Chung kết World Cup 2022, Argentina - Pháp 3:3 (4:2 sút luân lưu)

Nguyễn Mạnh Quý

19/12/2022 16:16

Theo dõi trên

Đêm qua và rạng sáng nay, cả thế giới bóng đá đã hướng về sân Lusail để chứng kiến trận chung kết World Cup 2022 giữa tuyển Argentina và tuyển Pháp. Một trận Chung kết tuyệt vời. Một cầu thủ trẻ lên ngôi và một ngôi sao sáng đã khẳng định mình là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

bong-da-a-c1-1671440317.jpg
Di Maria giữa vòng vây hàng thủ Pháp

                  ----⚽️----

       Trước trận Chung kết World Cup 2022, không chỉ NHM bóng đá ở Argentina mà hầu hết tín đồ "túc cầu giáo" trên toàn thế giới đều mong muốn Argentina vô địch để tôn vinh tài năng của một thiên tài -Messi bởi anh đã có tất cả những dành hiệu cao quý nhất của môn túc cầu và chỉ còn thiếu chức vô địch sau 20 năm theo đuổi cùng đội tuyển Argentina và  đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng  của Messi.

     Để giúp Messi có thể hoàn thành ước nguyện, câu hỏi đầu tiên mà HLV Scaloni và tuyển Argentina cần phải để tâm nhất, đó là phương án vô hiệu hóa Mbappe, cầu thủ có tốc độ và nguy hiểm nhất của tuyển Pháp hiện giờ. Có nhiều phương án đặt ra như không để cho Mbappe có khoảng trống để tăng tốc, bố trí một cầu thủ có sức mạnh luôn theo sát Mbappe hoặc có thể chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, thêm khả năng phòng thủ trước Mbappe từ xa.

     Messi hiện nay đã 35 tuổi và có thể đây là kỳ World Cup cuối cùng của anh. Messi giờ không còn xông xáo như 4 năm trước.  Tại Qatar năm nay, Messi trở thành một cầu thủ rất khó phán đoán vì anh không tham gia quá nhiều vào trận đấu. Có những lúc anh tả xung hữu đột, có những lúc anh lững thững bên phần sân đối phương mặc cho các cầu thủ đội nhà chống đỡ. Thế nhưng chỉ một khoảng khắc xuất thần Messi có thể xuất hiện ở đâu đó mà hàng thủ đối phương không biết trước được, anh trôi dạt khắp nơi như thể không tham dự trực tiếp vào trận đấu. Messi có thể khiến mọi hậu vệ phải bối rối bằng khả năng lừa bóng xuất sắc của mình, hoặc chọc thủng hàng phòng ngự của đối phương bằng một đường chuyền phi lý mà không ai khác có thể nhìn thấy, chứ chưa nói đến việc thực hiện. Nói một cách khác, phương án khắc chế, ngăn chặn được Messi là rất khó.

bong-da-a-c2-1671440451.jpg
Người ghi bàn thắng thứ 2 cho Argentina, Di Maria

     Đây quả là một màn đấu trí giữa 2 HLV Scaloni và Deschamps, giữa một bên sẽ chiến đấu hết mình vì một thần tượng của đất nước với một bên là bảo vệ ngôi vương World Cup.

     Và mọi người đã được chứng kiến một trận Chung kết hấp dẫn,  hồi hộp, gay cấn đến từng giây, từng phút với tất cả cung bậc tinh cảm của con người mà bóng đá mang lại.

    Cả Argentina và Pháp đều nhập cuộc với tâm thế quyết thắng, nhưng Argentina là đội chơi lấn lướt hơn ngay từ đầu.

     Phút 3' De Paul chọc khe bổng để Julian Alvarez áp sát khung thành tuyển Pháp. Nhưng cú sút của cầu thủ này đi không chính xác, mà anh cũng đã bị Việt vị.

     Phút 5' Mac Allister tung cú sút tự tin từ ngoài vùng cấm. Bóng đi căng nhưng không đủ hiểm để đánh bại thủ thành Hugo Lloris.

    Phút 9' Một cú va chạm với người đồng đội tại Tottenham, Romero khiến Hugo Lloris nằm sân và phải nhờ đến sự trợ giúp từ đội ngũ y tế.

     Trong 10 phút đầu, Argentina đã 2 lần sút trúng đích

     Phút 17' Messi chuyền bóng cho Di Maria, nhưng cú dứt điểm trong vùng cấm bằng chân không thuận của cựu tiền vệ PSG đưa bóng đi quá thiếu chính xác. Sau gần 20 phút, Argentina vẫn chưa cho Pháp cơ hội lên bóng.

     Phút 20' từ quả đá phạt góc của Griezmann, Giroud bật cao đánh đầu đưa bóng đi vọt xà. Tại World Cup 2022, tiền đạo 36 tuổi đã có 4 bàn, thành tích chỉ kém Mbappe và Messi.

     Phút 21' Dembele cầu thủ đang khoác áo Barcelona bị Di Maria qua mặt, Dembele đã có tác động từ phía sau khiến Di Maria ngã trong vùng cấm. Trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền cho Argentina. Và không ai khác, Messi đã bình tĩnh để đánh lừa Lloris. Messi vượt qua Mbappe để dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup 2022 (6 bàn so với 5 bàn). Đây cũng là pha lập công thứ 12 trong sự nghiệp tại World Cup của "El Pulga". Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết trong một kỳ World Cup, đồng thời san bằng thành tích ghi bàn tại World Cup của Pele (cùng 12 bàn).

     Phút 32' Di Maria dù mới phục hồi chấn thương và lần đầu tiên được đá chính đang được dồn khá nhiều bóng từ đầu trận. Ngôi sao thuộc biên chế Juventus khiến Jules Kounde và Ousmane Dembele chưa thể dâng quá vạch giữa sân từ đầu trận. Vì Di Maria là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất tốt.

     Phút 36' trong một pha phản công, Messi vẩy bóng kỹ thuật để Mac Allister băng lên bên cánh phải. Đường căng ngang của  anh mở ra khoảng trống bên cánh trái để Di Maria băng vào, dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2:0 cho đại diện Nam Mỹ.

bong-da-a-c3-1671440517.jpg
Pha ngả người vô Lê gỡ hòa 2:2 cho tuyển Pháp của Mbappe

     Di Maria đã ghi bàn ở 4 trận chung kết khác nhau (Olympic 2008, Copa America 2021, Siêu cúp Liên Lục địa 2022 và giờ là World Cup 2022).Trong lịch sử, chỉ có 4 cầu thủ Argentina ghi bàn trong 3 kỳ World Cup, đó là Maradona, Batistuta, Messi và Di Maria. Ngoài ra, "Thiên thần" còn trở thành cầu thủ đầu tiên của Argentina ghi bàn trong cả trận chung kết Copa America và World Cup.

     Pháp dường như gặp vấn đề tâm lý khi chơi tương đối lúng túng. Họ lùi quá sâu để phòng ngự trong khi Argentina với nhiều cầu thủ có nền tảng kỹ thuật, chơi áp sát và có nhiều phương án tấn công, phản công hiệu quả. Thể hiện rất rõ là tình huống Di Maria đột phá, mang về quả phạt đền và pha phản công của Argentina được kết thúc bởi Di Maria là quá mẫu mự.

     Với thế trận như hiệp một, không nhiều người hâm mộ tin vào một màn lội ngược dòng cho Pháp. Sau 45 phút, nhà đương kim vô địch thế giới thậm chí còn không thể tung ra nổi một cú dứt điểm.

Mbappe có hiệp đấu mất hút hoàn toàn. Anh chỉ có vỏn vẹn 11 lần chạm bóng, con số còn thấp hơn cả thủ môn Lloris (14 lần).

"Argentina chọn cách nhập cuộc hiệp quả. Họ di chuyển, pressing chủ động và chia cắt được bộ 3 tiền vệ Rabiot - Griezmann - Tchouameni. Chúng ta cũng dành lời khen cho Di Maria, một cầu thủ quá lọc lõi, kinh nghiệm, khéo léo và đại diện cho sự tinh quái của Argentina.

bong-da-a-c4-1671440595.jpg
Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất - Mbappe - (8 bàn) trong World Cup 2022 và là cầu thủ thứ 2 lập Hardtrick trong 1 kỳ World Cup.

     Bước vào hiệp 2. Argentina vẫn là đội làm chủ thế trận. Phút 49' De Paul dứt điểm một chạm sau đường chuyền từ cánh trái nhưng bóng đi đúng vị trí thủ môn Lloris chọn sẵn.

     Phút 59' Julian Alvarez đột phá rồi tung cú sút từ góc hẹp nhưng chưa đủ khó để đánh bại kinh nghiệm của Lloris. Còn thủ môn Emiliano Martinez chưa phải hoạt động vất vả lần nào từ đầu trận.

     Phút 63' Argentina phản công chớp nhoáng. Mac Allister xâm nhập vùng cấm nhưng Lloris một lần nữa chơi tập trung để từ chối cơ hội ăn bàn rõ rệt của đoàn quân áo sọc trắng xanh.

     Trong bóng đá, không điều gì là không thể. Tuy nhiên, dường như không còn cơ hội cho Pháp nữa rồi. Những pha bóng bổng đang là cứu cánh cho Pháp trước thế trận hoàn toàn bế tắc. Tuyến giữa của Argentina đang pressing quá tốt để chia cắt Mbappe, Griezmann với các vệ tinh.

     Phút 64' Di Maria được thay ra, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và hãnh diện diện rời sân, chờ đợi thời khắc đăng quang của đội nhà. Trước trận Chung kết, Di Maria đã bị chấn thương thương, nên chỉ được tung vào sân ở vị trí dự bị. Nhưng ở trận đấu cuối cùng này, anh lại được HLV Scaloni tung vào sân ngay từ đầu và Di Maria đã tạo ra quả penalty cho Messi ghi bàn và ghi bàn thắng cho riêng mình.

bong-da-a-c5-1671440775.jpg
Người chơi hay nhất giải đấu. Messi đã ghi bàn trong 7 trận đấu của Argentina

     Sau khi Di Maria rời sân, Pháp bắt đầu bừng tỉnh, hàng thủ bên cánh phải (cánh Di Maria thường đảm nhiệm) "rảnh chân" bắt đầu có những đường chuyền cho Mbappe. trước đó Mbappe luôn bị 2 cầu thủ Argentina kèm chặt, qua được 1 người là có người khác lao vào cản phá ngay.

     Phút 71' Mbappe đi bóng từ cánh trái rồi dứt điểm nhưng bóng bay vọt xà ngang.

     Phút 79' Otamendi khiến Argentina chịu phạt đền sau tình huống đẩy ngã Muani trong vùng cấm. Và tất nhiên người sút trái 11m này phải là Mbappe. Tiền đạo sinh năm 1998 tung cú đá chuẩn xác, mạnh hạ gục Emiliano Martinez cho dù thủ môn này đã chạm tay vào bóng.

     Tỷ số trận đấu chỉ còn 1:2.

     Bàn thắng của số 10 Mbappe đã mang lại hy vọng cho tuyển Pháp và sự bối rối của Argentina.

     Phút 82' Sau pha bật tường ở trung lộ, Mbappe bắt volley đẳng cấp từ sát vùng cấm, buộc Martinez phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 chỉ trong 2 phút.

     Trận chung kết tưởng chừng như đã kết thúc với Pháp, nay lại sống dậy nhờ có Mbappe. Đó là những pha dứt điểm quá xuất sắc của cầu thủ mới 24 tuổi.

     Phút 87' Trọng tài cắt còi sau tình huống ngã trong vùng cấm của Thuram. Tuy nhiên, ông Marciniak lại cho rằng cầu thủ của Pháp đã ăn vạ.

      Ưu thế về thể lực đang giúp Pháp giành quyền kiểm soát thế trận còn Argentina đang vất vả chống đỡ.

bong-da-a-c6-1671440869.jpg
Người chơi hay nhất giải đấu. Messi đã ghi bàn trong 7 trận đấu của Argentina

     Trận đấu được bù thêm 8 phút.

     Phút 90+4' Rabiot dứt điểm trong vùng cấm nhưng thủ môn Martinez đã chơi tập trung để cản lại. Romero cũng che chắn hợp lý để ngăn Thuram băng vào đá bồi.

     90+7' Messi tung cú sút từ khoảng cách gần 20 m. Bóng đi căng, hướng vào góc cao nhưng vẫn bị Lloris bay người cản phá.

      Argentina đang có vấn đề về mặt tâm lý, thể lực của các cầu thủ giản sút rõ rệt, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn với Argentina. Họ cần tập trung trở lại nếu như vẫn nuôi hy vọng vô địch, nhưng thử thách về tinh thần lẫn thể chất là rất lớn. Có một điều rất khó hiểu khi HLV Scaloni vẫn chưa bổ sung thay thế các cầu thủ mới nhằm thay các cầu thủ đã thấm mệt.

     Hiệp phụ thứ nhất bắt đầu. Ưu thế về thể lực vẫn đang giúp Pháp giành quyền kiểm soát thế trận.

     Phút 105' Lautaro nhận bóng ở vị trí không bị kèm. Tuy nhiên, anh lại xử lý chậm và để Upamecano kịp lùi về giải nguy cho khung thành Pháp.

     Phút 103' Lautaro Martinez, Paredes vào sân thay De Paul và Alvarez. Argentina dần lấy lại thế trận, đặc biệt là Martinez rất năng nổ trong tranh chấp và điều hành bóng

      Phút 107' Messi tung cú sút táo bạo từ sát vạch 16,5 m. Lloris đã chơi tập trung để có lần thứ 2 từ chối bàn thắng của thủ quân Argentina.

     Phút 108' Lloris chơi cố gắng nhưng chỉ có thể cản cú sút căng từ góc hẹp của Lautaro. Anh bất lực khi Messi băng vào đá bồi từ cự ly chưa đầy 5 m. Tỷ số được nâng lên 3:2 cho Argentina. CĐV Argentina vui mừng nhảy múa...

     Phút 116': sau cú sút bên cánh trái trong vòng cấm của Mbappe, Montiel để bóng chạm tay, khiến Argentina chịu phạt đền. Và một lần nữa Mbappe tung cú đá tự tin hạ  Emiliano Martinez. 3:3 cho cả 2 đội. Người Argentina như chết lặng, còn người Pháp thì nhảy múa, sung sướng.

     Mbappe trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick ở một trận chung kết World Cup, sau Geoff Hurst vào năm 1966.

     Phút 120+3': Muani trong một pha tấn công đã dứt điểm quyết đoán trong vùng cấm nhưng Emi Martinez vẫn kịp phản xạ để cứu Argentina khỏi bàn thua trông thấy.

     Hai đội sẽ phải giải quyết thắng thua bằng loạt luân lưu. Và kết quả trận đấu lúc này phụ thuộc vào tài năng của 2 thủ môn Lloris (Pháp) và Emiliano Martinez. Cả 2 thủ môn đều rất xuất sắc trên chấm phạt 11m ở các trận đấu trước. Cũng như bản lĩnh của các cầu thủ nhận sút loạt 11m đầu tiên.

     Theo kết quả bốc thăm, tuyển Pháp là đội được đá trước.

Lượt 1: Mbappe thành công.

- Messi sút nhẹ nhưng hiểm.

Tỷ số : Pháp 1 - 1 Argentina.

Lượt 2: Cú đá của Coman bị

Emi Martinez cản phá .

- Dybala sút thành công.

Tỷ số : Pháp 1 - 2 Argentina.

Lượt 3: Tchouameni sút ra ngoài.

- Paredes sút vào.

Tỷ số : Pháp 1 - 3 Argentina.

Lượt 4: Muani sút rất căng vào giữa.

- Montiel sút vào.

Tỷ số : Pháp 2 - 4 Argentina.

     Trận đấu nghẹt thở đã kết thúc. Phần thắng thuộc về đội bóng áo trắng sọc xanh. Đội bóng của Messi,  của HLV chỉ mới 44 tuổi Leon Scaloni.

     Một chiến thắng hoàn toàn không dễ dàng nhưng đầy vinh quang dành cho Messi sau 20 năm miệt mài tìm kiếm một danh hiệu Vô địch World Cup . Nay đã thành sự thật.

     Chiến thắng của Argentina là thành quả của một tập thể thống nhất tài năng, trong đó nổi trội nhất phải là đội trưởng Leon Messi, tài dẫn đắt của HLV Leon Scaloni và tất nhiên chúng ta không thể quên đến  Emiliano Martinez người thủ môn đã có những tình huống huống cứu nguy xuất thần, đặc biệt là trên chấm 11m.

     Tuyển Pháp của Didie Deschamps không bảo vệ được ngôi vương, nhưng cầu thủ trẻ Mbappe đã trở thành vua phá lưới của giải đấu, đánh dấu bước tiến sâu và dài cho Mbappe ở các kỳ World Cup sau này.

     Có thể Mbappe buồn vì không cùng đội Pháp bảo vệ ngôi vương, nhưng thagnh quả mà Mbappe đạt được sẽ giúp anh phát triển sự nghiệp bóng đá lâu dài về sau.

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết World Cup 2022, Argentina - Pháp 3:3 (4:2 sút luân lưu)" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn