Cảm hứng bất chợt trong ca khúc của Trần Tuấn Kiệt để lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu

Minh Trí

13/03/2024 07:11

Theo dõi trên

Trong cuộc sống, người ta thường tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những nguồn gốc đa dạng, từ những trải nghiệm cá nhân đến những cảm xúc sâu thẳm. Trong thế giới âm nhạc của Việt Nam, tên tuổi của nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt đã trở nên rất quen thuộc và gợi nhớ đến một nguồn cảm hứng đặc biệt, mang lại những dấu ấn khó phai nhòa trong lòng người mộ điệu.

tran-tuan-kiet-1710317259.jpeg

Mới đây cộng đồng mạng quá bất ngờ, lại vừa thán phục, khi xem qua những hình ảnh mà nhạc sĩ Trần Tuấn Kiệt cùng ê kíp thực hiện mv ca nhạc, với những cảnh quay thật đẹp, và thơ mộng ở vùng đất Long Khánh, thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Vì Làng dệt choàng nơi đây có niên đại lên tới hàng trăm năm tuổi, vừa được công nhận là Di Sản Văn Hoá Cấp Quốc Gia. Điều mà tất cả mọi người bất ngờ đó là chỉ vỏn vẹn chưa đầy một tuần thì anh vừa đặt chân đến Làng dệt choàng tham quan và đưa lên Facebook rằng: "Hôm nay mới có dịp đến thăm Làng dệt choàng, biết đâu có được nguồn cảm hứng bất chợt để sáng tác nên một bài hát tặng nơi đây" Nên mọi người cứ nghĩ là ít nhất cũng phải mất một hay vài tháng nữa, anh mới sáng tác được một tác phẩm âm nhạc để gửi đến những người từng yêu mến anh xưa nay. Nhưng nào ngờ chẳng những vậy mà nhạc phẩm "Khăn Choàng Thắm Đượm Tình Quê" vừa mới được phát hành trên trang youtube thì lại được sự hưởng ứng nồng nhiệt đến như vậy.

tran-tuan-kiet-1-1710317091.png

Trần Tuấn Kiệt không chỉ là một nhạc sĩ tài năng mà còn là một nhà thơ lãng mạn. Bản lĩnh sáng tác của ông thường được thể hiện qua việc kết hợp những lời ca sâu sắc với giai điệu độc đáo và tinh tế. Một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Trần Tuấn Kiệt chính là "Khăn Choàng Thắm Đượm Tình Quê". Bài hát này không chỉ là một bản nhạc mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự yêu thương và tự hào về quê hương.

tran-tuan-kiet-2-1710317298.png

Trong "Khăn Choàng Thắm Đượm Tình Quê", Trần Tuấn Kiệt mô tả một cảnh đẹp của làng quê Việt Nam, nơi mà tình cảm gia đình và tình đoàn kết cộng đồng luôn rực rỡ. Lời ca của bài hát như là những hồi chuông khẽ nhắc nhở về giá trị của truyền thống và văn hóa dân tộc, cũng như tình yêu thương chân thành mà mỗi người dân làng quê dành cho nhau.

tran-tuan-kiet-3-1710317092.png

Khi được hỏi về hoàn cảnh ra đời của bài hát và MV mới, anh lại vui vẻ trả lời: “Riêng cá nhân tôi thì sáng tác cũng từ nguồn cảm hứng nên có khi suốt mấy tháng trời không viết được một câu, chứ đừng nói chi là một bài, nhưng có khi trong vòng một đêm cũng có thể viết hoàn tất một tác phẩm âm nhạc. Và đều mà cảm thấy hạnh phúc đó là, tôi có được những người anh em cộng sự tốt, luôn luôn ủng hộ hết mình cho tôi làm tốt, nhanh gọn các khâu cho phần masster, điển hình như em Quốc Huy luôn vì tôi mà thu xếp công việc, mỗi khi tôi sáng tác hoàn tất một nhạc phẩm thì Quốc Huy liền hoà âm để gửi nhạc beat, kế đến là anh Hà Thanh Tâm lo cho phần thâu thanh… Ê kíp thực hiện mv cũng vậy, khi thì gặp nhau trao đổi kịch bản, khi thì không có thời gian cùng trao đổi qua phone. Cũng như thực hiện mv này, tôi phải nhờ đến bạn Lê Thành Trí làm đạo diễn, tuy không có bằng cấp, hay chứng nhận gì cả. Nhưng tôi luôn tin tưởng tuyệt đối từ tính cách, con người, và nhất là những góc máy quay của Trí, vì nó mang tính nghệ thuật và có cái riêng của mình. Còn về phần chọn ca sĩ để hát bài hát này, thì tôi tình cờ chợt nhớ đến có một cô học trò tên là Kim Giang hiện đang học ở trường trung học phổ thông Chu Văn An, thành phố Hồng Ngự, Lúc đó tôi được mời làm ban giám khảo, tôi thấy cháu có chất giọng ngọt ngào, đậm chất dân ca nam bộ, đoạt giải nhì ở cuộc thi tiếng hát hay năm 2023 nên tôi quyết định tập cho cháu trong thời gian ngắn để thâu thanh và quay mv luôn. Điều mà tôi cùng với cả ê kíp thực hiện cảm thấy hạnh phúc đó là được quý khán thính giả gửi lời chúc mừng, kèm theo đó là những lời khen ngợi nồng nhiệt, vì đối với chúng tôi đó như là một sự công nhận, niềm khích lệ từ mọi người, để những người làm nghệ thuật như chúng tôi, có nguồn động lực, cùng chung tay góp phần công sức vào việc quảng bá cho một làng nghề truyền thống của quê hương mình ngày càng giàu đẹp hơn.”

tran-tuan-kiet-4-1710317092.png

Làng nghề dệt choàng Long Khánh được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Ảnh: Hiệp Lợi)

Nguồn cảm hứng từ "Khăn Choàng Thắm Đượm Tình Quê" của Trần Tuấn Kiệt không chỉ là một dòng suối nhỏ trong vùng ký ức mà còn là một nguồn sức mạnh vô hình, tạo nên những dấu ấn khó phai trong lòng người nghe. Đó là một tình yêu vĩnh cửu, một tình cảm chân thành với quê hương, được gửi gắm qua từng nốt nhạc và từng lời ca của bài hát.

tran-tuan-kiet-5-1710317092.png

Xem MV

 

Bạn đang đọc bài viết "Cảm hứng bất chợt trong ca khúc của Trần Tuấn Kiệt để lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn