Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam  hưởng ứng ngày Quốc tế  Bảo tàng năm 2023

Vương Quốc Hoa

18/05/2023 15:37

Theo dõi trên

Hôm nay (18/5) là ngày Quốc tế Bảo tàng với chủ đề “Bảo Tàng, Tính bền vững và An sinh gắn với mục tiêu Sức khoẻ và hạnh phúc toàn cầu và hành động khí hậu”, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam  (DTHVN) đã  tổ chức một số hoạt động hưởng ứng gồm: Tua tham quan miễn phí vào lúc: 9h00; 10h00; 14h00; 15h00 (miễn phí vế vào cửa và nghe thuyết minh).

Từ năm 2020, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng (18/5) Hiệp hội Bảo tàng Quốc tế (ICOM) đều hướng tới hỗ trợ một số Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, theo đó năm 2023, ICOM đưa ra chủ đề “Bảo tàng, Tính bền vững và An sinh” (Museums, Sustainabilityand Wellbeing).

b1bt1d-1684398920.jpg

Du khách tham quan Vườn cây thuốc nam của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

 Đây là dịp để tái khẳng định bảo tàng có sức mạnh để biến đổi thế giới xung quanh chúng ta. ICOM tập trung các hoạt động vào những  Mục tiêu 3 Sức khỏe và Hạnh phúc toàn cầu: Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho mọi người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt liên quan đến sức khỏe tinh thần và sự cô lập xã hội. Mục tiêu 13 Hành động vì khí hậu: Thực hiện hành động khẩn cấp để chốnglại biến đổi khí hậu và các tác động của nó, áp dụng các biện pháp carbon thấp ở Bắc bán cầu và các chiến lược giảm thiểu ở Nam bán cầu. Mục tiêu 15 Sự sống trên đất liền: Bảo vệ, khôi phục và thúc đẩy việc sử dụngbền vững các hệ sinh thái trên đất liền, tăng cường sự ảnh hưởng của các nhà lãnhđạo địa phương và nâng cao nhận thức về sự mất mát của đa dạng sinh học.

Hưởng ứng chủ đề của ICOM, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức hoạt động tour tham quan trải nghiệm miễn phí cho công chúng vào ngày 18/5/2023. Du khách có cơ hội tìm hiểu văn hóa 54 dân tộc Việt Nam trong không gian tòa Trống đồng cũng như được trải nghiệm khám phá về công dụng của cây thuốc nam tại Vườn Kiến trúc. Những tri thức dân gian trong việc sử dụng thuốc nam để chữa bệnh được giới thiệu qua một số hoạt động. Ngoài ra, Bảo tàng khuyến khích khách tham gia tour trải nghiệm không dùng đồ nhựa trong suốt quá trình tham quan. Các hoạt động này nhằm hướng tới mục tiêu vì Sức khỏe & Hạnh phúc toàn cầu và Hành động vì khí hậu.

Tiến sỹ Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng chia sẻ: “Bảo tàng DTHVN tổ chức chương trình này nhằm hưởng ứng các hoạt động của ICOM, đồng thời tạo cơ hội cho công chúng nâng cao hiểu biết về truyền thống văn hóa của dân tộc. Đặc biệt, đây cũng là dịp để Bảo tàng cùng chung tay truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, hành động vì khí hậu và sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi mong muốn du khách và các bạn trẻ tham gia hoạt động này sẽ là nhịp cầu lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp của ICOM năm 2023”.

Chia sẻ của khách tham quan

Bạn Nguyễn Thị Hường, sinh viên Khoa Quản trị du lịch, Trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Em rất ngạc nhiên và thích tour khám phá nhân Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5 hôm nay. Em đã được nghe hướng dẫn và hiểu thêm rất nhiều thông tin về 54 dân tộc của Việt Nam. Đặc biệt, khi ra Vườn thuốc nam em đã tìm thấy nhiều cây là gia vị hay cây cảnh lại có các tác dụng chữa bệnh. Những kiến thức và trải nghiệm hôm nay thật ý nghĩa với em cũng như các bạn trong nhóm. Em mong Bảo tàng DTHVN sẽ tổ chức nhiều hoạt động như thế này cho các bạn trẻ tham gia.”

Bạn Nguyễn Đức Mạnh, Khoa Tuyên truyền, trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền bầy tỏ: “Đây là 1 buổi trải nghiệm có giá trị đối với sinh viên chúng em. Nhóm em đã tìm hiểu phong tục, lễ hội của các dân tộc. Các hoạt động tìm hiểu công dụng của các loại cây rất vui và cho em nhiều thông tin hữu ích. Em muốn trồng 1 số cây vừa làm gia vị vừa làm thuốc chữa bệnh ở vườn nhà em. Em sẽ giới thiệu các hoạt động này đến bạn bè ở trường”.

Bạn đang đọc bài viết "Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam  hưởng ứng ngày Quốc tế  Bảo tàng năm 2023" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn