Cây lá ngón

29/12/2022 19:58

Theo dõi trên

Cách đây hơn ba năm tôi có đọc bài viết của một cựu chiến binh, đại tá Trần Nam trong một trang người lính. Bài viết nói về cây lá ngón và bài học đau xót rút ra do người không hiểu biết về loại cây này.

Tôi trích đoạn cho mọi người cùng đọc nhé:

"Đây là hoa Lá Ngón. Hoa này rất giống hoa Kim Ngân một vị thuốc uống vào mát Gan bổ Thận. Vì nó giống hoa Kim Ngân nên tôi đã mất một thằng bạn thân.

Câu chuyện như sau:

Bạn tôi là Đại đội phó Chính trị. Lúc đó nó đang là Trung úy , nghỉ phép ở nhà thì Trung đoàn điện lên đơn vị thay Đại đội trưởng về nhà bố mất. Thế là nó vội vàng lên đơn vị.

d1la-ngon-1672317800.jpg

Ảnh1: cây hoa lá ngón - ảnh mạng. Ảnh 2: cây hoa kim ngân- ảnh mạng. Ảnh 3: cây lá ngón loại đặc biệt- P.T.H chụp

 

Hôm đó liên lạc chở Đại trưởng ra bến xe đi dọc đường biên giới đúng mùa hoa Lá Ngón nở vàng. Đại trưởng giới thiệu:

- Đây là hoa Kim Ngân nấu nước uống ngon lắm. Tý nữa mày về hái nấu nước cho các anh ấy uống.

Liên lạc thật thà tưởng thật hái mang về nấu một ấm mời các anh chỉ huy uống. Thế là mấy anh em ngồi uống với nhau. Thấy đắng còn động viên nhau:

- Phàm là thuốc tốt thì đều đắng hết !

Động viên nhau cố gắng uống!

Một lúc sau đi bốn mạng trong đó có bạn tôi. Không kịp cấp cứu vì đây là loại cây cực độc , chỉ cần ăn hai lá là đủ lấy một mạng người.

Bà con dân tộc tự tử họ toàn ăn Lá Ngón, nhất là những người bị bế tắc trong cuộc sống.

Bài học đau lòng của những người lính trên vùng Biên giới phía Bắc!" - Trần Nam.

...........

Phần viết tiếp của tôi HHD:

Rất nhiều người thắc mắc về số phận của anh lính liên lạc và bác Đại đội trưởng. Anh liên lạc cùng chung số phận, là một trong bốn người đã ra đi. Rất đau xót vì uống trà thì mọi người cùng uống, cùng nhâm nhi, chả để ai ngồi ngoài đâu!

Bác Đại đội trưởng chẳng làm sao cả. Lúc xảy ra chuyện, bác đi phép về quê cơ mà.

Bác Trần Nam tác giả bài viết về sau là cán bộ đại đội, bác là Đại đội trưởng đơn vị bộ đội đóng chốt trên biên giới phía Bắc, cạnh con sông KaLong và Lục Lầm.

Bác đại trưởng trong bài viết lên chức Tiểu đoàn phó.

Sau đó, bác ấy ( bác tiểu đoàn phó) phục viên về quê với quân hàm là đại úy. Hiểu nôm na là bác bị kỷ luật vì một chuyện không đáng có.( không liên quan đến vụ lá ngón).Tôi hiểu vụ lá ngón cướp đi sinh mạng bốn người là bác bị hàm oan, mọi người nghĩ sai cho bác. Bác đã bảo anh lính liên lạc pha trà mời mọi người uống. Sự thiếu hiểu biết của bác ấy về loài cây chứa chất kịch độc này vô tình đã cướp đi mạng sống của bốn người đồng đội. Bác ấy đã mang tiếng oan và day dứt cả cuộc đời còn lại...

Cây lá ngón tôi chưa được một lần mục sở thị, nghe tên đã sợ rồi! Tôi được biết cây này chứa rất nhiều độc dược, hoa vàng rất giống hoa cây kim ngân. Kim ngân mới ra hoa có màu vàng nhạt; khi nở rộ hoa vàng hơn rất giống hoa cây lá ngón.

Tôi được biết có một loại cây tên lá ngón người dân trồng trong vườn nhà ăn được qua lời kể của bạn fb, một cô giáo xinh đẹp, ngoan hiền và tài giỏi. Em đã chụp ảnh cây lá ngón đó cho tôi xem. Phiến lá to và hơi tròn, trông rất gần gũi như một loại rau trồng trong vườn nhà. Em bảo cây lá nhón này ăn ngon không có vị chua chát hay đắng gì cả. Cái tên ai đặt cho rau mà ghê quá vậy!

Kết thúc bài viết không dám có lời khuyên nhưng theo tôi khi không hiểu rõ về một loài thực vật nào đó thì ta không nên ăn uống kẻo hối không kịp nữa.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Cây lá ngón" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn