Bán kết bóng đá nam SEA GAMES 32, U22 VN - U22 INDONESIA 2:3, một bài học lớn

Nguyễn Mạnh Quý

13/05/2023 23:24

Theo dõi trên

Các chàng trai trẻ của chúng ta thua hôm nay là một bài học lớn cho họ để chuẩn bị cho các trận đấu sau này.  

thua-in-do1-1683994768.jpgBàn thua ở phút 10' của U22 VN
 

    

     HLV Sjafri từng dẫn dắt Indonesia tại SEA Games 30 ở Philippines (2019), nơi thầy trò ông thua Việt Nam dưới trướng HLV Park Hang-seo 1-2 ở vòng bảng rồi 0-3 trong trận chung kết.

     Trước cuộc đối đầu này, HLV Indra Sjafri trực tiếp có mặt trên khán đài sân Prince theo dõi U22 VN đấu U22 Thái Lan. Nhưng những gì mà chiến lược gia này thu được có lẽ không nhiều bởi HLV Philippe Troussier thực hiện tới 8 sự thay đổi người. Rõ ràng chỉ có nghiên cứu kỹ về đối thủ là chưa đủ với thầy trò HLV Indra Sjafri. U22 Indonesia nếu không chơi hết sức, có một đấu pháp phù hợp, họ chắc chắn gặp vô vàn khó khăn khi đụng độ với nhà ĐKVĐ.

      HLV Philippe Troussier dường như không quan tâm nhiều tới việc gặp đối thủ nào ở bán kết. Đó là lý do là chiến lược gia người Pháp sử dụng quá nửa đội hình là cầu thủ dự bị khi đá với U22 Thái Lan.

     Bước vào trận đấu, các cầu thủ Indonesia tỏ rõ ý định dồn ép U22 VN.

     Phút 10', sau cú ném biên như một pha đá phạt bên cánh phải của hậu vệ số 4 Pratama Arhan, Komang Trisnanda lao vào đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm, mở tỷ số cho U22 Indonesia, các cầu thủ trẻ của chúng ta cần phải rút kinh nghiệm với những tình huống như thế này.

      Tuy bị dẫn bàn trước,  các chiến bình Sao vàng vẫn bình tĩnh triển khai khai thế trận dồn đối phương về sân nhà. Trong khi đó Indonesia phòng thủ để bảo toàn tỷ số, với sự ban bật nhanh, pressing tầm cao đã làm Indonesia lép vế trong thế trận. Để hạn chế thế trận của chúng ta, các cầu thủ Indonesia chơi rắn và không ngại lãnh thẻ.

     Với sự ép sân liên tục của U22 VN, việc gì đến cũng phải đến, phút 36' Văn Tùng đánh đầu ngược sau đường chuyền của Đức Phú trong vòng cấm U22 Indonesia, gỡ hòa 1:1 cho U22 VN.

thua-in-do-2-1683994840.jpgCú đánh đầu ngược của Văn Tùng gỡ hòa 1:1
 

     Ở hiệp 1 chúng ta cầm bóng tới 52%. Kết thúc hiệp 1, tỷ số là 1:1.

     Bước vào hiệp 2, cả 2 đội đều nỗ lực tấn công để vượt lên. Phút 53', U22 Indonesia được hưởng một quả ném biên, vẫn cú ném vào vòng 5,50m của Pratama Arhan, Văn Chuẩn đẩy ra, bóng đến chân cầu thủ số 7 cú sút của cầu thủ này không mạnh nhưng lại trúng chân trung vệ Ferarri, bóng đổi hướng vào góc xa khiến Văn Chuẩn không kịp trở tay làm tung lướt cầu môn U22 VN. 2:1 cho U22 Indonesia. Thật đáng tiếc cho tình huống bất ngờ này.

     Bị thua bàn thứ 2, các cầu thủ chúng ta ta vẫn duy trì lối đá đã chọn. Phút 60' Pratama phạm lỗi với Đức Phú gần cấm địa bên cánh phải, trọng tài rút thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa thẻ đỏ cho cầu thủ này. Indonesia chỉ còn 10 người trên sân, trận đấu còn khoảng 30 phút và đó là điều kiện thuận lợi cho U22 VN.

     Phút 63' HLV Troussier tung Văn Khang và Văn Trường thế chỗ Minh Trọng và Đức Phú. Tiếp tục Đinh Xuân Tiến thế chỗ Thanh Nhàn ở phút 71'. Với lợi thế hơn người, U22 VN liên tục uy hiếp khung thành  U22 Indonesia.

     Phút 78', từ quả tạt của hậu vệ Ngọc Thắng bên cánh phải cho Đinh Xuân Tiến, trong pha tranh chấp, hậu vệ Bagas Kaffi lóng ngóng phá bóng về lưới nhà giúp Việt Nam cân bằng tỷ số   2:2.

thua-indo-1683994959.jpgU 22 Indonesia có bàn thắng nâng tỷ số lên 3:2
 

     Sau khi có bàn thắng gỡ hòa, cộng với lợi thế hơn người, các cầu thủ chúng ta dồn ép đội bạn trên phần sân đối phương. Liên tục nhưng tính huống nguy hiểm được tạo ra. Những cú sút của Văn Khang (phút 84'); Văn Tùng (87')  đều trúng vị trí thủ môn Sutaryadi đã chọn.

     Hiệp 2 có 8 phút bù giờ, phút 90+5' Văn Đô lẻn xuống bên cánh phải đón đường chuyền của đồng đội, pha trả ngược ra thuận lợi nhưng Văn Trường lại dứt điểm quá vội.

     Phút 90+6', xuất phát từ pha phản công nhanh của U22 Indonesia, Taufany dứt điểm căng và hiểm hóc ở sát vòng cấm bên cánh phải, đưa bóng đi chìm khiến Văn Chuẩn bó tay . Nâng tỷ số  lên 3:2 cho Indonesia. Một bàn thua vô cùng đáng tiếc cho các cầu thủ trẻ của chúng ta.

     Trận đấu kết thúc với thất bại tiếc nuối 2-3 của U22 VN trước U22 Indonesia, qua đó trở thành nhà cựu vô địch bóng đá nam SEA Games.

     Thua U22 Indonesia, nhưng phải công nhận tuy thời gian nghỉ chưa đến 48 giờ nhưng các cầu thủ chúng ta vẫn thi đấu rất nỗ lực không thua kém Indonesia về thể lực, thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, chơi nhuần nhuyễn với triết lý của HLV Troussier, điểm yếu của các cầu thủ chúng ta là sự non kinh nghiệm trận mạc, các cầu thủ còn nóng vội trong các tình huống sút cầu môn, cũng như khả năng dứt điểm kém hơn đối phương... điều quan trọng là tuy thời gian chuẩn bị cho giải chỉ có hơi 2 tháng, các cầu thủ vừa đá giải vừa rèn chiến thuật của BHL.  Các cầu thủ cũng từng bước đá tốt lên quá từng trận.

     Các chàng trai trẻ của chúng ta thua hôm nay là một bài học lớn cho họ để chuẩn bị cho các trận đấu sau này. Với triết lý mới của HLV Troussier trong việc huấn luyện các cầu thủ trẻ cũng như đội tuyển quốc gia, chúng ta tin tưởng bóng đá VN có thể làm nên những chiến tích lớn sau này.

thua-indo2-1683995024.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Bán kết bóng đá nam SEA GAMES 32, U22 VN - U22 INDONESIA 2:3, một bài học lớn" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn