Công an tỉnh Hoà Bình sẵn sàng ứng phó với bão số 3

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo UBND tỉnh về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 3 và mưa lớn, Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình yêu cầu các đơn vị công an trong tỉnh sẵn sàng ứng phó với bão số 3.

Theo diễn biến tình hình bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 16, giật cấp 17. Dự báo chiều nay bão ảnh hưởng trực tiếp tới Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16; từ đêm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta với sức gió mạnh nhất đạt cấp 10-12, giật cấp 13-14 và ảnh hưởng sâu vào đất liền, gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển, ven biển và mưa trên diện rộng. Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp.

1hb-1725624625.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hoà Bình

Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình yêu cầu các đơn vị công an trong tỉnh chủ động cập nhật thông tin sát diễn biến của bão, mưa lũ; tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc và tham mưu triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng chống bão với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó mức cao nhất để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, nhất là đối với trẻ em và các đối tượng yếu thế, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

2hb-1725624649.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hoà Bình

Tạm hoãn các cuộc họp không thật cấp bách; tập trung huy động các lực lượng cho công tác phòng chống bão và mưa, lũ. Lãnh đạo các đơn vị, công an các huyện, thành phố trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó bão, lũ. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an tỉnh nếu để xảy ra việc chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, chậm triển khai ứng phó, phòng, chống bão, mưa, lũ dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tổ chức rà soát, đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng, trụ sở, tài liệu, máy móc, trang thiết bị làm việc của lực lượng công an. Duy trì hạ tầng mạng, hệ thống thông tin liên lạc an toàn, thông suốt phục vụ công tác. Khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng các trang thiết bị, phương tiện đang quản lý, đảm bảo sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ.

3hb-1725624718.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hoà Bình

Chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án ứng phó, cứu nạn, cứu hộ; các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai trên địa bàn bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức sơ tán, di dời người dân cùng phương tiện, tài sản bảo đảm an toàn, nhất là tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, lũ quét không đảm bảo an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết, phải chủ động cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân); triển khai các phương án khắc phục nhanh nhất hậu quả do thiên tai gây ra, sớm ổn định lại đời sống của nhân dân.

Triển khai lực lượng trực canh gác, kiểm soát, cảnh báo, hướng dẫn, phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện, nhất là trên các trục giao thông chính, tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn. Trường hợp cần thiết cấm đường, phải xây dựng phương án phân luồng giao thông phù hợp, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền người dân trên các lòng hồ thủy điện Hòa Bình, các khu nuôi trồng thủy sản, các bến đò ngang... dừng hoạt động, di chuyển đến nơi an toàn, tuyệt đối không để người dân ở lại khu vực lòng hồ trong thời gian mưa bão.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà trường, gia đình tuyên truyền, hướng dẫn, quản lý học sinh khi đi qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.

4hb-1725624746.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hoà Bình

Công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; huy động tất cả lực lượng trên địa bàn tổ chức rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét; rà soát các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập thủy lợi, các hồ chứa thủy điện (đặc biệt khi công trình xả lũ khẩn cấp), các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, các hệ thống lưới điện; kiên quyết tổ chức di dời, sơ tán bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tập trung chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn tăng cường triển khai lực lượng thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp các lực lượng chức năng trong ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn.

Tập trung phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật lợi dung tình trạng thiên tai, mưa bão, nhất là lợi dung tình trang khan hiếm hàng hóa để đầu cơ, đẩy giá; buôn bán vật tư, hàng hóa, nhu yếu phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

5hb-1725624774.jpg
Ảnh: Công an tỉnh Hoà Bình

Bố trí trực 100% quân số, phương tiện kể từ 20h00 ngày 06/9/2024 đến khi có thông báo mới của Công an tỉnh, đảm bảo lực lượng, phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, ứng phó cơn bão số 3.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời thông tin, báo cáo về tình hình, diễn biến, thiệt hại do thiên tai và công tác triển khai ứng phó của lực lượng Công an nhân dân về Công an tỉnh (SĐT: 02183.854.007) để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống đột xuất do thiên tai gây ra.