Bùi Chát và triển lãm tranh  “Vùng Lụa”

Thanh Nguyễn

19/03/2024 15:00

Theo dõi trên

Triển lãm tranh  “Vùng Lụa” của họa sĩ Bùi Chát sẽ khai mạc lúc 18h ngày 21/3/2024 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và kéo dài đến hết ngày 17/4/2024.

Bùi Chát đã tốt nghiệp cử nhân văn chương và cử nhân luật, song anh chưa từng học bất cứ một trường hoặc khóa học nghệ thuật nào.

dt1-2024-03-19t145129365-1710834962.jpg

Họa sĩ Bùi Chát.

 

Trước khi trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp, Bùi Chát là một thi sĩ, là thành viên chủ chốt của “Mở Miệng” – nhóm nghệ sĩ nổi bật nhất của thơ Việt Nam đương đại. Bùi Chát đã từng xuất bản 7 tập thơ, thơ anh được dịch và giới thiệu qua một số ngôn ngữ khác. Bùi Chát cũng được xem là một người hoạt động xuất bản đáng nể.

Sau nhiều lần phải bỏ dở con đường hội họa, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019. Hiện Bùi Chát đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là Hội họa Tình huống (Solverism).

dt2-2024-03-19t145156152-1710835040.jpg

Một góc trong triển lãm tranh sắp diễn ra của Bùi Chát.

 

Trong vòng chưa tới một năm rưỡi, Bùi Chát đã thực hiện liên tiếp 5 triển lãm cá nhân và “Vùng Lụa” là triển lãm tranh thứ sáu của anh. Bộ sưu tập này được anh sáng tác trong gần 2 năm, từ năm 2021 đến năm 2022, trong khoảng thời gian dịch covid kéo dài. Bộ tranh như là một liệu pháp tâm lý, tác giả sử dụng nhằm chống chọi với thực tại, và để sống sót qua giai đoạn đầy khủng hoảng của mình.

dt3-2024-03-19t145222846-1710835097.jpg

Một tác phẩm trong “Vùng Lụa” của Bùi Chát.

 

Họa sĩ Ngô Lực tâm sự về người bạn Bùi Chát của mình: “Thế hệ chúng tôi chỉ tin vào những gì đang diễn ra và tìm mọi cách để thực hiện chúng trong khả năng có thể, chúng tôi tin vào sự đúng đắn trong từng hoàn cảnh khác nhau, và trên hết chỉ tin vào những gì mình được chứng kiến trong thực tại. Cũng chính vì thế mà đã tạo ra những nhóm nghệ sĩ luôn làm việc sáng tạo trên một tinh thần tự do, luôn khám phá để tìm tòi bản thân mình trong nhiều hoàn cảnh và nhiều vai trò khác nhau.

Trong nhiều năm theo dõi và đồng hành cùng Bùi Chát, tôi thấy ở anh một tinh thần tiên phong, dám dấn thân tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật và trong nhiều hoạt động khác nhau. Hơn 5 cuộc triển lãm diễn ra trong một thời gian ngắn, và được coi như những tình huống khác nhau, nó thể hiện sự chuyển biến một cách không lường trước của cả khán giả lẫn tác giả, mỗi một tình huống sẽ có những khoảnh khắc tiếp cận với nghệ thuật khác nhau, có đôi khi nghiêm nghị, bí hiểm, lúc chỉ là một khoảnh khắc thoáng qua, và có lúc thì như một sự vui vẻ được lấy cảm hứng từ những câu nói bông đùa. Tất cả được diễn ra một cách chân thật nhất, thực tại nhất, trong sự nhìn nhận của tác giả về tác phẩm, cũng như thái độ đối với nghệ thuật, và điều ấy là điều khác biệt của tác phẩm Bùi Chát với đa số các triển lãm hội họa khác.

Xem Bùi Chát thì hãy tưởng tượng đến quá trình của những bức tranh, sự chuyển biến về nội tâm, cũng như sự chuyển biến về cách nhìn, chuyển biến về những khoảnh khắc làm cho người xem thấy một người lao vào hội họa như là một cuộc trình diễn (perfomance), biến những tác phẩm thành dấu vết của những cuộc trình diễn ấy, trong đó để lại tất cả những cảm xúc xáo trộn, một không gian mang tính cá nhân rất riêng. Nếu nhìn góc độ đó sẽ thấy mọi khoảnh khắc hình ảnh của anh đều rất giá trị, như là một cuốn phim tự sự không lời, điều đó là một bước ngoặt trong cách tiếp cận về nghệ thuật đối với tác giả, cũng như đối với những người quan tâm đến Bùi Chát và quá trình làm việc của anh từ trước kia đến giờ”.

Hãy cùng đến thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật mới của Bùi Chát, để bạn có thể hòa mình vào cuộc trình diễn độc đáo của anh và đưa ra những nhận định của riêng mình.

Bạn đang đọc bài viết "Bùi Chát và triển lãm tranh  “Vùng Lụa”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn