Chả rươi

Nguyễn Kim Hoa

14/06/2022 15:21

Theo dõi trên

Có lần ra Hải Dương thăm cô bạn thân. Lâu lắm mới gặp lại nhau, cô bạn mừng lắm. Hỏi tôi thích ăn gì, cô ấy đãi? Tôi mỉm cười nói: “Cho mình thưởng thức đặc sản Hải Dương”.

287365728-1040030663370423-1674663548277853368-n-1655176100.jpg
Ảnh sưu tầm

Cô bạn sau một thoáng suy nghĩ, reo lên nói luôn: “Mình sẽ đãi bạn món chả rươi, bạn ra vào tháng chín nhằm vào mùa rươi đấy!”. Con rươi và món chả rươi, tôi chưa thấy và chưa ăn bao giờ, chỉ biết phong phanh qua mạng. Sẵn tính tò mò, thích khám phá ẩm thực vùng miền, tôi gật đầu đồng ý ngay.

Sáng sớm, bạn chạy ra chợ mua về ký rươi tươi. Nhìn con rươi lúc nhúc trong cái thau giống như con trùn (con giun), tôi thấy sợ và thầm nghĩ: “liệu có dám nếm thử không?”. Chế biến món chả rươi không đơn giản như tôi tưởng. Bạn vừa làm vừa “thuyết minh” cặn kẽ cho tôi xem… Thấy bạn thêm vỏ quýt, tôi thắc mắc hỏi, bạn nói “cho thơm”. Sau màn sơ chế, tới khâu chính là chiên chả rươi.

Bạn bắc chảo lên, cho dầu ăn vào đun sôi sau đó cho hỗn hợp rươi vào chảo chiên với lửa vừa và đậy nắp chảo lại chiên trong khoảng 5 - 7 phút, tới khi rươi se se chín, có màu vàng. Sau 5 - 7 phút, vặn lửa nhỏ, bỏ nắp ra, tiếp tục rán như rán trứng và lật mặt chiên vàng đều hai mặt rồi tắt bếp. Trời ơi, mùi chả rươi vừa chín tới thơm điếc mũi, làm tôi đói bụng lắm rồi.

Phụ bạn dọn bát đĩa ra bàn, trưa nay bạn đãi món chả rươi ăn kèm với bún và rau xanh. Tôi gắp thử một miếng đưa lên miệng nhấm nháp… Tưởng nó không ngon ai ngờ ngon không tưởng. Lần đầu tiên được thưởng thức món chả rươi qua tay nội trợ lành nghề của bạn, tôi thích thú làm hết tô bún đầy và đánh bay nửa đĩa rươi. Bạn nhìn tôi ăn ngon lành, trong bụng chắc vui lắm vì đã chinh phục khẩu vị cô bạn ở cái xứ không biết con rươi là con gì.

Bây giờ có thèm món chả rươi không có mà ăn… Mỗi vùng miền có món đặc sản riêng không phải nơi nào cũng có… Chẳng hạn món chả rươi nhiều người trong này mấy ai được thưởng thức? Thiên nhiên là kho sản vật quý giá, vì thế nhiệm vụ con người phải bảo vệ thiên nhiên thật tốt, nhằm bảo tồn nguồn thực phẩm cho hôm nay và thế hệ mai sau…

Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chả rươi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn