Bán kết (2) U23 ĐNA 2022 Việt Nam - Timor Leste (5:3 trên chấm phạt 11m)

Nguyễn Mạnh Quý

25/02/2022 06:24

Theo dõi trên

Chưa bao giờ chúng ta xem một trận đấu bán kết, mệt mỏi và hồi hộp đến như vậy. Một trận đấu mà U23 Timor leste là đội đứng nhất bảng A, đá với đội hình dự bị hạng 2 của U23 VN và chúng ta đã chiến thắng với tỷ số 5:3 trên chấm phạt đền sau 120' hai đội hòa nhau với tỷ số 0:0.

Trước thềm trận bán kết U23 Đông Nam Á, U23 VN phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với Covid-19. Tính đến sáng 24/2, HLV Đinh Thế Nam còn đúng 9 cầu thủ đủ điều kiện đăng ký thi đấu ở cuộc đối đầu với U23 Timor Leste. 

bong-da-1645744903.jpg
U23 Việt Nam thi đấu quả cảm để giành vé vào chung kết U23 Đông Nam Á 2022. (Ảnh: VFF)

Cũng trong ngày 24/2, 4 cầu thủ mới được gọi bổ sung của U23 VN đã di chuyển bằng đường bộ đi Phnom Penh để hội quân cùng U23 VN. Cần nhắc lại, đây là đợt chi viện cuối cùng của U23 VN, bởi trước đó U23 Việt Nam đã bổ sung 6 cầu thủ ở trận gặp U23 Thái Lan.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại giải U23 Đông Nam Á 2022, nhất là với U23 VN, AFF quyết định thay đổi điều lệ giải, cho phép các đội chỉ cần 7 cầu thủ là có thể ra sân thi đấu thay vì tối thiểu 13 như trước đây.

Bóng đá Timor Leste chưa bao giờ là đối thủ của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á. Trong 4 lần gặp nhau gần đây nhất, U23 VN đều thắng đối thủ, ghi được 14 bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào.

Những nhân tố được đánh giá cao bên phía U23 Timor Leste phải kể đến những gương mặt trẻ nhưng thường xuyên khoác áo ĐTQG như đội trưởng Filomeno Junior Da Costa, Mouzinho, Paulo Gali Freitas hay José Oliveira...

Với đội hình như vậy, nhưng U23 Timor leste không phải là đội bóng chủ động tấn công, họ thường chơi phòng ngự với số đông và cắm tiền đạo Paulo Gali người có thể lực và kỹ thuật cá nhân tốt, chính cầu thủ này đã gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ và thủ môn Tuấn Hưng, cơ hội lớn nhất của Gali ở phút 95' hiệp phụ thứ nhất anh đã đối diện với Tuấn Hưng, nhưng không thắng được thủ môn dự bị thứ 2 của U23 VN.

Tuyển U23 VN cũng có rất nhiều cơ hội để ghi bàn thắng, nhưng các cơ hội cứ dần trôi qua, những cú sút của Bảo Toàn, Trung Thành, Nguyên Hoàng đều không mang lại bàn thắng.

    Tưởng U23 Timor leste cố gắng giữ tỷ số hòa 0:0 ở 2 hiệp chính để dồn lực tấn công U23 VN khi các cầu thủ chúng ta không còn người thay thế và liên tục bị chuột rút, còn đội bạn rất nhiều cầu thủ dự bị, thế nhưng cả 2 hiệp phụ, với tinh thần quả cảm, chiến đấu đến cùng mà các chiến binh dự bị hạng 2 vẫn là đội nắm giữ thế trận và có nhiều cơ hội ghi bàn thắng hơn.

Thế nhưng cả 2 hiệp phụ tỷ số vẫn là 0:0 buộc 2 đội phải bước vào loạt sút penalty cân não, U23 VN là đội đá trước. Ở 3 loạt sút đầu tiên, tỷ số hòa 3:3. Đến loạt sút thứ 4, Bảo Toàn buộc thủ môn đội bạn phải vào lưới nhặt bóng còn cú sút của Jhon Oliveira bị Tuấn Hưng đẩy ra. Thanh Nhân là người lãnh ấn sút trái thứ 5 và anh đã hoàn thành một cách suất sắc đưa U23 VN đá trận chung kết với U23 Thái lan, đội đã thắng U23 Lào 2:0 vài giờ trước đó.

Phải nói rằng chưa bao giờ tôi thấy một trận đấu kỳ lạ đến vậy! Một trận đấu mà đội VN chỉ có 13 cầu thủ, hết 10 cầu thủ là dự bị hạng 2 (10 cầu thủ được tiếp viện khi giải đấu đang diễn ra để thay thế hàng loạt các cầu thủ khác bị covid), thủ môn dự bị trở thành tiền đạo cắm...

Trừ trận đầu đá với U23 Singapore là các cầu thủ đã tập với nhau không nghỉ tết Nguyên đán, nên sự gắn kết, thực hiện đấu pháp của HLV tốt, dẫn đến U23 VN thắng U23 Singapore 7:0. Nhưng đá với U23 Thái lan rồi bán kết với U23 Timor Leste, các cầu thủ tiếp viện hầu như không được tập chiến thuật, qua tới nơi là ráp vào đá ngay, vậy mà các chiến binh Sao vàng vẫn nhuần nhuyễn trên sân, vẫn tạo được thế trận vượt trội so với đội bạn. Điều đó nói lên sự chuyên nghiệp của các cầu thủ VN, thực hiện tốt đấu pháp của HLV đưa ra.

Chúng ta không thể không nói đến tài điều binh, khiển tướng của HLV Đinh Thế Nam,

Ông đã bố trí từ các cầu thủ đá chính đến các cầu thủ dự bị của đội và các cầu thủ bổ sung từ VN qua đều rất hợp lý, vẫn tạo nên 1 đội hình tương đối đồng đều giữa các tuyến qua 3 trận đấu, đến HLV đội U23 Thái lan cũng phải thán phục.

Và một điều mà ai cũng phải công nhận, đó là tinh thần chiến đấu quả cảm của các cầu thủ, xả thân vì màu cờ sắc áo, không chịu thua kém đội tuyển nữ VN hay tuyển quốc gia trên đấu trường bóng đá khu vực và châu lục.

Chúng ta chỉ còn cách chiếc Cup vô địch U23 ĐNA 2022 một trận đấu nữa vào ngày 26/02, đối thủ của chúng ta lại là U23 Thái lan, đội mà chúng ta đã thắng 1:0 ở vòng bảng . Một trận đấu sẽ rất khó khăn cho U23 VN vì không biết ngày mai ai sẽ là cầu thủ bị dính covid, ai sẽ phục hồi sau cách li và bao nhiêu cầu thủ sẽ ra sân trong trận chung kêt? Dù thế nào đi chăng nữa, đoàn quân U23 VN của HLV Đinh Thế Nam vẫn sẽ được ghi danh trong lòng người hâm mộ bóng đá VN.

Bạn đang đọc bài viết "Bán kết (2) U23 ĐNA 2022 Việt Nam - Timor Leste (5:3 trên chấm phạt 11m)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn