Bán kết lượt về AFF Cup 2020: Thailand -  VietNam

Trước khi bước vào trận Bán kết lượt về giữa Thailand và Việt Nam trên sân VĐQG Singapore, chúng ta phải nhìn nhận ở trận Bán kết lượt đi tuyển VN đã thua tuyển Thailand với tỷ số 0:2. Không có nói đến vì cái này, cái nọ hay nếu như thế này, giả sử thế kia... mọi cái thể hiện trên bảng tỷ số và đó là điều ai cũng phải công nhận.
ban-ket-luot-ve-1-1640580599.jpg

     Vấn đề, tuyển VN phải tìm ra nguyên nhân chúng ta thua ở trận Bán kết lượt đi (ngày 23/12), từ đó mới đặt ra cho mình một chiến thuật cụ thể để có thể dành chiến thắng trong trận chiến sinh tử  với người Thái.

     Theo cá nhân tôi:

    1. Tuyển VN bước vào trận đấu với tâm lý không tốt, thiếu tự tin. Khi bị người Thái pressing, chúng ta đã tỏ ra luống cuống, điển hình như bàn thua đầu ở phút 14'.

     2. Với trận đấu "nóng" như thế này, các cầu thủ VN phải chơi với cái đầu "lạnh" có như vậy mới làm chủ được mình, làm chủ thế trận. Còn chúng ta khi bị đối thủ chơi rát, trọng tài thiên vị, nhiều cầu thủ đã không còn bình tĩnh, thiếu kiềm chế, thiếu tỉnh táo, dễ bị mất bóng hoặc chuyền bóng không đúng vị trí đã định.

     3. Cự li các tuyến chưa đảm bảo, thiếu sự bọc lót, làm cho hàng tiền vệ đã bị đội bạn lấn áp, đó là hậu quả của bàn thua thứ 2 khi hàng hậu vệ giăng ngang để cho người Thái dễ dàng ban bật và Chanathip ghi bàn.

      4. Số đường chuyền bóng cũng như chuyền chính xác của chúng ta thua người Thái.

     5. Hiệu suất ghi bàn của tuyển VN trong giải này không tốt, tỷ lệ sút cầu môn có thể nhiều, nhưng trúng đích lại quá thấp.

      6. Thể lực của các cầu thủ không bằng thời kỳ đá vòng loại WC 2022 ở UAE, số lượng cầu thủ mang đi là 30, chỉ khoảng 20 người là đc ra sân, còn lại mài đũng quần trên băng ghế dự bị, hoặc chỉ dùng làm quân xanh cho đội hình chính tập luyện, làm cho việc chọn người thay thế khó khăn. Trong khi đó các cầu thủ dự bị không có cơ hội phát triển cũng như bản lĩnh thi đấu, dẫn đến không có lực lượng thay thế các cầu thủ chính khi họ có vấn đề về thể lực, chấn thương.

     Trước khi nói đến cách tuyển VN làm thế nào để thắng người Thái, chúng ta có thể nhìn lại những gì mà thầy Park đã làm được:

    Còn nhớ ở SEA Games 2019, U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của thầy Park từng để U22 Thái Lan dẫn trước 2-0. Nhưng Tiến Linh và đồng đội đã vùng lên mạnh mẽ để tiễn người Thái về nước. Hay trong vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT VN chỉ mất 8 phút để ghi 2 bàn vào lưới UAE, 10 phút để chọc thủng lưới Trung Quốc 2 lần. Những “ông lớn” của bóng đá châu Á từng nhiều lần “toát mồ hôi” khi thi đấu với một ĐT VN bị dồn vào thế chân tường. Nói điều đó để thấy, nếu chúng ta có quyết tâm, có đấu pháp hợp lý, tuyển VN cũng sẽ làm được như vậy trước người Thái. Thầy trò ông Park cần bình tĩnh và tập trung tối đa cho mục tiêu lội ngược dòng trước Thái Lan.

     Muốn vào chung kết, ĐTVN cần giữ sạch lưới nhà và ghi ít nhất 2 bàn vào lưới ĐT Thái Lan. Đó là nhiệm vụ cực khó với các học trò của HLV Park Hang Seo, nhưng “không gì là không thể” theo lời đội phó Lương Xuân Trường.

    ĐT VN không còn gì để mất ở trận đấu “sống còn” với Thái Lan. “Đây sẽ là một trận chiến không hối hận của ĐT VN”, HLV Park Hang Seo đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo trước trận tái đấu Thái Lan.

ban-ket-luot-ve-2-1640580600.jpg

Theo ý kiến cá nhân, đội tuyển VN cần phải khắc phục những điểm 1, 2, 3 như đã nói ở trên, dứt khoát, không cuốn hút theo lối chơi của đội bạn.

Xây dựng thế trận giống như đã từng đấu với Malaysia, tăng cường nhân lực hàng tiền vệ 5 người, vừa hỗ trợ phòng ngự và hỗ trợ tấn công.

Chắc chắn đội Thailand sẽ chủ động phòng ngự và chờ cơ hội phản công nhờ 2 cánh, vì ở đó họ có những tiền vệ rất nhanh nhẹn, kỹ thuật và tính đột phá cao.

      Mấu chốt của trận đấu là tuyển VN phải có bàn thắng trước trong hiệp 1 để khích động tinh thần toàn đội. Một khi các cầu thủ có "hưng phấn" thì mọi cái đều có thể.

      Ở trận đấu này, Thailand được coi là đội chủ nhà, mặc áo màu bã trầu, còn tuyển VN mặc áo quần màu trắng.

Trọng tài chính Jacob Ibrahim người Jordan

     Khởi đầu trận đấu lượt về tuyển VN đã dồn lên tấn công, thế trận giống như đá với Malaysia được thiết lập, chúng ta đã pressing tầm cao và gây sức ép cực lớn lên phần sân của Thái Lan. Những tình huống dứt điểm liên tục của chúng ta ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng kết quả là bàn thắng thì chúng ta lại không làm được.

     Ở hiệp 1 tuyển VN vừa dùng chiến thuật đá kết nối từ các tuyến, kết hợp với những đường chuyền dài lên tuyến trên cho Tiến Linh và Đức Chinh, với sự tì đè tốt 2 cầu thủ này đã gây khó khăn rất nhiều cho người Thái, ngay phút thứ 4' Tiến Linh đã có cú sút uy lực trong vòng cấm hay tình huống Đức Chinh tranh trấp với Chatchai trong vòng cấm.

     Bên cánh trái, với sự dâng cao, về thủ của Tấn Tài đã hỗ trợ rất nhiều cho hàng tiền đạo cũng như những pha sút cầu môn của anh cũng gây nên nhiều pha nguy hiểm cho khung thành đội Thái, phút 43' Hồ Tấn Tài đánh đầu từ quả phạt góc bên cánh trái, rất tiếc, bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.

    Quang Hải vẫn là cầu thủ năng nổ nhất, Tiền vệ này có 3 cú dứt điểm. Một trong số này khiến Siwarak - người thay Chatchai - phải mất 2 nhịp cản phá gây nên nỗi tiếc nuối cho người hâm mộ. Phải nói Quang Hải không có duyên khi đá với Thailand qua 2 trận

     Hiệp 1 tuyển VN đã hòan toàn làm chủ thế trận, các cầu thủ Dangda hay Chanathip...

hoàn toàn bị khống chế, trừ cú sút của Theerathon bị Nguyên Mạnh cản phá, tuyển Thái hầu như không có đường bóng nào gây nguy hiểm cho khung thành VN.

    

ban-ket-luot-ve-3-1640580586.jpg

Sang hiệp 2, thầy Park tung Công Phượng thay Đức Chinh và Văn Toàn thay Hồng Duy để làm mới hàng công, tạo sự đột biến đồng thời triển khai các đường bóng dài để mau chóng tiếp cận cầu môn Thái.

Nhưng có lẽ đây lại là chiến thuật không hợp lý vì Công Phượng không thích nghi với những đường bóng dài cho cầu thủ thấp, bé này. Anh hoàn toàn không đủ khả năng tranh chấp tầng cao như Đức Chinh, còn Tiến Linh luôn có 2 hậu vệ cao to kèm sát nên cũng hạn chế trong việc nhận bóng từ sân nhà. Bản thân Hồ Tấn Tài cũng ít lên tham gia tấn công. Người Thái nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi này, họ chủ động kèm chặt Văn Toàn, khống chế các đường bóng dài bằng cách thay cầu thủ có chiều cao 1m96 Elias Dolah vào sân, hàng tiền vệ của họ chủ động cầm bóng chắc, ban bật cho nhau nhiều làm giảm hưng phấn của tuyển VN. Tuấn Anh được thay vào vị trí Văn Đức nhằm mục đích khống chế tuyến giữa, nhưng có lẽ thể lực của Tuấn Anh không đảm bảo, nên anh lại được thay ra.

Quang Hải, Hoàng Đức vẫn là những người năng nổ ở hàng tiền vệ nhưng với chiến thuật chuyền dài vượt tuyến lên trên, 2 tiền vệ tốt nhất của chúng ta ít tiếp cận được bóng hơn, nhất là khi hàng hậu vệ không còn dâng cao như hiệp 1.

     Nếu như ở hiệp 1, chúng ta gây khó khăn cho người Thái bằng việc pressing ở giữa sân, đột phá bằng những đường chuyền tinh tế đã làm người Thái chỉ lo chống đỡ. Qua hiệp 2 với những đường chuyền dài, chúng ta đã tự mình làm giảm áp lực lên khung thành Thailand, càng khiến cho tuyển VN đi vào thế bế tắc trong việc ghi bàn, còn người Thái lại dễ đá hơn, họ chơi chắc chắn để bảo toàn tỷ số và 0-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu lượt về.

     Có thể nói ở trận đấu lượt về, hiệp 1 thầy Park đã vượt qua HLV Polking về vấn đề chỉ đạo chiến thuật. Nhưng hiệp 2, sự chỉ đạo chiến thuật của ông Park và cộng sự đã bị Polking bắt bài.

     Với tổng tỷ số 0-2 sau 2 lượt trận, tuyển Việt Nam chính thức trở thành cựu vương. Chúng ta dừng chân ở vòng bán kết và giành hạng 3 chung cuộc cùng với đội chủ nhà Singapore.

     Theo cá nhân tôi, trận đấu này, tuyển VN đã thực hiện tốt các mục 1, 2, 3 nhưng hiệp 2 không duy trì được thế trận như hiệp 1.

     Mục 4, 5 vẫn chưa thực hiện được vì các đường chuyền chính xác của tuyển VN vẫn thua người Thái. ĐTVN tuy uy hiếp khung thành Thái nhiều, nhưng những sút chất lượng, có thể có bàn thắng lại ít. Tiến Linh, chân sút chủ lực của tuyển VN đã tịt ngòi trước khung thành Thailand.

     Mục 6 vẫn phải triển khai, phải làm sao xoay tua cầu thủ nhiều hơn, rất cần những cầu dự bị tham gia đội hình chính khi đấu với các đội yếu hơn để phát huy, rèn luyện họ, tạo nòng cốt cho Sea games sắp tới tại VN. Tại Sea games vừa rồi, chỉ có thủ môn dự bị là không được ra sân, còn tất cả các cầu thủ đều đóng góp vào chức vô địch của tuyển U23 VN.

     Về thế trận, chúng ta khi đã làm đội bạn vất vả chống đỡ thì nên tiếp tục duy trì thế trận đó, khi đội bạn đã tìm ra cách phá thế trận cũ, lúc đó hãy thay đổi thế trận khác. Đây là bài học mà tôi nghĩ  HLV Park cần rút kinh nghiệm để AFF CUP 2022 tuyển VN sẽ lấy lại vị thế của mình trên bản đồ bóng đá ĐNA. Cũng như các giải đấu khác trong khu vực.

     Và điều cuối cùng tôi nghĩ người hâm mộ VN đừng nghĩ những giải bóng đá hoặc các môn thể thao khác ở ĐNA là dễ chơi cho tuyển VN, tất cả các đội tuyển các nước đều muốn thắng tuyển VN, nếu chúng ta không có bản lĩnh và duy trì trình độ thì không phải lúc nào cũng có thể dành chiến thắng.

     Người hâm mộ, giới truyền thông nên quen dần với những thất bại của tuyển VN, bởi "cao nhân bất hữu cao nhân trị" mình giỏi sẽ có người giỏi hơn, bóng đá cũng chỉ là một "trò chơi" phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đừng nên lúc thắng thì đưa lên mây xanh, còn lúc thua thì nói này nói nọ không tiếc lời. Chúng ta phải xem các cầu thủ đã chơi hết mình chưa? Đội bạn có mạnh không...? Để từ đó mà động viên tinh thần cầu thủ trong những trận đấu tới, giải đấu tiếp theo.