Chung kết U23 Châu Á 2022: U23 VN-U23 Malaysia 2:0

Nguyễn Mạnh Quý

09/06/2022 01:45

Theo dõi trên

  U23 Malaysia đã bị loại sớm sau 2 trận thua liên tiếp trước U23 Hàn Quốc (1-4) và U23 Thái Lan (0-3). Vì thế, thật khó để đoàn quân của HLV Bradley Maloney có nhiều động lực chiến đấu trong trận cuối cùng với U23 VN. Còn U23 VN thì đang thoải mái tinh thần, tràn đầy khát khao ra sân để giành chiến thắng và hy vọng giành vé vào tứ kết.

u23-viet-nam-5-1654713902.jpg
 

   

     Ở bán kết SEA Games 31, U23 VN của HLV Park Hang Seo đã phải rất vất vả với U23 Malaysia chủ động chơi phòng ngự dày đặc. Chỉ nhờ cú đánh đầu của Tiến Linh ở phút 111' U23 VN mới lọt vào trận chung kết.

     Đến vòng Chung kết U23 châu Á, hàng thủ U23 Malaysia đang chơi không tốt khi để thủng lưới đến 7 bàn chỉ sau 2 trận và hàng công chỉ ghi được 1 bàn thắng. Trong 7 bàn thua thì đến 5 bàn bị ghi ở hiệp 2. Điều đó nói lên với 20 cầu thủ tham gia Sea games 31 được tiếp tục sử dụng ở giải này đã bị quá tải, học không còn đủ thể lực để đi hết trận đấu.

     U23 VN dưới thời HLV Gong Oh Kyun đã chơi khá ấn tượng khi hòa U23 Thái Lan 2:2 và hòa đương kim vô địch U23 châu Á U23 Hàn Quốc 1:1. Cả 3 bàn thắng của U23 VN đều để lại dấu ấn của giải cho đến lúc này, 1 bàn thắng của Tuấn Tài được ghi vào giây 17", 2 bàn thắng của Văn Tùng và Tiến Long là những bàn thắng được đề cử đẹp nhất . 

     U23 VN cho thấy khả năng ghi bàn đa dạng từ tiền đạo đến các hậu vệ, khi bất ngờ xâm nhập vòng cấm hoặc dứt điểm từ xa ngay khi có cơ hội.

     Vì vậy, cho dù U23 Malaysia có chơi phòng ngự "đổ bê tông", U23 VN cũng sẵn sàng để xuyên phá.

Tinh thần đội tuyển U23 Malaysia cũng tỏ ra sa sút sau khi chính thức bị loại sau 2 trận toàn thua, HLV Bradley Maloney có nguy cơ bị sa thải sau trận gặp U23 VN. Dù vậy, HLV này vẫn động viên các cầu thủ có trận đấu tốt trước U23 VN trước khi rời giải. U23 Malaysia nhiều khả năng sẽ chơi cởi mở, thay vì đổ bê tông như cuộc so tài ở Sea Games 31, họ muốn có 1 chiến thắng để lấy lòng người hâm mộ sau 2 trận thua... và đây sẽ là cơ hội để các mũi tấn công của U23 VN khai thác để ghi bàn thắng.

HLV Gong Oh Kyun tỏ ra khá thận trọng trong việc chuẩn bị cho trận đấu này. Các chân sút của U23 VN cũng cần thi đấu tỉnh táo hơn khi bước vào trận tái đấu với đối thủ bởi áp lực phải thắng, thậm chí là thắng đậm dễ khiến các cầu thủ nôn nóng trong xử lý dẫn đến dứt điểm thiếu chính xác. Do đó, HLV Gong Oh Kyun đã nói chuyện nhiều với các tuyển thủ, đặc biệt là các tiền đạo. Ngay cả việc ông không cho bất cứ cầu thủ nào tham gia họp báo trước trận đấu, ông để thời gian đó cho các cầu thủ tập luyện chiến thuật.

Hiện U23 VN đang có 2 điểm, hiệu số 3:3 đang tạm xếp thứ ba. U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc cùng có được 4 điểm và cùng hiệu số 5:2, nếu muốn vào tứ kết, U23 VN buộc phải thắng U23 Malaysia và mong chờ trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc có kết quả thắng, thua. Trong trường hợp U23 VN thắng U23 Malaysia còn trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc có kết quả hòa thì phải dựa vào chỉ số phụ để xác định các đội đi tiếp. Cụ thể, nếu trường hợp này xảy ra thì 3 đội U23 VN, U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc đều cùng được 5 điểm, yếu tố đầu được xét đến để phân định vị trí là chỉ số đối đầu giữa 3 đội, sau đó là hiệu số bàn thắng bại, rồi tiếp đến số bàn thắng ghi được (không tính thành tích với đội cuối bảng).

Nếu đánh bại U23 Malaysia, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ thẳng tiến vào tứ kết trong trường hợp trận U23 Thái Lan-U23 Hàn Quốc kết thúc với kết quả có thắng-thua hoặc hòa với tỷ số dưới 2:2. Cho nên, việc quan trọng trong trận đấu tối nay là bắt buộc U23 VN phải chiến thắng và thắng đậm thì càng tốt.

     Đội hình xuất phát hôm nay, HLV Gong Oh-kyun đã bất ngờ thay đổi 5 vị trí ở đội hình xuất phát so với trận gặp U23 Hàn Quốc. Ông giữ nguyên các vị trí ở hàng thủ. Trong khung gỗ vẫn là Quan Văn Chuẩn, Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Bình đảm trách vị trí trung vệ, án ngữ trước khung thành đội nhà.

Ở hai cánh là cặp đôi tạo nên bàn thắng vào lưới U23 Hàn Quốc. Phan Tuấn Tài trấn giữ hành lang cánh trái, cánh đối diện sẽ là Vũ Tiến Long.

Lương Duy Cương "nhường" vị trí tiền vệ phòng ngự cho Dụng Quang Nho. Ở khu trung tuyến, HLV Gong Oh Kyun cất cặp đôi chưa đến tuổi đôi mươi là Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường trên băng ghế dự bị để trao cơ hội cho Huỳnh Công Đến và Trần Văn Công. Ở hai cánh là Nguyễn Thanh Nhân và Hai Long. Nhâm Mạnh Dũng sẽ thi đấu cao nhất trên hàng công.

     Nhập cuộc với quyết tâm cao, các cầu thủ U23 VN sớm triển khai thế trận tấn công và không giấu giếm ý đồ đánh phủ đầu đối thủ. Tuy vậy, đội bạn cũng không hề e dè, phút 7' Thủ môn Văn Chuẩn phải băng ra khỏi vòng cấm để đánh đầu phá bóng, Quentin Cheng cướp được bóng và dứt điểm thẳng về khung thành bỏ trống. Rất may bóng đi ra ngoài.

9' Đường chọc khe tốt của đồng đội cho Nhâm Mạnh Dũng, anh xử lý khéo léo loại bỏ hai hậu vệ U23 Malaysia, thực hiện cú dứt điểm từ khoảng cách hơn gần 40m khi thấy thủ môn đối phương lên cao. Tiếc rằng cú đá đưa bóng đi hơi cao so với khung thành.

17' U23 Malaysia phải thay người bất đắc dĩ khi Muhamad Umar Hakeem Bin dính chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Muhammad Hairiey Hakim bin.

23' Văn Công mở bóng cho Nhâm Mạnh Dũng tung cú sút chéo góc nhưng thủ môn Irman kịp thời đấm bóng giải nguy.

27' Một pha phản công sắc nét của U23 VN, bóng được đảo cánh sang cho Dụng Quang Nho. Tiếc rằng cú sút của cầu thủ này lại đưa bóng đi vọt xà ngang.

28' Thanh Nhân bứt tốc bên cánh trái rồi tạt bóng rất vừa tầm để Nhâm Mạnh Dũng băng vào đánh đầu căng tung lưới U23 Malaysia. 1:0 cho U23 VN. Một bàn thắng giải tỏa tâm lý rất nhiều cho các học trò của HLV Gong Oh-kyun, U23 VN làm chủ thế trận, liên tục dồn ép đối phương, có những lúc chúng ta cầm bóng tới 65%.

31' Cú sút khá căng của cầu thủ U23 Malaysia từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi vọt xà.

32' Đón đường chuyền của đồng đội, Nhâm Mạnh Dũng không chế một nhịp rồi thực hiện pha lốp bóng qua đầu thủ môn Irman. Quá đáng tiếc cho U23 VN khi người gác đền của U23 Malaysia đã lao về ôm bóng ngay trên vạch vôi.

Trọng tài chính sau đó đá chờ tín hiệu từ phòng VAR, tuy nhiên ông không cho U23 VN được hưởng bàn thắng thứ 2. (Có lẽ ở giải này chỉ có công nghệ VAR, chứ không có công nghệ "goal line") .

45+1' Pha tranh chấp của Nhâm Mạnh Dũng mở ra cơ hội cho Dụng Quang Nho. Pha đảo người của Quang Nho khiến hậu vệ Hairiey Hakim của U23 Malaysia để tay chạm bóng trong vòng cấm.

Sau khi check VAR gần 5', trọng tài người Sri Lanka Hettikankanamge Dilan Perera đã quyết định thổi penalty dành cho U23 VN, kèm theo chiếc thẻ đỏ đối với Hairiey Hakim.

     Trên chấm 11m, đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh không đánh bại được thủ môn Irman ở lần dứt điểm đầu tiên, nhưng cú đá bồi tiếp theo đã mang lại bàn thắng thứ 2 cho U23 VN.

     Kết thúc hiệp 1, U23 VN tạm dẫn trước U23 Malaysia với tỷ số 2:0. Một điều kiện vô cùng thuận lợi cho đội U23 VN có cơ hội lọt vào vòng sau. Trong khi U23 Hàn Quốc cũng đang dẫn trước U23 Thái Lan 1:0 do cầu thủ Go Jaeh-yeon ghi ở phút 35'.

     Với lợi thế hơn người và dẫn trước đội bạn 2:0, U23 VN hoàn toàn thoải mái triển khai bóng lên trên. Với 10 người, các cầu thủ U23 Malaysia chủ yếu phòng thủ với số đông nhằm hạn chế bàn thua, chờ những tình huống phản công nhanh.

     Có rất nhiều tình huống hàng hậu vệ U23 Malaysia chơi rất rát nhằm hạn chế hướng di chuyển của các cầu thủ chúng ta, người bị đội bạn chơi rắn nhiều nhất chính là cầu thủ đã ghi vào lưới U23 Hàn Quốc Vũ Tiến Long.

     Hầu như suốt cả thời gian của hiệp 2 bóng chủ yếu ở bên sân đối phương, rất nhiều những hướng tấn công của U23 VN nhưng đều không phá nổi hệ thống phòng ngự của U23 Malaysia.

63' Thanh Nhân thoát xuống bên cánh trái thực hiện đường căng ngang để Văn Tùng băng vào dứt điểm cận thành, bóng trúng cột dọc nẩy ra đến tay thủ môn đội bạn.

70' Quang Nho băng lên tung cú sút xa rất căng, bóng đi chệch cột dọc khung thành của U23 Malaysia trong gang tấc.

74' Duy Cương dùng kỹ thuật loại bỏ 1 cầu thủ U23 Malaysia trước khi tung cú sút xa, bóng đi chệch cột dọc.

     Từ phút 75', có lẽ các cầu thủ chúng ta nhận được tín hiệu từ ban huấn luyên, nên chơi chậm lại, bóng hầu như nằm trong chân các cầu thủ U23 VN (lúc này U23 Hàn Quốc vẫn đang dẫn U23 Thái lan 1:0. Có lẽ tỷ số hòa 3:3 để loại U23 VN không thể xảy ra)

U23 Malaysia cũng có một vài tình huống áp sát cầu môn Văn Chuẩn như cú đánh đầu của Quentin Cheng ở phút 76' hay cú sút của Syahir ra ngoài sau khi loại bỏ được Thanh Bình.

     Kết thúc trận đấu, U23 VN thắng U23 Malaysia 2:0, lọt vào vòng tứ kết với vị trí thứ nhì. Còn U23 Hàn Quốc dành vị trí thứ nhất sau khi duy trì tỷ số 1:0 trước U23 Thái Lan.

     Chiến thắng của U23 VN mang lại nhiều hứng khởi cho người hâm mộ:

* U23 VN thi đấu 3 trận, thắng 1 và hòa 2 trận. Các đội hòa đều là các đội bóng có nhiều cầu thủ chất lượng, thi đấu ở nước ngoài.

* Các cầu thủ U23 VN có tuổi đời rất trẻ, chỉ có 3 cầu thủ 23 tuổi, còn lại đều 21, 20, 19 có cầu thủ 18 tuổi, nhưng đã thi đấu cực kỳ chững trạc, gắn kết, nói thẳng ra là cầu thủ chúng ta không hề run sợ bất kỳ đối thủ nào, ngay cả "ông lớn là U23 Hàn Quốc", đương kim vô địch giải này.

* Và điều quan trọng nhất là chúng ta có HLV Gong Oh-kyun, một HLV hoàn toàn có thể đưa U23 VN gây bất ngờ ở giải này, xứng đáng là người thay thế HLV tiền nhiệm Park Hang-seo.

     Trước giải đấu này, rất nhiều người nghi ngờ năng lực của HLV Gong cũng như hàng loạt cầu thủ mà HLV Gong chọn lựa cho U23 VN. Thế nhưng qua từng trận đấu của U23 VN mọi người mới thấy HLV tóc xoăn, dài, có vẻ hơi lãng tử lại là 1 HLV có tài thật sự. Cái cách mà ông truyền lửa cho các cầu thủ chúng ta thật đáng nể (xem clip HLV Gong khích lệ các cầu thủ chúng ta trong phòng thay đồ trong trận đấu với U23 Hàn Quốc mới rõ về vị HLV này). Việc rèn cho 14 cầu thủ vừa tham dự Sea games 31 thích nghi từ sơ đồ 3×5×2 của HLV Park qua sơ đồ 4×3×3 trong vòng có 1 tuần rồi các cầu thủ thi đấu nhuần nhuyễn thì quả là đáng khâm phục. Đấy là chưa kể cách ông tạo sự gắn kết với các thành viên trong đội, vui vẻ nhưng rất kỷ luật, cũng như duy trì và phục hồi thể lực cho các cầu thủ trẻ rất nhanh...

      Thời đại của HLV Gong chắc chắn sẽ mang lại nhiều hứng khởi cho U23 VN và biết đâu HLV Gong Oh-kyun cũng sẽ thay thầy Park nắm tuyển VN sau khi ông Park hết hợp đồng?

      Xin chúc mừng HLV Gong Oh-kyun, chúc mừng các chiến binh Sao vàng đã lọt vào vòng tứ kết giải chung kết U23 châu Á năm 2022. Chờ đợi chiến thắng tiếp theo của U23 VN.

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết U23 Châu Á 2022: U23 VN-U23 Malaysia 2:0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn