Bản sắc

Vũ Xuân Trường

26/09/2021 14:16

Theo dõi trên

Hắn người Nam Định, ba đời làm nghề bán phở...

ban-sac-1632640284.jpg
Quán phở ta ở Nga

Nhà hắn đông anh em, nghề bán phở ở "quê" lúc đó cũng chỉ đủ ăn...hắn quyết chí theo đường học hành để tiến thân.

Số hắn cũng chả thoát khỏi "nghề Phở"... sau khi tốt nghiệp đại học bách khoa, với chuyên nghành vật lý nguyên tử, chả xin đâu được việc làm, lại không muốn trở lại "quê", hắn xin làm thuê cho một hàng phở, ở phố Hà Nội.

Hắn đẹp trai, hiền lành, chăm chỉ...thế nào, lại được làm rể Hà Nội, lấy con gái chủ quán phở mà hắn đang làm thuê.

Cha mẹ vợ, tạo điều kiện cho hai vợ chồng mở quán phở riêng - "Phở Hà Nội". Hắn cũng đã thử ăn qua phở gà "Nam Ngư", phở bò tái lăn "Thìn" Lò Đúc... mong cầu, học được "bí quyết", để về áp dụng vào với quán của nhà mình. Ấy thế nhưng, những bát phở do tay hắn làm ra, thường "lai" hương vị phở Nam Định, thế là quán "Phở Hà Nội" của hắn cũng chả đông khách lên được, chuyện làm ăn bết bát.

Một lần về quê Nam Định...hắn than vãn với bố mẹ, bố hắn bày tính cho:

- Hay là, con làm phở Nam Định, với bí truyền nhà mình, bố nghĩ có khi lại có khách.

Hắn bán tín bán nghi, nhưng chả còn cách nào...khác.

Hắn đem bí quyết truyền nghề từ bố, thay cái biển hiệu "Phở Hà Nội" thành ra là "Phở Nam Định"...sang hẳn "phong thái" khác.

Lúc đầu, cũng chỉ có những người tò mò tìm đến, sau đông dần lên, tay nghề "phở Nam Định" của hắn dần thạo... quán của vợ chồng hắn thành có tiếng là "phở Nam Định" ngon ở Hà Nội phố.

Vừa rồi, trong cuộc thi ẩm thực do thành phố tổ chức, món "phở Nam Định" nhà hắn đã giật giải "món ngon Hà Thành"...danh giá.

...

P/s:

Người "Hà Nội", hay người "Nhà Quê", nếu vẫn còn giữ được "bản sắc", là người đáng trân trọng...phỏng Ạ.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Bản sắc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn