Bội thực văn hóa (Truyện ngắn vui)

Trọng Bảo

15/01/2022 18:17

Theo dõi trên

Làng Hạ tổ chức vệ sinh đường sá chuẩn bị đón danh hiệu “Làng văn hóa” và Tết nguyên đán Nhâm Dần- 2022. Loa truyền thanh thông báo lệnh của trưởng thôn mỗi nhà ít nhất phải có một người tham gia công tác vệ sinh môi trường chuẩn bị cho ngày hội văn hóa của làng. Dân làng mang theo chổi, cuốc xẻng đổ ra trục đường chính giữa làng. Người quét lá cây, thu gom rác, kẻ khơi mương. Chuyện trò rôm rả.

Ông Tô nói với lão Cốc:

Giá mà không có lũ Covid-19 làng mổ một con lợn liên hoan đón danh hiệu “làng văn hóa” như những năm trước thì vui biết mấy.

Lão Cốc chưa kịp lên tiếng thì thằng Lố đã nói:

- Các cụ ơi! Bây giờ làng nào, nhà nào chả là “làng văn hóa”, “gia đình văn hóa”. Liên hoan thì biết bao giờ cho xuể ạ?

Thằng Bất vừa lôi một bao tải rác và xác lợn chết trong cống lên vừa nói chêm vào:

- Làng ta năm nay 100% đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” vậy mà rác thải, xác chuột chết, lợn chết vẫn vứt ra đường, ra mương. Rồi mấy vụ vợ chồng choảng nhau vỡ đầu, con cái mắng chửi bố mẹ mà vẫn cứ đạt tiêu chuẩn văn hóa các cụ ạ!

chuytrbao1-1642245024.jpg
Ảnh minh họa do tác giả lựa chọn. Nguồn: Internet.

 

Lão Cốc làu bàu:

- Hai thằng chúng mày chỉ được cái bới bèo ra bọ, vạch áo cho người xem lưng. Các làng khác họ 100% văn hóa, làng ta lại chỉ có 99% thì còn ra làm sao nữa hả?

- Thế nên mới có chuyện khắp nơi phố phường, làng xã đều đạt tiêu chuẩn văn hóa mà vẫn có chuyện thanh niên đua xe, đánh nhau ngoài đường, trộm cắp hở ra cái gì là mất ngay, nghiện hút bơm kim tiêm vứt đầy bờ ruộng, rồi cán bộ tham nhũng khắp nơi, ngày nào cũng thấy báo đăng lệnh khởi tố, bắt tạm giam…

Nghe thằng Lố nói như vậy, thằng Bất chợt reo lên như vừa phát hiện ra một điều gì mới mẻ:

- Đúng rồi! Như vậy là hiện nay chúng ta đang xảy ra tình trạng bị “Bội thực văn hóa” đấy các cụ ạ!

Lão Cốc lừ mắt:

- Mày là một thằng rất hay phát ngôn bừa bãi. Làm gì có cái khái niệm nào là “Bội thực văn hóa” hả?

Thằng Bất bình tĩnh giải thích:

- Đấy là một khái niệm mới, rất mới cụ ạ! Thế cụ không thấy cái ông giám đốc sở ở Hà Nội khai trước tòa nhận mấy trăm triệu đồng hối lộ là “nhận tiền theo truyền thống văn hóa” à? Còn cái cơ quan gì đó trong miền Nam gửi công văn xin doanh nghiệp 500 triệu đồng để chi tết nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần vui vẻ hạnh phúc cho nhân viên… Mới nhất đây là chuyện một tỉnh nghèo trên Tây Nguyên mạnh dạn chi 20 tỷ đồng để xây dựng 13 cổng chào, mà cổng chào chính là một biểu tượng văn hóa. Đấy chả phải “bội thực văn hóa” thì còn là cái gì nữa ạ?

Ông Tô lúc này mới lên tiếng:

- Đấy không phải là “bội thực văn hóa”, mà là “thiểu năng văn hóa”. Văn hóa phải là những giá trị tốt đẹp. Không có thứ văn hóa nào là loại “Văn hóa… tham nhũng, lãng phí, ăn hối” như thế! Hiểu không?

Nghe ông Tô nói như vậy thằng Bất, thằng Lố và cả lão Cốc đều im lặng tập trung làm việc, không tranh luận thêm về văn hóa nữa. Nhưng chỉ một lúc sau họ đã sôi nổi chuyển sang một đề tài khác. Đó lại một câu chuyện rất hay của ngày hôm sau mà tôi sẽ viết.

Một mùa Xuân đang đến với làng Hạ quê hương tôi...

Hà Nội, ngày 15-1-2022

Bạn đang đọc bài viết "Bội thực văn hóa (Truyện ngắn vui)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn