Bàn tay

Phạm Minh Giang

30/07/2021 10:50

Theo dõi trên

Bàn tay thì có gì là lạ? Ai mà chẳng có đôi bàn tay? Mỗi bàn tay có năm ngón, lúc xòe ra, lúc nắm vào, lúc ngửa, lúc sấp.

ban-tay-1627572606.jpg
Bàn tay (ảnh intenet)

Các cụ ta xưa có câu “Đôi mắt là ngọc, đôi tay là vàng”. Điều đó đủ nói rằng đôi tay quý giá đến nhường nào! Vâng! Đôi bàn tay gầy dựng cơ nghiệp. Đôi bàn tay vun trồng hạnh phúc. Có thể nói: tát biển, vá trời cũng có thể làm được – với đôi bàn tay giản dị, bình thường mà kỳ diệu của con người.

Không có đôi bàn tay thì nhiều người chỉ có nước chết đói chứ nói chi đến làm nên một việc gì!

Thế nhưng, có một điều lạ là: có những con người (những con người ấy là người bình thường, không mất trí) có đầy đủ đôi bàn tay (mà lại là đôi bàn tay khỏe mạnh hẳn hoi) - ấy thế mà cả đời chẳng làm được một việc gì có ích cho gia đình, cho người thân, cho dân, cho nước. Cái bàn tay của họ cứ thường xuyên ngửa ra trước người khác – để xin, để đòi thứ này, thứ khác. Họ không biết rằng cái xin, cái đòi của họ thật là vô lý.

Vinh quang và no ấm chỉ đậu trên những đôi bàn tay khôn ngoan luôn biết cầm nắm và siêng năng cầm nắm công cụ lao động để làm ra lúa, ra vải, ra thép, ra điện, ra huân chương, ra thơ, ra nhạc, ra nhiều của cải vật chất và của cải tinh thần khác.

Thật đáng buồn và đáng thương cho những đôi bàn tay chỉ biết ngửa ra phía trước. Thật đáng buồn, đáng thương cho những đôi bàn tay không biết cầm nắm (hay không chịu cầm nắm) kia.

Không có gì đậu trên những đôi bàn tay không biết (hay không chịu) cầm nắm ấy. Kể cả thời gian. Thời gian cũng tuột khỏi những đôi bàn tay ấy.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Bàn tay" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn