Chung kết U23 châu Á 2022: Hòa Hàn quốc 1:1, U23 Việt Nam gây địa chấn!

Nguyễn Mạnh Quý

06/06/2022 01:27

Theo dõi trên

U23 Hàn Quốc của HLV Hwang Sun-hong đang là đương kim vô địch U23 châu Á 2022, họ đang sở hữu ngôi sao trẻ được đánh giá cao nhất (Lee Kang-in) cùng đội hình đồng đều từ tấn công đến phòng ngự. HLV Gong Oh-kyun của U23 VN hiểu rõ nhất sức mạnh của đội bóng mà có nhiều cầu thủ ông từng dẫn dắt đội U19 Hàn Quốc tham dự U20 World Cup 2019 như Lee Kang-in, Um Won-sang hay Cho Young-wook...

bong-da-han-viet-1654453582.jpg
 

 

     So sánh về lực lượng, U23 Hàn Quốc có đội hình chất lượng hơn ở cả ba tuyến với những ngôi sao hàng đầu như Lee Kang-in (Real Mallorca), Hong Hyun-seok (LASK) và Jeong Sang-bin (Grasshoppers). Lee Kang-in chính là cái tên nổi bật nhất khi có đóng góp rất lớn để giúp U20 Hàn Quốc vào đến chung kết U20 World Cup 2019 và sau đó giành luôn giải cầu thủ xuất sắc nhất.

     Ở trận mở màn ở bảng C vòng Chung kết U23 châu Á, U23 Hàn Quốc thắng U23 Malaysia 4:1, HLV Hwang Sun-hong cũng sử dụng sơ đồ chiến thuật 4×4×2 có lúc thay đổi thành 4×1×4×1 và đã làm chủ trận đấu.

     Rất tiếc trong trận đấu với U23 Thái Lan, U23 VN đã đánh mất chiến thắng vào những phút cuối cùng của trận đấu do chúng ta suy giảm thể lực. Vậy trong trận đấu tối nay, HLV Gong Oh Kuyn sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật nào để khắc chế được U23 Hàn Quốc?

     Việc đá " đôi công" với người Hàn thật không phải dễ vì họ có kỹ thuật cá nhân tốt, thể hình, thể lực vượt trội, U23 VN chỉ có thể chơi phòng ngự phản công. Ở trận gặp U23 Thái Lan, chúng ta không có sự phục vụ của Thanh Bình, Lý Công Hoàng Anh, lại thêm bệnh đau bụng, tiêu chảy, nhưng U23 VN vẫn là đội gây áp lực cho U23 Thái Lan. nhưng hôm nay hàng hậu vệ U23 VN hoàn toàn đầy đủ lực lượng để cản phá các đường tấn công của U23 Hàn Quốc. Với tư thế của kẻ chiếu dưới, các cầu thủ U23 VN có tâm lý thoải mái khi bước vào trận đấu.

      Việc để U23 Malaysia ghi được 1 bàn cũng cho thấy U23 Hàn Quốc cũng không phải là đội bóng mạnh toàn diện. Vấn đề các cầu thủ của chúng ta khai thác được đến đâu mà thôi.

     Người hâm mộ VN chỉ mong các cầu thủ trẻ của chúng hãy thi đấu với tinh thần tập trung cao nhất, tự tin nhập cuộc, không e ngại thì không có điều gì là không thể.

     Bước vào trận đấu, U23 Hàn Quốc có 5 sự thay đổi so với đội hình đá với U23 Malaysia, cầu thủ hay nhất Lee Kang-in cũng ngồi trên ghế dự bị. Tuy vậy U23 Hàn Quốc vẫn là đội  được đánh giá mạnh hơn, các cầu thủ U23 Hàn Quốc nhập cuộc đầy hứng khởi họ pressing tầm cao và có sức mạnh nên họ thườngđoạt được bóng từ chân cầu thủ áo đỏ. Bị ép liên tục, nhưng các học trò của HLV Gong Oh Kyun đang thi đấu đầy máu lửa và quyết tâm trước đội đương kim vô địch. Rất nhiều tình huống hàng hậu vệ của chúng ta cản phá những cú sút của các tiền đạo đội bạn. Thủ môn Văn Chuẩn ra vào hợp lý cản phá thành công những tình huống sút khung thành chúng ta, điển hình là ở những phút 13', 17'. Đặc biệt là ở phút 42', đón đường chuyền ngược ra của đồng đội, Eom Ji Sung tung cú sút căng và hiểm hóc sát cột dọc nhưng thủ môn Quan Văn Chuẩn đã đổ người cản phá khó tin.

     U23 Hàn Quốc tiếp tục làm chủ thế trận, trong khi các cầu thủ U23 VN cũng sẵn sàng tổ chức phản công mỗi khi có cơ hội. Phút 32' Văn Khang tạt bổng từ cánh trái loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự U23 Hàn Quốc, mở ra cơ hội để Vũ Tiến Long xoay sở rồi tung cú sút rất căng ở góc hẹp, rất tiếc bóng đi ra cạnh lưới.

     Kết thúc hiệp 1, hai đội dời sân với tỷ số 0:0.

     Vào hiệp 2, U23 Hàn Quốc thay 2 cầu thủ, đều là các cầu thủ trên hàng công và vẫn duy trì áp lực tấn công. Còn U23 VN đã quen với những áp lực nên cũng rình rập tạo cơ hội phản công.

 Phút 52' Tuấn Tài tạt bóng chuẩn xác để Mạnh Dũng bật cao đánh đầu dũng mãnh, với sự áp sát của hậu vệ đối phương, bóng bay ra ngoài. Ở trận này, Mạnh Dũng là tiền đạo cắm, một mình giữa những hậu vệ cao to, anh không phát huy được băng lực của mình.

     Còn U23 Hàn Quốc vẫn tràn qua sân U23 VN tìm kiếm cơ hội, rất nhiều tình huống Việt Anh, Thanh Bình xả thân lao vào phá bóng. Văn Chuẩn vẫn rất chắc chắn trong việc làm chủ khu vực cấm.

63' Xuất phát từ pha tấn công bên cánh phải, Cho Young-wook tung chân dứt điểm đưa bóng khẽ chạm chân Thanh Bình rồi lăn vào lưới khiến thủ mô Văn Chuẩn bó tay.

1:0 cho U23 Hàn Quốc.

     Sau bàn thua của U23 VN, HLV Gong Ok Kyun tung Công Đến và Văn Tùng và thế chỗ Hoàng Anh và Văn Đô. Sau đó ít phút, Quang Nho và Đình Lâm vào thế chỗ Văn Trường và Văn Khang.

78' Văn Tùng bị cầu thủ Hàn Quốc phạm lỗi sát vòng cấm, Lee Jin Yong phản ứng với trọng tài và anh phải nhận thẻ vàng thứ hai thành tấm thẻ đỏ. Lợi thế cho chúng ta khi đội bạn chỉ còn 10 người.

81' Vừa vào sân, tiền vệ Hai Long có cơ hội dứt điểm, từ pha đá phạt góc của đội nhà. Tiếc rằng cú đá từ ngoài vòng cấm lại đưa bóng đi không trúng đích.

83' Phan Tuấn Tài có bóng bên cánh trái, anh tạt quả bóng đi chìm, bóng bay qua hàng loat các cầu thủ Hàn Quốc, đến chân Vũ Tiến Long băng lên bên cánh phải và Long tung cú sút căng như kẻ chỉ vào khung thành bên trái, không cho thủ môn Dong Min Goh một cơ hội cản phá. Một bàn thắng gỡ hòa 1:1 cho U23 VN.

85' U23 Hàn Quốc tổ chức phản công sắc bén, may cho U23 VN khi Việt Anh đã kịp thời lùi về cản phá cú sút hiểm hóc của tiề đạo đối phương.

bong-da-han-viet2-1654453582.jpg
Chú thích ảnh

     Hiệp 2 được bù giờ 5 phút.

90+3' Quang Nho đột phá dũng mãnh trước vòng vây các cầu thủ U23 Hàn Quốc, cú sút ở góc hẹp đưa bóng đập vào người thủ môn đối phương bật ra. Văn Tùng lập tức tiếp ứng nhưng quá đáng tiếc khi cú đá bồi đưa bóng đi vọt xà ngang.

     Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1:1.

     Với đối thủ nặng ký là U23 Hàn Quốc, HLV Gong Ok Kyun đã chơi với sơ đồ 4×1×4×1, chính sơ đồ này, chúng ta đã hạn chế rất nhiều các đường tấn công mà chủ yếu bên cánh phải của U23 Hàn Quốc và phải nói, tuy các cầu thủ U23 VN có những cầu thủ mới 18 tuổi (Văn Trường, Văn Khang) nhưng rất chững trạc và đầy sáng tạo trong thi đấu. Theo tôi đó là điểm (+) cho HLV Gong Ok Kyun trong việc dẫn dắt lứa cầu thủ mà nhiều người còn chưa nhớ hết tên sự tự tin và tuân thủ đấu pháp mà ông đưa ra.

       Sau trận đấu này, người hâm mộ sẽ cảm thấy tự hào với lứa cầu thủ U23 VN này và hoàn toàn tin tưởng các chiến binh Sao vàng sẽ không e ngại bất cứ đội bóng nào.

     Có nhiều người cho rằng, lứa U23 này không bằng lứa đoạt ngôi vị Á quân năn 2018. Còn tôi thấy những con người trẻ tuổi này sẽ gây nhiều bất ngờ cho giải này, cũng như Sea games năm sau ở Campuchia.

     Ở trận đấu muộn U23 Thái lan thắng U23 Malaysia với tỷ số 3:0.

     Với kết quả này, U23 VN có lợi thế trong trận đấu cuối cùng với U23 Malaysia vào 8/6 tới.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết U23 châu Á 2022: Hòa Hàn quốc 1:1, U23 Việt Nam gây địa chấn!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn