ thuật, anh vượt qua Gvardiol sau vài lần đảo chân rồi kiến tạo cho Alvarez sút tung lưới Croatia. 3:0 cho Argentina.       Phút 32' Alvarez tạo điều kiện cho Messi ghi bàn trên chấm 11m, còn lần này Messi đã trả lễ lại cho Alvarez một cách ngoạn mục, đúng phong cách của anh.

    Có lẽ đây sẽ là dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của Croatia trong kỳ World Cup năm nay chăng?

     Những phút cuối trận chính Argentina là đội chủ động trong lối chơi, còn Croatia thì cố gắng tìm kiến bàn danh dự, nhưng mọi nỗ lực của Croatia đều bất thành, ngay đến cả đội trưởng Modric cũng cảm thấy bất lực, chán nản và bị thay ra.

      Kết thúc trận đấu, tuyển Argentina có đấu pháp hay nhất từ đầu giải, hiên ngang tiến vào trận chung kết. Đó là sự kết thúc ngọt ngào cho tuyển Argentina và Leon Messi,  cho HLV Scaloni vì đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này.

    Croatia thua toàn diện về đấu pháp, hàng công thiếu chân sút chủ lực và hàng thủ không chặt chẽ, ngăn chặn các đường lên bóng của đối phương như trận họ thắng Brazil. Việc thay đổi màu áo đấu có khi cũng ảnh hưởng đến kết quả trận đấu!

bong-da-thong-ke-1670978499.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Bán kết 1 vòng chung kết WORLD CUP 2022, Argentina - Croatia: 3:0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn