Cá he  - Sản vật của miền Tây mùa nước nổi

Phạm Đình Kỳ

07/09/2022 06:05

Theo dõi trên

Nói đến cá He! Là nói đến miền Tây mùa nước nổi, bởi vì loài cá này sinh sống chủ yếu ở các vùng nước ngọt. Nơi có nhiệt độ mặt nước từ 25°C - 30°C. Vì vậy chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loài cá này tại nhiều vùng ở miền Nam và đặc biệt là miền Tây Nam Bộ, nơi có con sông Mê kông từ thượng nguồn đổ xuống và nhiều hơn khi nước lũ tràn về.

ca-he-1662505396.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

Loài cá này cũng có đặc điểm giống với con cá Diếc ở miền Bắc với đầu nhỏ, mắt to, lồi, miệng nhỏ với 2 đôi râu. Phần thân thon cao, vảy to và có ánh kim . Chỉ khác là vây hậu môn và vây đuôi màu đỏ da cam, lưng trên có màu xám đen, bụng bạc.
Cá He ít xương hom hơn cá Diếc, thịt dai và có vị ngọt hơn nhiều. Với cá He, người dân miền Tây có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã và phong phú như: Canh chua, chiên giòn, hay làm mắm đều rất ngon. Và đặc biệt là các món kho như: Cá He kho lạt, cá He kho me và cá He kho rệu...đã làm nên giá trị một vùng quê. Tôi may mắn từng được làm một công trình lớn tại An giang nên cũng được thưởng thức một số món ăn nơi đây và trong đó cá He!
Xin được chia sẻ một món ăn từ loài cá này được chế biến theo chuẩn của người miệt thứ đó là " cá He kho me" với nguyên liệu và gia vị đơn giản nhất!
 Bao gồm:Me xanh, Ớt hiểm, Hành tím băm,Tỏi băm, Nước mắm,Nước màu, Giấm,Dầu ăn và Gia vị thông thường như (đường/muối/tiêu/hạt nêm/bột ngọt)
 Cá sau khi mua về đa số là đã được sơ chế tại chổ bán ( nếu cá bắt ở sông thì cần móc hết mang và lấy hết ruột vì ruột cá rất đắng) nên ngâm vào nước vo gạo khoảng 10 phút nhằm giảm bớt mùi tanh rồi vớt ra rửa rạch, để ráo nước.
 Sau đó ướp cá với một chút đường, muối, hạt nêm, bột ngọt. Cho thêm một chút nước mắm và một ít nước màu trôn đều và để cho cá thấm gia vị chừng 30 phút.
  Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho toàn bộ phần hành tím, tỏi băm và 1 trái ớt hiểm vào phi thơm.Cho phần cá đã ướp gia vị vào nồi, đậy nắp và tiến hành đun ở lửa vừa cho cá chín săn cả 2 mặt.
  Khi cá đã chín săn lại, các bạn cho 1 ít nước và tô dùng để ướp cá khi nãy, tráng đều rồi đổ vào nồi sao cho lượng nước vừa xâm xấp mặt cá là được.Tiếp tục đậy nắp và đun ở lửa vừa cho nước trong nồi sôi, sau đó cho phần me non vào. Đậy nắp và nấu ở lửa vừa khoảng 10 - 15 phút cho me chín mềm.
Khi me đã chín mềm, các bạn vớt ra tô, múc thêm 4 muỗng canh nước kho từ trong nồi cho vào rồi dùng muỗng dầm nhuyễn phần me rồi lọc lấy nước cốt.Cho phần nước cốt me vào nồi, đậy nắp và vặn nhỏ lửa rồi tiếp tục đun liu riu khoảng 15 phút cho phần nước kho trong nồi sánh lại và cá thấm đều gia vị.Cuối cùng, rắc thêm 1 ít tiêu và trang trí thêm vài trái ớt lên trên nữa là hoàn thành.

Cá he kho me sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm hấp dẫp, thịt cá ngọt mềm, thấm gia vị kho đậm đà, quyện cùng với vị chua, ngọt nhè nhẹ đặc trưng của me non. Đây đảm bảo sẽ là lựa chọn hoàn hảo để bạn nấu cho cả gia đình mình cùng thưởng thức đó.

Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Cá he  - Sản vật của miền Tây mùa nước nổi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn