Chung kết U23 ĐNA Việt Nam 1 - Thailand 0

Nguyễn Mạnh Quý

26/02/2022 23:13

Theo dõi trên

Với chiến thắng tối thiểu 1: 0 của Bảo Toàn, U23 VN lần đầu tiên vô địch U23 ĐNA, làm sáng danh bóng đá VN ở khu vực, U23 đã góp phần vào niềm vui của bóng đá VN ở tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần sau tuyển nữ VN được đi WC 2023 và tuyển VN thắng tuyển TQ.

 

  

viet-nam-thai-lan5-1645902614.jpg
 

  Hôm qua (25/2), U23 VN đã chào đón 3 cầu thủ bình phục là Dụng Quang Nho, Trương Đức Mạnh và Trần Mạnh Quỳnh. Các cầu thủ bị cách ly vì mắc COVID-19 là Phạm Văn Hữu, Hoàng Văn Toản, Hồ Văn Cường và Nguyễn Văn Tùng được xét nghiệm RT-PCR, kết quả là Hồ Văn Cường và Hoàng Văn Toản âm tính Covid-19. U23 Việt Nam có 17 cầu thủ sẵn sàng ra sân trở lại thi đấu. Trần Quang Thịnh (cầu thủ duy nhất đã thi đấu đủ 3 trận) nghi mắc COVID-19 khi test nhanh sáng qua, nay cũng có kết quả âm tính khi xét nghiệm lại.

     Như vậy, hôm nay HLV Đinh Thế Nam có thể điền tên 17 cầu thủ vào danh sách đăng ký thi đấu của U23 VN trước trận chung kết U23 Đông Nam Á gặp U23 Thailand. Đó là điều kiện thuận lợi cho chúng ta. Điều bất lợi của U23 VN là chúng ta đã hao tổn sức lực quá nhiều sau 120' thi đấu bán kết với U23 Timor leste, thế nhưng tinh thần quyết chiến, quyết thắng của thầy trò HLV Đinh Thế Nam vẫn không hề thay đổi bởi các cầu thủ U23 (thực ra là U21) là những người có kinh nghiệm trận mạc hơn, 3 trận đấu với 3 đội hình khác nhau nhưng chúng ta vẫn thi đấu mạch lạc, khoảng cách các tuyến luôn được duy trì hợp lý và điều quan trọng nhất là luôn chủ động đấu pháp trong từng trận. Ở trận chung kết này, HLV Đinh Thế Nam đã có những chỉ đạo thích hợp để U23 VN có thể dành thắng lợi. Ngoài ra, việc nhân sự của U23 VN luôn thay đổi qua 3 trận đấu (do ảnh hưởng bởi covid) cũng là điều khó cho HLV Thái lan bố trí đội hình, họ chỉ còn cách đưa các cầu thủ đá tốt ở từng vị trí vào sân mà thôi.

     Về phía U23 Thái, họ cũng có 6 cầu thủ bị nhiễm covid nhưng họ vẫn có đủ lực lượng để đá trận chung kết, nên không gọi bổ sung thêm cầu thủ.

     Sau trận bán kết giữa U23 VN với U23 Timor Leste, HLV trưởng U23 Thái Lan Salvador Garica rất thận trọng: “Chúng tôi đã xem U23 Việt Nam đá với Timor Leste với đội hình thay đổi đến 80%, chất lượng chơi bóng cũng khác hẳn. Nhưng tôi đã theo dõi đủ 120 phút nên có đủ thông tin để đánh giá từng vị trí và biết cần làm gì để chống lại U23 VN. Thể lực sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến trận đấu và tôi đang làm mọi thứ để bảo đảm cầu thủ Thái Lan sẵn sàng nhất. Tôi hy vọng đội bóng của tôi sẽ giành chiến thắng, còn nếu thua thì cuộc sống sẽ vẫn phải tiếp tục, và chúng tôi vẫn phải hướng đến tương lai”.

viet-nam-thai-lan6-1645902614.jpg
Chú thích ảnh

     Với đấu pháp thi đấu hợp lý cộng với kinh nghiệm trận mạc tốt hơn nên thế trận của U23 VN có nhỉnh hơn đội bạn, nổi bật nhất chính là đội trưởng Dụng Quang Nho (anh chỉ chơi 2 trận gặp Thái lan), anh chơi mạnh mẽ nhất, rất tích cực tranh cướp bóng trên khắp mặt sân, vừa hỗ trợ cho hàng phòng ngự cũng như phát động tấn công, cầu thủ HAGL được bổ sung Trần Bảo Toàn đã không ít lần gây khó khăn cho hàng thủ và thủ môn U23 Thái lan, chính Bảo Toàn đã có cú đánh đầu rất hiểm sau đường chuyền của Tấn Tài vào góc xa, làm cho thủ môn Narongsak chỉ đứng nhìn. Đây chính là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

     Cũng không thể không ca ngợi người hùng trận bán kết với U23 Timor leste, thủ môn Đặng Tuấn Hưng, anh đã có 2 lần cứu thua cho U23 VN ở các phút 35', 74'...

     Ở trận đấu này, tuy U23 VN phải trải qua 120' mệt mỏi ở trận bán kết, nhưng các cầu thủ vẫn thi đấu rất khí thế, sau khi dẫn bàn ở cuối hiệp 1. Qua hiệp 2, HVL Garica muốn U23 Thái lan chơi nhanh hơn để kiếm bàn gỡ, nhưng với sự bố trí người hợp lý, cự li các tuyến được đảm bảo, thể lực dồi dào, chính chúng ta lại là đội pressing tốt hơn, tranh chấp bóng ngay trên phần sân nhà U23 Thái lan, hạn chế các đường tấn công của đội bạn. Tiền đạo cắm Nguyên Hoàng hôm nay chơi cũng rất hay, chính anh có nhiều cú sút, đánh đầu uy hiếp khung thành của thủ môn Narongsak, tình huống đáng tiếc nhất là pha phối hợp ở phút 64' Văn Cường đi bóng rất hay trước khi chọc khe để Nguyên Hoàng thoát xuống dứt điểm, nhưng rất tiếc cút sút qua háng thủ môn Narongsak không thành công, hay tình huống đánh đầu vọt xà sau cú đá phạt góc của Bảo Toàn ở phút 69'...

     Phải nói rằng các cầu thủ Thái tuy chỉ 18, 19 tuổi nhưng họ cũng chơi rất mạch lạc, như tình huống ở phút 25' Thanawut đi bóng vượt qua 2 cầu thủ của U23 VN tung cú sút chìm đánh bại thủ môn Tuấn Hưng, nhưng bóng lại tìm đến cột dọc bật ra, hay cú sút xa rất căng của  Thanawat buộc thủ môn Tuấn Hưng phải trổ tài cứu nguy ở phút 35'.  Tình huống đá phạt ở phút 74', Sattawas sút phạt hiểm hóc về phía góc xa nhưng thủ môn Tuấn Hưng đã bay người cản phá xuất sắc cứu thua cho U23 VN...

     Ở một mức độ nào đó, có thể nói U23 Thái lan vẫn còn non kinh nghiệm trận mạc, nhất là trong các tình huống tranh chấp với U23 VN, nhưng đến Sea games 32, hoặc 33 lớp cầu thủ này sẽ là đội bóng đáng gờm ở khu vực.

     Với chiến thắng tối thiểu 1: 0 của Bảo Toàn, U23 VN lần đầu tiên vô địch U23 ĐNA, làm sáng danh bóng đá VN ở khu vực, U23 đã góp phần vào niềm vui của bóng đá VN ở tháng Nhâm Dần, năm Nhâm Dần sau tuyển nữ VN được đi WC 2023 và tuyển VN thắng tuyển TQ.

     Tuy đây chỉ là các cầu thủ U21 VN tham gia nhằm tuyển chọn những cầu thủ ưu tú nhất bổ sung cho U23 VN tham dự Sea games 31 ở VN và vòng loại U23 châu Á. Trải qua rất nhiều thăng trầm của dịch covid 19, có những lúc 24/27 cầu thủ bị dính covid, tưởng như phải bỏ giải, nhưng được sự hỗ trợ kịp thời của VFF khi điều 10 cầu thủ bổ sung gấp, các cầu thủ chính cũng như các cầu thủ được gọi bổ sung luôn nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo. Đến mức độ đá với U23 Timor Leste chỉ còn 13 người nhưng vẫn tự tin thi đấu 120' và dành chiến thắng trên chấn phạt đền, để cuối cùng thắng U23 Thái lan lần thứ 2 (vòng loại và chung kết), dành vị trí vô địch giải U23 ĐNA một các xứng đáng.

      Công lao lớn nhất của U23 VN hôm nay là sự chỉ đạo tài tình của HLV Đinh Thế Nam, có những cầu thủ bổ sung không phải do ông huấn luyện, nhưng ông vẫn biết cách sắp xếp vị trí hợp lý cho từng cầu thủ để đội hình luôn đảm bảo vững chắc giữa các tuyến. Và điều quan trọng nhất của HLV Nam là ông rất hiểu tâm lý của học trò, từ đó động viên cầu thủ nỗ lực hết mình cho chiến thắng!

     Người hâm mộ bóng đá VN rất tự hào về chiến thắng này của thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

     Chúc mừng chiến thắng U23 VN .

     Chúc mừng HLV Đinh Thế Nam cùng các thành viên BHL

viet-nam-thai-lan1-1645893093.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết U23 ĐNA Việt Nam 1 - Thailand 0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn