Ca sĩ Quốc Tuấn chạm vào cảm xúc mùa thu

Cường Phan (thực hiện)

14/11/2023 15:55

Theo dõi trên

Nam ca sĩ Quốc Tuấn, người từng giành giải Ba cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2020 vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc mang tên “Mùa thu đến rồi anh ơi”. Đây là một sáng tác của hai tác giả Nguyễn Xuân Hà (âm nhạc) và Phạm Hải Anh (lời ca). Trong thành phần ban nhạc, “Mùa thu đến rồi anh ơi” có sự tham gia của các nghệ sĩ là các gương mặt được biết đến ở Hà Nội. Tác phẩm được ca sĩ thể hiện trên nền điệu Bossanova pha chút Jazz khá thú vị.

ca-si-va-mua-thu-1699951766.jpg
 

          Thường các ca sĩ bước ra sau mỗi cuộc thi sẽ nhanh chóng ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay ngay, tại sao đến giờ này Quốc Tuấn mới mắt “Mùa thu đến rồi anh ơi”?

Quốc Tuấn cũng định như vậy nnhuwngngay sau cuộc thi thì dịch covid hoành hành khiến mọi thứ trong cuộc sống đều đảo lộn, với một người mới ra nghề thì điều đó vô cùng khó khăn, đã có lúc Quốc Tuấn nghĩ rằng có khi nào mình không thể theo đuổi ước mơ âm nhạc nữa không? Nhưng không, suy nghĩ đó chỉ thoáng qua và niềm đam mê âm nhạc vẫn chiến thắng mọi sự tiêu cực ở thời điểm đó. Sau cuộc thi, 3 năm không quá dài cũng chẳng ngắn, 3 năm là cả một hành trình trưởng thành và định hình màu sắc âm nhạc để thời điểm này Quốc Tuấn đủ tự tin để ra mắt sản phẩm đầu tay tới quý vị khán giả.  

Tại sao Quốc Tuấn chọn “Mùa thu đến rồi anh ơi” của hai tác giả Phạm Hải Anh, Nguyễn Xuân Hà? Nói thật nhé, các ca sĩ trẻ bây giờ khi ra sản phẩm debut thường thấy họ sẽ chọn những tác giả đã có một lượng khán giả nhất định của riêng họ…

Quốc Tuấn không quá quan trọng việc đó, điều đầu tiên với Quốc Tuấn là tác phẩm phải đủ sức chinh phục bản thân mình ở khía cạnh âm nhạc và tâm hồn. Cho nên Quốc Tuấn cho rằng mình gặp “Mùa thu đến rồi anh ơi” đúng như một cái duyên. Quốc Tuấn may mắn khi được tác giả gửi gắm thể hiện ca khúc của mình, thật duyên làm sao, với góc nhìn “đa sắc” của mình, Quốc Tuấn đã hiểu được câu chuyện mà tác giả muốn truyền tải và thể hiện nó thành công qua giọng hát và tâm hồn là một nghệ sỹ đa sầu, đa cảm. Tác giả đã rất xúc động khi nghe Quốc Tuấn thể hiện bài hát này, Quốc Tuấn cảm thấy yêu thích duyên lành này nên đã chọn bài hát làm sản phẩm đầu tay của mình.

banner-fb-original-1699951101.jpg
 

Quốc Tuấn kể về “Mùa thu đến rồi anh ơi” trong cảm nhận của mình đi…

Ca khúc nói về thu Hà Nội thật đẹp với hình ảnh quen thuộc, gió thu hiu hiu se lạnh, lá thu vàng xào xạc rơi trong gió, mặc dù trong bài không nhắc tới một loài hoa cụ thể nhưng “Tiếng thu xào xạc, hương thu ngào ngạt” đã gợi tả cho những ai đang sống trong một mùa thu Hà Nội những đặc trưng của mùa dễ chịu nhất trong năm. Tuấn nghĩ tác giả đã cảm nhận mùa thu bằng thính giác, thị giác và khứu giác rồi khéo léo đưa vào ca từ.

Mùa thu đẹp như vậy sẽ thật tuyệt vời cho những cặp đôi hẹn hò, cho những tình yêu hé nở. Nhưng chính cái se lạnh, cái mùi hương đặc trưng đó lại khiến con người ta nhớ về một hình bóng đã không còn ở bên. Ở đây chúng ta có thể thấy rằng cô ấy (cô gái trong ca khúc) đang cô đơn giữa mùa thu thật đẹp. Cuối bài hát, cô ấy dường như đang động viên chính mình với hình ảnh “Nay anh về trong thu, ào ạt lấp lánh ánh thu vàng, nhớ anh em muốn đi cùng nhiều mùa thu nữa, mùa thu đến rồi anh ơi”

Quốc Tuấn thích ca khúc này ở điểm gì nhất?

Ca khúc này sáng tác như được đo ni đóng giày cho Quốc Tuấn, với quãng giọng phù hợp từ nốt thấp tới nốt cao, từ phần lời sâu sắc. Nhưng điều khiến Quốc Tuấn thích nhất ở ca khúc này chắc hẳn là cảm xúc của tác giả mà Quốc Tuấn cảm nhận được và đồng cảm với nỗi cô đơn ấy.

Vậy thì phải có câu hát nào ám ảnh bạn nhất chứ?

Có. Câu hát cuối cùng trong bài cũng chính là tựa đề của ca khúc: “Mùa thu đến rồi anh ơi”. Câu hát này thật sự buồn, cô ấy tưởng rằng khi thu đến thì người tri kỷ sẽ về cùng mùa thu. Nhưng không, người ấy đi mãi và câu hát ở cuối bài như một lời thở dài vô vọng khi thấy thu về.

Đôi nét về ca sĩ Nguyễn Quốc Tuấn

Sinh ngày 2/4/1998 tại Thành phố Bắc Giang

Tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học – Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Sở trường:

Trữ tình, Pop ballad, Pop rock, Dân gian đương đại, R&B

Giải thưởng:

- Giải A Liên hoan Giai điệu tuổi hồng năm 2013

- Giải Nhất Cuộc thi Tiếng hát Sông Thương năm 2014

- Giải Ba Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2020

Còn trẻ nhưng đã đoạt được khá nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc, hẳn con đường đến với âm nhạc của đấy có nhiều may mắn…

Cũng có thể coi là như vậy anh ạ. Quốc Tuấn may mắn khi được sinh ra trên quê hương Bắc Giang địa linh nhân kiệt, nơi có đa dạng các làn điệu dân ca quan họ, chèo, hát văn… Nhờ vậy mà ngay từ khi còn rất nhỏ, tình yêu âm nhạc đã nhen nhóm ở trong tâm trí. Được sự ủng hộ từ gia đình, từ khi học tiểu học Quốc Tuấn đã được sinh hoạt tại Nhà văn hoá thiếu thi tỉnh, được đi biểu diễn nhiều chương trình lớn nhỏ.

Nhưng cũng sẽ có không ít chông gai và cũng sẽ có những khoảnh khắc không thể quên?

Khó khăn thì nhiều lắm, mà Quốc Tuấn nghĩ ai cũng sẽ như vậy thôi, nên Tuấn sẽ chia sẻ khoảnh khắc không thể nào quên của mình. Quốc Tuấn nhớ mãi kỷ niệm hồi năm 15 tuổi lén giấu cha mẹ lên Hà Nội dự thi vào trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội, may mắn đã mỉm cười và mở ra một trang mới cho con đường theo học âm nhạc chuyên nghiệp. Quốc Tuấn sẽ chẳng bao giờ tôi quên được câu nói của mẹ: “Con còn quá nhỏ, hay là con ở nhà với mẹ và học cấp 3 như các bạn cùng trang lứa, hoàn thành chương trình THPT con đi Hà Nội vẫn chưa muộn”. Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy tình thương của mẹ thật lớn lao trong câu nói ấy, nhưng trái tim mình đã một lòng hướng theo ước mơ theo đuổi âm nhạc. Sau 8 năm theo học tại trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội, cậu bé ngày nào đã cầm trên tay tấm bằng chứng nhận tốt nghiệp khoa thanh nhạc và chính thức trở thành một ca sỹ. Nghĩ đến như vậy thôi, Quốc Tuấn đã thấy hạnh phúc vì mẹ sẽ vui về điều này.

          Trở lại với “Mùa thu đến rồi anh ơi”, nhiều người nghe sẽ thích thú và bị chinh phục bởi phần âm nhạc…

Vâng! Quốc Tuấn cảm thấy may mắn khi nhận được rất nhiều sự giúp đỡ khi làm ca khúc này, từ nhạc sỹ đến ekip sản xuất đều là những người giỏi về chuyên môn và sâu sắc trong âm nhạc. Bài hát được thu live band trong studio, với sự hỗ trợ của những nhạc công tuyệt vời. Quốc Tuấn đã thức trắng một đêm ở trong phòng thu để thu hoàn thiện ca khúc này cho tới khi thật ưng ý.

Quốc Tuấn mong gì từ sản phẩm này?

Mong rằng qua sản phẩm này, Quốc Tuấn sẽ được đến gần hơn với quý vị khán giả, sẽ nhận được sự yêu mến và ủng hộ con đường âm nhạc của mình. Từ đó Quốc Tuấn sẽ có thêm động lực để cống hiến nhiều hơn nữa các sản phẩm âm nhạc dành tặng quý vị.

Nếu khán giả muốn nghe ca khúc thì nghe ở đâu?

Single Audio "Mùa thu đến rồi anh ơi" đã có mặt trên các nền tảng nhạc số như Itunes, Apple music, Spotify, Nhaccuatui, Zing Mp3... MV lyric và MV bản ghi hình đã được giới thiệu trên kênh YouTube QuocTuan.official chính thức của Tuấn rồi ạ.

Quốc Tuấn đã chuẩn bị gì cho chặng đường âm nhạc tiếp theo?

          Single, MV “Mùa thu đến rồi anh ơi” là sản phẩm đầu tiên trong dự án “Quốc Tuấn 25” đánh dấu độ tuổi tìm thấy con đường của mình ở tuổi 25. Sau “Mùa thu đến rồi anh ơi” Quốc Tuấn sẽ bắt tay vào sản xuất và thu âm bài hát tiếp theo sẽ được ra mắt quý vị khán giả vào cuối năm nay.     

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Quốc Tuấn chạm vào cảm xúc mùa thu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn