Biết thêm một bài thơ của Đặng Vương Hưng được tuyển vào sách cho các bé học, nhưng ... vừa vui lại vừa buồn !

Đặng Vương Hưng

07/03/2022 11:07

Theo dõi trên

Hôm qua, bạn facebook Đồng Văn Mạnh bất ngờ gửi cho mình mấy tấm ảnh chụp trang ruột một cuốn sách có in bài thơ "Tháng Ba" và hỏi:  Có phải bài thơ này của anh không?

Mình xác nhận ngay:

- Đúng rồi, bài "Tháng Ba" được mình sáng tác từ thập niên 80 và in trong tập thơ viết cho thiếu nhi mang tên "Lửa Thức" của Đặng Vương Hưng, NXB Đồng Nai - 1996.

Trước đó, mình rất hạnh phúc, khi có một số bài thơ thiếu nhi đã được tuyển chọn vào sách Giáo khoa cho các bé học: https://m.facebook.com/groups/510475329713416/permalink/1116235115804098/

Vậy là mình đề nghị bạn Đồng Văn Mạnh làm ơn chụp cho xin bìa cuốn sách mới in lại bài thơ này. Mạnh gửi bổ sung ảnh luôn, nhưng không quên xin lỗi và nhắn thêm:

- Cháu nhà em bé quá, vừa chơi vừa học, nên đã trót làm rách bìa và nhàu nát cuốn sách rồi!

chuydvh1-1646625930.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Cảm ơn Đồng Văn Mạnh rất nhiều! Nhờ có bạn mà mình biết thông tin có thêm một bài thơ được tuyển vào sách cho các bé học. Chẳng khó khăn gì, khi tra tìm kiếm qua Google mình đã tìm được chiếc bìa của cuốn sách "Đồng dao Thơ - Truyện cho bé tập nói", do Hải Minh biên soạn, T-Books minh hoạ, NXB Phụ Nữ ấn hành, vừa tái bản, có in bài "Tháng Ba" của mình ở trang 61...

Nhưng mà khi biết rõ thông tin rồi, thì mình vừa vui lại vừa buồn.

Vui, là bởi vì thơ của mình vinh dự được tuyển vào sách, góp phần giáo dục cái hay, cái đẹp cho thế hệ tương lai. Hơn nữa, cuốn sách còn được phụ huynh sử dụng đến nhàu nát, chứng tỏ nó cũng hay và rất có ích... Còn rất buồn, là bởi vì sách tái bản đến lần 3 rồi, mà tác giả không hề hay biết. Người biên soạn không hỏi ý kiến tác giả thơ, in xong cũng không có sách biếu, chẳng có nhuận bút, hay một lời cảm ơn?

Xin được chuyển câu hỏi trên tới Nhà xuất bản Phụ nữ, Cục Bản quyền Tác giả và bạn đọc gần xa làm ơn cùng giải đáp giúp!

Hà Nội, 7/3/2022

Đ.V.H

Theo Trái tim người lính