Chàng trai trẻ với đam mê thiện nguyện kết nối triệu trái tim

Nguyễn Thị Diệu Huyền

23/05/2022 16:48

Theo dõi trên

Trần Xuân Lập, sinh năm 2000, hiện đang sống tại xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, là thành viên của “Câu lạc bộ thiện nguyện huyện Hưng Hà” đã được 2 năm nay, từ khi anh vừa tròn 20 tuổi.

anh-1-chuyen-di-thie-nguyen-cua-xuan-lap-1653299139.jpg
Chuyến đi từ thiện của Xuân Lập ngày 22/4/2022 tại Sàng Ma Sáo - Bát Xát - Lào Cai

 

Dù tuổi đời còn trẻ, động lực nào giúp Xuân Lập có đam mê thiện nguyện?

Mình sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, thuần nông, gia đình mình neo người, vùng quê mình còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, dù mình không giàu có gì nhưng vẫn may mắn hơn nhiều người. Nhận thức được điều đó nên khi học xong cấp 3, rời ghế nhà trường mình không lựa chọn đi học tiếp nữa mà chọn con đường đi làm công ty gần nhà với mong muốn trang trải cho cuộc sống gia đình và có chi phí tham gia nhiều hoạt động góp ích cho xã hội, khi đi làm mình luôn được công ty tạo điều kiện cho những chuyến đi thiện nguyện vùng cao. Đi đến nhiều nơi, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, những em bé được uống sữa, ăn bánh là một điều xa xỉ khiến mình rất thương. Chính vì vậy đó càng là động lực để mình tham gia những chuyến đi thiện nguyện.

anh-2-ba-con-thon-ngoc-son-1653299139.jpg
Bà con thôn Ngọc Sơn, xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, TP Hà Giang đến nhận quần áo

Chuyến đi thiện nguyện ấn tượng nhất với bạn tính đến thời điểm hiện tại?

Chuyến đi thiện nguyện để lại nhiều kỷ niệm với mình nhất là chuyến đi về với bà con thôn Ngọc Sơn, xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, TP Hà Giang vào ngày 03/01/2022. Có lẽ đó là kỉ niệm đáng nhớ nhất, một chuyến xe đầy ắp áo ấm yêu thương. Cảm nhận được cái rét của mùa đông, lên trên đỉnh núi thì sương mù bao quanh, dưới cái rét 12 độ bà con vô cùng hoan hỷ đón nhận yêu thương của MTQ gửi cho các các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mình gặp một em bé đi chân đất ngoài sân và bế em lên thì tay em rét co ro, gương mặt nhem nhuốc, mình rất thương và đã lấy tặng em hộp sữa và bánh gạo. Quần áo mang đến thì bà con vô cùng vui mừng, điều đó làm cho mình thấy thật hạnh phúc khi tình cảm của mình trao đi được bà con đón nhận.

anh-3-mat-hang-thiet-yeu-1653299139.jpg
Mặt hàng thiết yếu trong mỗi chuyến đi thiện nguyện

Nhóm thiện nguyện Xuân Lập đang tham gia được hoạt động như thế nào?

Nhóm thiện nguyện được Hội Chữ thập đỏ cấp phép mang tên “Câu lạc bộ thiện nguyện huyện Hưng Hà (Thái Bình)” với số lượng thành viên là 30 người. Nguồn kinh phí do các thành viên chủ chốt viết bài kêu gọi MTQ trên các trang mạng xã hội và những đóng góp của các thành viên trong nhóm.

Thường chi phí đi lại và mua quà tặng của mỗi chuyến đi rơi vào khoảng 40 – 70 triệu đồng, tùy từng điểm đến. Như chuyến đi Vị Xuyên - Hà Giang là 69 triệu đồng, có nhiều chuyến từ 40 – 50 triệu đồng. Mỗi một chuyến đi đoàn thiện nguyện thường sẽ mua chăn bông, quần áo ấm, ủng và dép cho mọi người. Bên cạnh đó là một số mặt hàng thiết yếu như: Gạo, mì tôm, dầu ăn, đường, nước mắm, sữa hộp và bánh kẹo,…

anh-4-con-duong-be-1653299138.jpg
Con đường bé chỉ rộng khoảng 1 mét trong chuyến đi thiện nguyện

Khó khăn trong mỗi chuyến đi thiện nguyện là gì?

Khó khăn lớn nhất đó là đường xá xa xôi phải vượt qua các con núi. Như chuyến đi Hoàng Su Phì điểm trường cách huyện chỉ 3km mà đoàn phải dừng xe, rồi được bà con hỗ trợ vận chuyển xe máy vào con đường sạt lở nhỏ bé chiều ngang đường chỉ khoảng 1m. Quãng đường chỉ 3km nhưng đoàn phải đi mất hơn 30 phút đồng hồ để vận chuyển những phần quà vào đến bản.

Thiện nguyện là một công việc có nhiều khó khăn, vất vả, gia đình và người thân có ủng hộ bạn không?

Thời gian đầu mình bị gia đình phản đối rất nhiều, nhất là mẹ mình từng nói: “Tập chung vào làm ăn bao giờ con khá giả thì hẵng đi”. Mình đã giải thích và nói với mẹ rằng con luôn khát khao đam mê được đi đến các vùng đất mới đi để trải nghiệm, đi để hiểu thêm về lòng người nhân ái, để được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. “Tuổi trẻ này mà con không thực hiện đến khi có gia đình, vợ con thì rất khó với con”. Và dần dần mình được gia đình ủng hộ nhiệt tình. Bên cạnh đó, khi thấy mình đi xin quần áo cũ tự về chọn lọc, gấp gọn thì hàng xóm cũng quan tâm, dần dần mọi người biết đến và họ cũng góp sức động viên mình.

anh-5-doi-mat-long-lanh-1653299138.jpg
Đôi mắt long lanh của những đứa trẻ khi được nhận quà

Mỗi chuyến đi đã đem lại cho bạn những cảm xúc gì?

Với mình mỗi một chuyến đi đều có một kỷ niệm khác nhau. Vui có, buồn có, vui là quà của các MTQ được trao đến đúng tay những hoàn cảnh khó khăn, giữa người cho và người nhận đều hoan hỷ. Những tình cảm được mang từ miền xuôi lên vùng cao được đón nhận nhiệt tình, bà con thì hạnh phúc, các bé thì hân hoan. Buồn là từng có một lần mình thất vọng khi đoàn mình đi xe gần đến nơi thì bị lãnh đạo địa phương báo không cho trao quà trực tiếp cho dân bản mà để cho cán bộ xã sẽ trao. Nghe đến câu nói như vậy là mọi người buồn rũ, vì mọi người mong muốn chuyến đi nào cũng thành công tốt đẹp, quà được trao đến tận tay các hoàn cảnh khó khăn và luôn mong muốn được mọi người đón nhận bằng niềm hạnh phúc.

 

Bạn đang đọc bài viết "Chàng trai trẻ với đam mê thiện nguyện kết nối triệu trái tim" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn