Chúc mừng thi phẩm “101 tình ca" của BS Nina Nguyễn!

Phạm Thị Phương Thảo

04/05/2022 21:02

Theo dõi trên
phuong-thao-thang-5b-1651672788.jpg
 

Ni Na có tình yêu mãnh liệt với VHNT. Chị muốn lan  tỏa và lưu giữ những bài thơ, những ca khúc phổ thơ, những hình ảnh, những  hoạt động thi ca và văn hoá VN ra với thế giới.

Dẫu chị từng đảm trách nhiều vai trò trong công việc, từ một BS dinh dưỡng, cho đến vai trò Chủ tich Hội Ni Na Pháp Việt và tham gia nhiều công tác xã hội, tôi vẫn thích được gọi chị với cái tên là nàng thơ. Có lẽ bởi con người và tâm hồn chị luôn thơ thới, bay bổng, lãng mạn và giàu sức sống, yêu đời! Nàng thơ của tôi vừa giàu có về trí tuệ lại giàu cócảm xúc với thi ca. Chị không chỉ là một nàng thơ lãng mạn mà còn là người say mê các hoạt động Văn hoá xã hội. Ni Na có đời sống tinh thần phong phú, nên những sắc thái thi ca và con người ngoài đời của chị lúc nào cũng tươi trẻ, dạt dào sức sống và dâng trào tình yêu. Chị yêu công việc, yêu thi ca, yêu văn hoá Việt, thích tham gia Văn nghệ và luôn cống hiến hết mình cho các hoạt động trong cộng đồng người Việt tại Pari.

Được biết, Ni Na đã có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng người Việt ở Pa ri, thủ đô CH Pháp. Chị cùng nhóm bạn rất nỗ lực góp phần vào việc  phát huy, bảo tồn, phát triển các hoạt động về văn hoá văn nghệ dân tộc VN  tại Pháp. Những nỗ lực của chị cùng bạn bè đã góp phần vào việc phát triển tình hữu nghị Việt - Pháp trong rất nhiều năm qua. Chúng ta thật vui, thật tự hào khi có một người bạn, một BS ngành Y tài hoa,một người phụ nữ Việt Nam xinh tươi đang sống tại CH Pháp. Chị luôn có tấm lòng yêu quê hướng, bằng những hoạt động cộng đồng luôn hướng về Việt Nam !

Được biết, Ni Na đã có 6 tập thơ in riêng cùng 12 đĩa nhạc đã được các nhạc sĩ phổ thơ của mình. Nhân dịp về nước lần này, chị tổ chức sinh nhật mừng thọ cho mẹ mình và ra mắt Thi phẩm “ 101 TÌNH CA NINA “. Những bài thơ chị viết, trước hết là những cảm xúc để chị giãi bày lòng mình, để chia sẻ, tri ân cùng bạn bè yêu thơ. Những câu thơ đẹp, bay bổng, khá dung dị và mang theo tình cảm, niềm thương nỗi nhớ của người con xa Tô Quốc. Đặc biệt trong đó có những bài thơ ca ngợi tấm lòng của những người BS của ngành Y,  đó là hình ảnh những người chiến sĩ áo trắng đang tận tụy ngày đêm chống dịch Covid 19. Họ thật đẹp đẽ, quả cảm khi sẵn sàng lao vào tâm dịch. Họ chấp nhận nhiều gian khó, sẵn sàng hy sinh thời gian và tâm sức vì người bệnh trong cuộc chiến chống đại dịch Covid.

Ni Na Nguyễn là một người con gái Hà Nội nên luôn nhớ về hình ảnh của thủ đô HN khi đi xa. Thật vui khi vào dịp tháng 5 này, chúng tôi lại được cùng  bạn bè hội ngộ ở Hà Nội sau ba năm vừa qua vào đúng ngày mừng thọ mẹ Ni Na. Nhớ lại, đúng những ngày này của ba năm trước, tháng 5/ 2019, hai chúng tôi đã cùng nhau hiện diện (trên con phố Nguyễn Đình Thi) trong cùng một sự kiện văn chương - thi ca được mang tên “ Từ sông Hồng đến sông Seine “. Một kỷ niệm đẹp đẽ khi Ni Na về nước và ra cuốn sách thơ song ngữ Pháp Việt, còn tôi ra mắt cuốn tản văn “ Lặng nghe hoa nở “ tại Cafe 51 Nguyễn Đình Thi. Chúng tôi đã có những kỷ niệm khó quên tại Pa ri khi tôi có dịp được sang Pháp trình diễn Slam thơ thế giới vào tháng 5/2018 sau khi tôi đoạt giải quán quân Slam thơ VN năm 2018.

Hôm nay Ni Na ra mắt thi phẩm mới thật đặc biệt ! Sách thơ ! 101 Tình ca phổ thơ và diễn ngâm từ thơ của Ni Na ! Đây cũng là một dịp vui sau hơn hai năm đại dịch Covid kéo dài, để Ni Na được gặp gỡ và tri ân những bạn bè thi ca của mình. Một tập sách lật bằng thơ với rất nhiều nỗ lực của chị để kịp ra mắt trong ngày hội ngộ trở về Việt Nam 5/5 . Trong đó có tới một nửa số bài thơ đã được phổ nhạc và c một nữa được nghệ sĩ Hoàng Mạnh Hùng diễn ngâm và thậm chí có một số bài được chuyển thể sang các làn điệu Chèo.

Ni Na xa VN luôn đau đáu nhớ về người mẹ của mình và mảnh đất thiêng liêng của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến . Chị là người tham gia kết nối, tổ chức các sự kiện thơ nhạc cùng với CLB THƠ NHẠC VIỆT cùng với nhà thơ Trần Cường- Chu tịch CLB THƠ NHẠC VIỆT nhân dịp kỷ niệm ngày Thầy Thuốc VN 27/2 /2022 rất sôi nổi.

Xin được trân trọng giới thiệu Thi phẩm “ 101 TÌNH CA NINA “ tới toàn thể các bạn yêu thơ. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là món quà tinh thần trong sáng, lãng mạn và đẹp đẽ mà chị muốn gửi tặng đến bạn bè và những người yêu thơ. Ni Na sẽ là người tích cực nối tiếp nhịp cầu thi ca Pháp- Việt tới toàn thể quý vị và các bè bạn!

Xin được chúc mừng BS Ni Na Nguyễn bạn tôi và mong chị sẽ có thêm những bài thơ hay hơn, chuyên nghiệp hơn và sâu sắc hơn nữa để làm giàu thêm kho tàng văn chương và gửi tặng bạn bè!

phuong-thao-thang-5c-1651672788.jpg
 

Sau đây là một ca khúc về tháng 5 đã được nhạc sĩ Lê Trung Tín phổ nhạc từ thơ của chị!

THÁNG NĂM CỦA EM

 

Thơ: Nina Nguyen

Nhạc: Lê Trung Tín

Hoà âm: Bùi Đức Thịnh

Ca sĩ : Diệu Hiền

Tháng Năm về hoa linh lan rung chuông

Giọt nắng kim cương nhẹ vương theo gió.

 

Em dịu dàng,

anh mơ màng

Dòng sông êm trôi nhẹ nhàng

Gió hát mùa sang giấc mơ mênh mang

Tay trong tay nhau con đường thơm nắng.

 

Cánh lá bay,cho ta say

Cánh lá bay,cho ta say

Ngày tháng Năm em bên anh

Ánh mắt long lanh

mình em bên anh

Miên man bâng khuâng khung trời mây trắng

Miên man

 

Tháng Năm ơi!

Hoa hạnh phúc rạng ngời

Đắm đuối chơi vơi yêu thương nồng cháy

Em bên anh lắng nghe mùa xuân hát

Tháng Năm là anh,

tháng Năm của em.

phuong-thao-thang-5a-1651672788.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chúc mừng thi phẩm “101 tình ca" của BS Nina Nguyễn!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn