Chung kết U23 châu Á - Tứ kết - U23 VN - U23 Saudi Arabia 0:2

Nguyễn Mạnh Quý

13/06/2022 02:57

Theo dõi trên

Đây là lần thứ 2 U23 VN lọt vào tứ kết giải U23 Châu Á kể từ sau giải đấu tại Thường Châu năm 2018. Ở giải năm đó, U23 đạt vị trí Á quân sau trận đấu chung kết với U23 Uzbekistan dưới trời đầy mưa tuyết, với cú sút phạt được mệnh danh là "cầu vồng tuyết" của Quang Hải vẫn còn đọng lại trong tâm trí người hâm mộ VN.

bong-da-viet-sau5-1655063347.jpg
Cú sút ở phút 25' của Mạnh Dũng, bóng bay sạt cầu môn trong gang tấc

         

     Gần đây nhất, tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển VN do HLV Park Hang-seo dẫn dắt đã thua cả 2 trận trước tuyển Saudi arabia, với các tỉ số 1-3 và 0-1. Ở lứa tuổi U23, chúng ta gặp Saudi Arabia 4 lần và thua 3 hòa 1.

     Và ở trận đấu tối nay, U23 VN dự báo cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước U23 Saudi Arabia.

     Qua 3 trận đấu vòng loại, đội bóng của HLV Alsheri ghi 7 bàn thắng, không để thủng lưới bàn nào. Đáng chú ý 7 bàn thắng của U23 Saudi Arabia được ghi do công của 6 cầu thủ. Điều này cho thấy sự đa dạng trong các phương án tấn công của U23 Saudi Arabia.

     Các miếng đánh của U23 Saudi Arabia rất đa dạng, có thể cả trung lộ và 2 biên. Đặc biệt, các cầu thủ U23 Saudi Arabia rất chịu khó dứt điểm từ xa. Thống kê cho thấy chỉ sau 3 trận ở vòng bảng, U23 Saudi Arabia đã tung ra tới 49 pha dứt điểm, 17 lần dứt điểm trúng khung thành đối thủ, nhưng chỉ có 3 lần thủ môn Al Aqidi phải trổ tài trước các đối thủ U23 Tajikistan, U23 Nhật Bản và U23 UAE.

     Trước trận đấu này, U23 Saudi Arabia vắng mặt 2 cầu thủ quan trọng là Ibrahim Mahnashi và Saud Abdullah, trong đó hậu vệ đội trưởng Saud Abdullah đóng vai trò quan trọng giữ sạch lưới cho U23 Saudi Arabia từ đầu giải. Nhưng họ cũng kịp thời bổ sung Firas Al-Buraikan và Hassan Tambakti sau khi 2 cầu thủ này tham dự loạt trận giao hữu cùng tuyển Saudi Arabia. Hai cầu thủ này đang ở độ tuổi còn rất trẻ nhưng cả 2 thường xuyên được ra sân ở cấp độ đội tuyển quốc gia và nằm trong diện “tài năng đặc biệt”.

bong-da-viet-sau6-1655063347.jpg
Cú sút buộc thủ môn đội bạn đẩy ra trúng xà ngang của Minh Bình ở 36'

     Với tâm thế là Á quân của giải đấu khi để thua U23 Hàn Quốc tại trận chung kết năm 2020, U23 Saudi Arabia quyết tâm dành ngôi vương ở giải năm nay. HLV Saad Al-Shehri chia sẻ: "Việt Nam là đội bóng có chất lượng cao và gắn kết dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc. Họ thi đấu có tổ chức và xứng đáng vào tứ kết. U23 VN có phong cách chơi bóng giống Hàn Quốc nhờ ảnh hưởng từ HLV. Họ có những cầu thủ nhanh, khéo léo, phối hợp tốt và phòng thủ hay. Tôi sẽ xem đội bóng của mình thích ứng thế nào với đội thủ này cũng như chiến thuật của họ. Tôi tôn trọng họ, nhưng chúng tôi tự tin khi đối đầu với Việt Nam và sẽ thu về kết quả có lợi. Thật ra, đội bóng của tôi có ít ngày nghỉ hơn họ, nhưng bù lại các cầu thủ có chuyên môn tốt. Với năng lực của toàn đội, chúng tôi sẽ khiến Việt Nam gặp nhiều khó khăn".

      Đây là lần thứ 2 U23 VN lọt vào tứ kết giải U23 Châu Á kể từ sau giải đấu tại Thường Châu năm 2018. Ở giải năm đó, U23 đạt vị trí Á quân sau trận đấu chung kết với U23 Uzbekistan dưới trời đầy mưa tuyết, với cú sút phạt được mệnh danh là "cầu vồng tuyết" của Quang Hải vẫn còn đọng lại trong tâm trí người hâm mộ VN. 4 năm trước đoàn quân U23 VN của HLV Park Hang-seo đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, mở ra 1 kỷ nguyên mới cho bóng đá VN.

     Năm nay, một HLV mới của Hàn Quốc cũng đang thể hiện một vai trò mới cho U23 VN. Với những tên tuổi hầu như ít người biết hết tên, nay đã trở thành những chiến binh mang lại nhiều hứng khởi, luôn chứa đựng nhiều bất ngờ. Thế hệ cầu thủ trẻ mới này có khả năng chịu áp lực cực tốt, như trong trận gặp U23 Hàn Quốc, chúng ta đã thủ, công toàn diện, gây rất nhiều khó khăn cho nhà đương kim vô địch giải đấu.

     Công đầu trong các màn trình diễn mãn nhãn của U23 VN vừa qua thuộc về HLV Gong Oh-kyun và người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng đang chờ đợi những bất ngờ tiếp theo ở màn so tài với U23 Saudi Arabia, qua đó kì vọng về một màn tái hiện lại lứa “U23 Thường Châu” của ông Park Hang-seo.

bong-da-viet-sau3-1655063347.jpg
Cầu thủ U23 Saudi Arabia luôn phạm lỗi nhưng trọng tài đều bỏ qua

     Những cầu thủ bị chấn thương trước đó như Tiến Long, Minh Bình, Danh Trung đều có thể lực sung mãn, sẵn sàng cho trận đấu tối nay, trừ thủ môn Văn Toản chưa thể thi đấu.

     Trong buổi họp báo, HLV Gong Oh Kyun nói: “U23 Saudi Arabia là đội rất mạnh. Họ đã tiến vào tứ kết mà không để thủng lưới. U23 VN cần tập trung tối đa ở hàng công, nhằm chọc thủng lưới đối thủ. Tôi sẽ cố gắng hết sức, dùng những chiến thuật hợp lý giúp U23 VN ghi bàn và hạ gục U23 Saudi Arabia". Ông cũng chia sẻ thêm: "Tôi là người chịu trách nhiệm tất cả những gì sẽ xảy ra nhưng tôi tin các bạn sẽ không để tôi phải chịu điều gì hết. Chúng ta sẽ đi tiếp. Chúng ta đã tập cả đá luân lưu. Tôi đã chuẩn bị kỹ mọi tình huống. Các bạn cứ đá đi”.

     ĐT U23 VN không có gì phải e ngại và đã sẵn sàng cho trận đấu với U23 Saudi Arabia.

Bước vào trận đấu, U23 VN khởi đầu đầy hứng khởi, các cầu thủ áo đỏ tổ chức pressing tầm cao ngay sau tiếng còi khai cuộc, gây rất nhiều khó khăn cho các đường lên bóng của đội bạn. Rất nhiều tình huống các cầu thủ U23 Saudi Arabia vào bóng thô bạo hay dẫm chân cầu thủ chúng ta, nhưng trọng tài đều bỏ qua.

bong-da-viet-sau4-1655063347.jpg
Cú sút của Nhâm Mạnh Dũng, bóng đi ra bên hông cầu môn

13' U23 Saudi Arabia có pha tổ chức tấn công bài bản, Aiman tung cú cứa lòng trong vòng cấm nhưng thủ thành Văn Chuẩn đã xuất sắc cản phá.

17' Thủ thành Văn Chuẩn bắt dính trái bóng từ quả tạt bổng bên cánh phải của cầu thủ đối phương.

23' Nhâm Mạnh Dũng tranh chấp tốt và đoạt được bóng trước hai cầu thủ U23 Saudi Arabia trước khi chuyền cho đồng đội, đáng tiếc pha bóng nửa chuyền nửa sút của Minh Bình lại đưa bóng đi cắt ngang khung thành đối phương.

25'Vũ Tiến Long tạt từ cánh phải vào để Văn Khang nhả bóng bằng ngự cho Nhâm Mạnh Dũng. Cú dứt điểm bằng chân trái của tiền đạo này đã đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành U23 Saudi Arabia trong gang tấc.

31' Đến lượt Duy Cương bị cầu thủ U23 Saudi Arabia đạp gầm giày vào mu bàn chân, tuy nhiên trọng tài chỉ nhắc nhở mà không rút thẻ phạt cảnh cáo.

36' Xuất phát từ pha phát bóng của thủ môn Văn Chuẩn, Văn Khang chuyền bóng ra để Lê Minh Bình đỡ bóng một nhịp trước khi tung cú sút rất căng ngoài vòng cấm buộc thủ môn Nawaf bay người đẩy bóng,  bóng đập xà ngang đi ra ngoài.

43' Trung vệ đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh bị phạm lỗi trong pha tranh chấp với cầu thủ U23 Saudi Arabia. Cầu thủ áo trắng đã bị đã bị đau nằm trong khu cấm địa của U23 VN. Tuy vậy, trọng tài không dừng còi mà cho trận đấu tiếp tục. Khi một số vị trí ở hàng hậu vệ U23 VN dừng lại để chờ tiếng còi của trọng tài thì cầu thủ Moteb vẫn cầm bóng đột phá từ cánh trái rồi tung cú sút chéo góc đánh bại thủ môn Văn Chuẩn. Trọng tài nghe tín hiệu từ phòng VAR nhưng bàn thắng vẫn được công nhận cho đội bóng Tây Á.

Đây cũng là kinh nghiệp cho các cầu thủ trẻ của chúng ta, khi chưa có tiếng còi, vẫn phải tập trung vào trận đấu

     Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0:1

     Bước vào hiệp 2, với lợi thế dẫn trước U23 VN 1:0, các cầu thủ U23 Saudi Arabia chủ động chơi pressing toàn sân, họ giữ bóng và ban bật cho nhau tốt, chờ cơ hội đưa bóng qua phần sân U23 VN.

65' U23 Saudi Arabia đưa bóng xuống cánh trái và quả tạt tầm trung vào trong được Al-Buraikan dễ dàng đánh đầu ở cự ly cận thành, ghi bàn thắng thứ 2 cho U23 Saudi Arabia.

     Để lấy lại thế trận, HLV Gong tung Văn Đến và Hai Long vào sân, phút 74' U23 VN đập nhả rất tốt ở chếch bên cánh phải để Hai Long có bóng băng xuống. Anh thả bóng vào nách cho Văn Đô nhưng Đô lại bị đội trưởng đội bạn kéo tay, làm anh trượt chân khiến cú sút đưa bóng đi ra ngoài!

bong-da-viet-sau7-1655063347.jpg
Và chúng ta phải nhận bàn thua đầu tiên

78' Feras lọt xuống sau một pha đón điểm rơi không tốt của Thanh Bình và thủ môn Văn Chuẩn đã lao ra, nhưng cú phá bóng của anh không thực sự chính xác và chân đã đạp vào Feras khiến tiền đạo này bị ngã. Trọng tài lập tức rút thẻ đỏ trực tiếp và tổ VAR sau khi theo dõi lại tình huống khá lâu đã xác nhận thẻ đỏ cho Văn Chuẩn, vì U23 VN hết quyền thay người, buộc Nhâm Mạnh Dũng phải làm thủ môn bất đắc dĩ.

     Tuy U23 VN chơi với 10 người, nhưng chúng ta vẫn cố gắng tấn công nhằm ghi bàn thắng vào lưới đối phương. Nhưng với kỹ thuật cá nhân tốt, U23 Saudi Arabia vẫn gây khó khăn cho khung thành của Mạnh Dũng.

90+1' U23 Saudi Arabia có bóng bên cánh trái và một đường bấm bóng sang cánh đối diện được Alessa băng xuống đón đánh đầu, bóng đã vượt tầm tay Mạnh Dũng nhưng chạm xà ra ngoài.

Những phút cuối giờ, U23 Saudi Arabia liên tục dồn ép khung thành Mạnh Dũng, nhưng lúc dùng chân, lúc bắt gọn bóng không để U23 Saudi Arabia ghi thêm bàn thắng.

     Trận đấu kết thúc với tỷ số 2:0 thuộc U23 Saudi Arabia.

     U23 VN không dành chiến thắng ở trận đấu này vì đội bạn có đẳng cấp vượt trội từ kỹ thuật cá nhân cho đến thể lực sung mãn cũng như kinh nghiệm thi đấu tốt hơn các cầu thủ trẻ của chúng ta.

Dù sao, U23 VN đã vào trận với tinh thần tốt, không ngại đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều, dù thua nhưng không buông cho đến phút cuối cùng.

    U23 VN đã dừng chân ở tứ kết, nhưng các cầu thủ U23 hôm nay vẫn đem đến sự lạc quan cho 1 lớp cầu thủ mới, lớp cầu thủ này sẽ là nòng cốt cho Sea games năm sau ở Campuchia, cũng như giải U23 châu Á 2 năm nữa, bổ sung nhân tài cho tuyển VN. Vấn đề VFF cũng như các đội bóng cần cho các cầu thủ này thường xuyên ra sân, cọ sát thì bóng đá VN sẽ còn ổn định trong khu vực cũng như tiến gần đến cấp độ châu lục.

     HLV Gong Oh-kuyn tuy lần đầu tiên nắm đội U23 VN nhưng đã xây dựng được 1 đội bóng có thể lực, có tinh thần đồng đội và đoàn kết. Với thành quả đạt được tuy chưa lớn, nhưng đã tạo được dấu ấn trong phong cách xây dựng chiến thuật phù hợp cho U23 VN. Với thành quả này, người hâm mộ VN tin rằng bóng đá VN sẽ ngày càng đi lên.

bong-da-viet-sau8-1655063347.jpg
 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết U23 châu Á - Tứ kết - U23 VN - U23 Saudi Arabia 0:2" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
huulu

huulu

06:14 13/06/2022

Mỗi trận đấu của U23 Việt Nam đều là trận chung kết, cố gắng tiến được đến đâu thì tiến. Chỉ thua một trận đồng nghĩa bị loại ngay.