Chuyện của cháu ngoại

Cháu hiểu biết nhiều, sâu và rộng các vấn đề xã hội và cũng rất chăm học nữa. Cả trưa không dám ngủ, chỉ lo bố đón muộn giờ học chiều của cháu. Có trò ngoan và chăm học như vậy cô giáo nào cũng thích, mẹ cháu chẳng phải lo giục con học, nhàn quá còn gì.

be-gioi-cong-nghe-1697895613.jfif

Minh họa: Bing

 

Về Vinh đúng đợt mưa tầm tã, ông xã đi họp lớp đại học. Cô cháu gái nghe tin bà về ôm cặp đến với bà ngay, cháu đến để bà kèm thêm toán, nhưng thấy cháu học rất tốt, bà dạy cứ nhàn tênh.

  Ở quê, mình được xem như là cao thủ về công nghệ so với mấy ông bà cao tuổi, nhưng khi nói chuyện với cô cháu gái lớp 7 thì mới thấy mình chẳng là cái đinh rỉ gì so với kiến thức công nghệ của nó.

  Mua bán gì trên shopee thì phải hỏi cháu nhé, đừng tưởng là mình thạo công nghệ nhé.

Bà khoe với con gái :

 - Hôm rồi mẹ mua cái vali trên shopee quay vào vòng miễn ship đỡ được hơn trăm nghìn tiền ship đó.

- Mẹ mua gì thì nhờ các cháu đặt cho, con đây mua đều 2 đứa Bống Sóc đặt hết, chứ ai quay cũng trúng chứ không phải mẹ mô.

-  Rứa chứ từ hôm giờ mẹ nghĩ mình may, chứ có biết rứa mô.

Cháu đến bà, vì bà không ở Vinh thường xuyên nên bà cắt mạng, cháu buồn không có gì để xem. Rồi cháu nói bà tìm truyện cho nó đọc. Bà lôi các quyển "Mãi mãi tuổi 20", "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" hỏi cháu có đọc không? Cháu gật đọc tuốt ạ. Sau bà lại thấy quyển truyện của ông Tuấn (Cậu em trai) viết về vụ án "Bố già Trịnh Nguyên Thủy và tập đoàn sản xuất heroin giữa lòng Hà nội", đưa cháu đọc, thế mà cháu đọc trong có một đêm (sau khi học xong) và nửa buổi sáng hết luôn.

be-gioi-cong-nghe-3-1697895613.jfif

Minh họa: Bing

 

Sáng dạy cho cháu xong, để cháu làm bài tập, bà nấu cơm với món thịt lợn rang cháy cạnh mà cháu rất thích. Cháu làm một lèo hết 2 bát cơm. Phải món cháu không thích thì nửa bát cơm cũng ngâm cả buổi.

Ăn xong bà cháu ngồi nói chuyện rải trước giờ ngủ trưa. Cháu xem điện thoại bà vì máy bà có mạng. Thế rồi cháu nói cho bà nghe bao nhiêu các kiến thức về các dòng điện thoại iphone đời mới, có hệ điều hành là I.O.S 16,  còn hầu như các loại điện thoại khác, hay như điện thoại samsung galaxy của bà thì đều dùng hệ điều hành Android OS. Cháu lại còn phân tích cho bà rõ từng loại hệ điều hành lợi ích và công dụng ra sao... Bà ngồi nghe như vịt nghe sấm. Tiếng Anh bà không biết nửa chữ thế mà nó làm như bà cũng biết tiếng anh như nó vậy. Mà nó có được dùng điện thoại mới đâu, cái nào hết lưu lượng bộ nhớ của mẹ cháu, hay gần hết đát sử dụng của bố cháu thì cháu mới được dùng. Chủ yếu để nghe gọi nhắn tin và đọc các câu hỏi, bài tập của cô giáo gửi qua zalo để học. Thế mà cháu thông thạo hết cách sử dụng điện thoại iphone 14 của bố cháu, còn hướng dẫn cho bố cháu cách cài mật khẩu. (ĐT iphone ngoài nhận diện khuôn mặt thì cũng thuộc loại cài mật khẩu khó nhất). Trẻ con bây giờ thông minh thật.

  Cháu hiểu biết nhiều, sâu và rộng các vấn đề xã hội và cũng rất chăm học nữa. Cả trưa không dám ngủ, chỉ lo bố đón muộn giờ học chiều của cháu. Có trò ngoan và chăm học như vậy cô giáo nào cũng thích, mẹ cháu chẳng phải lo giục con học, nhàn quá còn gì.

be-gioi-cong-nghe2-1697895613.jfif

Minh họa: Bing

 

 

Đ.T.H.Y.

Chuyện làng quê