Cổng làng Ma Rốc, cổng làng Việt – Phi

Đặng Vân Phúc

26/05/2022 07:32

Theo dõi trên

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2008, Thủ tướng Maroc Abaddi Nejaned đã đến thăm Cổng Maroc. Bên cạnh chiếc cổng chào, Đại sứ quán Maroc đã cho dựng một tấm bia ghi lại lịch sử của di sản này với lời kết: “Cánh cổng này đã nhiều năm chống chọi lại với sự tàn phá của thời gian, là tài sản chung, biểu tượng cho tình đoàn kết giữa con người với con người”.

cong-lang-ma-roc-2-1653525011.jpg
 

 

Tháng 5 năm 2022, cuc chiến tranh Nga – Ukraine đang din ra ác lit, c hai bên đu có các con s thương vong, vô s tài sn, công trình b phá hy, và rt nhiu tù binh, hàng binh c hai phía, đc bit là hơn 2400 lính hàng binh Ukraine t nhà máy thép Azovstal. Vic ng x, đi x vi hàng binh, tù binh là vn đ nhy cm, nht là khi h cùng dân tc, cùng tiếng nói.

Tôi theo chân đoàn nhà nghiên cu đ tham gia mt ta đàm. Ta đàm có nhiu ni dung, trong đó đáng chú ý ni dung v mt di tích lch s, mt công trình xây dng nh hin đang nm trong vườn mt nhà dân ti Tn lĩnh, Ba vì, Hà ni. Theo phó bí thư Tn lĩnh, anh Phùng Anh Tun, sinh năm 1968: “Tôi sinh ra, ln lên gn công trình này, ngày ngày đi hc, đi chăn bò qua nó. Ln lên, đi xe, đón xe cũng ly tên đa đim đ hn, đó là cng làng Vit – Phi, hay cng Nông trường Vit – Phi và còn được gn tên Cng làng Ma rc.”

Hai b con anh Thanh, ch nhà, được báo trước nên m cng đón chúng tôi vào. Mt cái cng tam quan cao cơ 5-6 mét. Cũng chia làm 3 phn như đa s cng làng Vit Nam. Gia có khong không gian rng và hai bên là hai cng ph. Công trình nm gn trong vườn nhà mt h dân. Có lẽ vy, không nhiu người đ ý nếu không biết t trước. Cng sao chép trung thành phong cách Ma-rc c đin, có chiu cao tám thước, vi vòm cng, ct tr và nhng di phù điêu trang trí vi bn tr tròn vng chãi, đ ba vòm ln trang trí bng ha tiết ca nhng thành lũy Arab c xưa.

Thi gian dài trước đây, khi nông trường Ba vì phân tán, nhà dân được phân chia cát c đt nông trường. Nhà anh Thanh ôm trn cái cng xây này. Do thiếu nguyên vt liu xây dng, nhiu gch, st… đã b g dn và cùng thi gian, nó tr thành phế tích.”Nhiu người khuyên tôi đp b nó đi cho gn vườn, nhưng tôi vn gi li.” Anh Thanh k.

cong-lang-ma-roc-5-1653525009.jpg
 

Ngược dòng lch s, trong cuc ta đàm, các thông tin v Cng Maroc rt thú v, cái cng bé mang nhiu ý nghĩa to ln, không ch cho Vit Nam mà cho rt nhiu quc gia liên quan. Nht là vic ng x vi tù binh, hàng binh trong chiến tranh khi đang din ra.

Trong chiến tranh Vit Nam, Pháp huy đng lc lượng lính đánh thuê t khp thế gii, rt nhiu t các nước Bc Phí trên 50 ngàn người, trong đó các lính t Maroc. Quân đi Vit Nam khi đó va chiến đu, va tuyên truyn. Bác H vi quan h ca mình, đã liên lc vi Đng CS Maroc yêu cu giúp đ. Cui nhng năm 1940, Đng Cng sn Maroc c ông M’hamed Ben Aomar Lahrach, mt U viên trung ương, sang chiến đu cùng nhân dân Vit Nam. Theo giáo sư Abdallah Saaf, li đ ngh ca Vit Nam được U ban ph trách các vn đ thuc đa ca Trung ương Đng Cng sn Pháp chuyn ti. Bác H khi đó đt tên cho anh ta là Nguyn Chiến Mã và còn gi là Anh Mã.

Mc đích vic mi Anh Mã sang giúp chính là tuyên truyn, vn đng lính đánh thuê ra hàng và đu quân cho quân đi Vit Nam! Rt nhiu lính Maroc khi đó, là nhng thanh niên nông thôn nghèo Maroc, được lôi kéo thành linh đánh thuê. Sang Vit Nam, nhìn con người nh bé và nghèo đang chng li h, h đã ri b hàng ngũ và sang đi quân Vit Nam rt nhiu. Có khá nhiu câu chuyn áp gii tù binh, hàng binh. “Linh Vit Nam nh bé, ôm súng áp gii, khi qua sui, s ướt súng, hàng binh Maroc cao ln đã ôm súng và ba lô h, sang b bên kia li đưa súng cho anh lính Vit Nam áp gii tiếp…” TS Lê Phước Minh chia s và k tiếp: “Hàng ngàn lính Lê dương đu hàng và b bt, nhiu người tham gia vào quân đi Vit Nam, nhiu người được đưa v các da phương n đnh cuc sng.”

T 1953, 300 hàng binh, tù binh Âu - Phi, trong đó phn ln lính Maroc được đưa v Tn lĩnh Ba vì, Hà ni. “Sau đó có thêm 100 Vit kiu t Thái lan. Khong 200 người đã ly v Vit Nam thành 200 gia đình đây.” TS Ngô T Lp chia s và ch xung quanh. “Ngoài cng làng, còn có khu nhà . Sân rng, hi trường… nay không còn na.”

cong-lang-ma-roc-1-1653525010.jpg
 

Năm 1954, hòa bình lp li, Chính ph Vit Nam cho thành lp nông trường Vit – Phi và nhng hàng binh, tù binh, không ch được đi x tt, chăm sóc cuc sng, nông trường Vit – Phi Tn lĩnh đã to công ăn vic làm cho h, n đnh cuc sng. Chăn nuôi bò sa, trng cy nông nghip. H đã gn bó như quê hương mình. Tuy hơn 400 người ban đu, thuc hơn 20 quc gia, dân tc khác nhau, nhưng đa s là Maroc, năm 1963, theo sáng kiến ca Anh Mã, đ cho ging như quê hương, h đã xây mt s công trình, trong đó có cng làng, mt cái cng đc bit vi kiến trúc Maroc đc trưng. Cng làng được gi tên theo nơi h “Cng làng Vit – Phi”, “Cng nông trường Vit – Phi” và nhân dân quanh vùng cũng coi đây là mt đa đim sinh hot văn hóa by gi. “Th hin mt quan đim rt nhân văn ca người Vit Nam chúng ta.” TS Đng Quc Bo phát biu.

Do cnh quan đp và có ý nghĩa quc tế nên các v khách nước ngoài lúc by gi thường lui ti ngh ngơi viết lách ti nông trường như n văn sĩ Pháp Madeleine Riffaud, nhà báo Australia Wiliam Buchet, đo din đin nh Nga Agida Ibrahim, đo din đin nh Vit Nam Phm Văn Khoa, Tng Bí thư Đng CS Ma-rc Aliyata, cán b Đng CS Angeria Cherifi cũng tng lên gp g anh em đây.

Đến năm 1969, mt n giáo sư Đi hc Văn khoa Paris đến thăm cng Maroc và nhn thy đây là mt biu tượng đy tính nhân văn. Bà đã đ ngh Hòa thượng Thích Chơn Thin, by gi là Đi biu Quc hi, đt tên cho chiếc cng này. Cái tên Linh Quang Môn ra đi t đó vi ý nghĩa là nhân loi rng ln nhưng có mu s chung là tình người và cho dù trong hoàn cnh khn khó nào, đim linh quang vn có th phát sáng dn dt con người ra khi mê ti, hướng thin.

Trong chuyến thăm Vit Nam vào tháng 11/2008, Th tướng Maroc Abaddi Nejaned đã đến thăm Cng Maroc. Bên cnh chiếc cng chào, Đi s quán Maroc đã cho dng mt tm bia ghi li lch s ca di sn này vi li kết: “Cánh cng này đã nhiu năm chng chi li vi s tàn phá ca thi gian, là tài sn chung, biu tượng cho tình đoàn kết gia con người vi con người”.

Khi hàng binh Maroc ri đi năm 1972, vn còn 3 gia đình con cháu hàng binh b mc kt li do không chng minh được ngun gc Maroc vì b h đã chết trước đó. Đi s quán Maroc ti Hà Ni đang h tr các gia đình này xin quc tch Maroc đ hi hương theo nguyn vng. Tháng 2/2014, hãng thông tn Aljazeera đã có phóng s mang tên “40 năm cô đơn” k v 3 gia đình con cháu hàng binh Maroc hin sng ti huyn Đoan Hùng, Phú Th và nhng góa ph người Vit ca hàng binh hin đang sinh sng ti Maroc.

Anh Mã, người đã cm hóa được nhiu binh lính Âu Phi, đóng góp to ln vào cuc kháng chiến ca Vit Nam. Đi vi nhng người lính Bc Phi, Anh Mã tr thành mt huyn thoi. Anh ri Vit Nam năm 1960 vi nhiu huân chương và thanh gươm do đi tướng Võ Nguyn Giáp tặng.

cong-lang-ma-roc-4-1653525009.jpg
 

Tôi sn sàng ri nhà đi ch mi đ nhà nước quy hoch li thành khu di tích vi cng làng này.” Anh Thanh, người ch mnh vườn có công trình cng làng Maroc nm bên trong đã nói như vy vơi các cơ quan chc năng. Anh cũng đã vui v cht mt s cây trong vườn (được “mua li” đ đoàn kho sát có th quay phim, chp nh chun b cho vic tôn to.  “Cng làng Maroc, sau khi tu sa, đã gn tên lên trên đó, không đúng như nguyên bn.” TS Ngô T Lp không đng tình vi cách tu sa như vy. Anh cũng chia s thêm. “V tên gi, do S quán Maroc tham gia trùng tu và thông tin qung bá, tuy nhiên, Làng Vit Phi, nông trường Vit Phi vi hơn 400 người, 200 gia đình Vit – Âu – Phi bao dung nhóm người ca hơn 20 quc gia, dân tc khác nhau, không ch có người Maroc. Vi tên Vit – Phi sẽ có ý nghĩa bao trùm ln hơn nhiu.”

Trong nhiu văn bn mi đây, báo chí mi và trên chính công trình sau trùng tu và bin thông tin đang ghi vi tên là “Cng Ma Rc”, cũng rt là xng đáng nhưng chưa nói lên đ ng cnh ca lch s. S khôn khéo, lòng bao dung và cách ng x ca người Vit Nam vi đi quân đánh thuê t khi d hàng, thành hàng binh, tù binh và được sinh sng như công dân Vit Nam.

Như bà phu nhân tng thng Francois Mitterrand nước Cng hòa Pháp tng nói khi thăm Vit Nam có chia s, đi ý: Người M có th yên tâm, người Vit rt bao dung, mi 40 năm qua, nhưng người Vit đã rt thân thin vi người Pháp. Người M chc sẽ được chào đón nhanh thôi. Đúng vy: “Người Vit ghét chiến tranh, ghét người cm quyn ra quyết đnh chiến tranh, nhưng nhân dân nước đó không có hn thù gì…” TS Lê Phước Minh k câu chuyn khi người Iran có hi anh v vic bình thường hóa vi M ca Vit Nam. Iran cũng đang tng bước mong mun được b cm vn.

Quay li cuc chiến Nga – Ukraine, đến ngày hôm nay, tù binh, hàng binh hai bên vn đang tăng con s. Thm chí bài báo mi nht nói, người Ukraine đang thu lượm xác lính Nga đ bo qun, đánh du, nhn dng đ sn sàng cho các cuc trao đi tù binh. Chiến tranh là chết chóc, gây hn thù. Nhưng nếu có th Tuyên truyn đ đch vn: “Có lẽ H Chí Minh là người duy nht trên thế gii đt tên quân đi ca mình là đi quân “tuyên truyn” ch không phi là “võ trang”. Trong Ch th thành lp đi Vit Nam truyên truyn gii phòng quân, ông viết: “Tên ĐI VIT NAM TRUYÊN TRUYN GII PHÓNG QUÂN nghĩa là chính tr trng hơn quân s. Nó là đi tuyên truyn” (Trích bài ca TS Ngô T Lp).

cong-lang-ma-roc-1653554553.jpeg
 
cong-lang-ma-roc-3-1653525011.jpg
 

Nông trường Vit Phi, nông trường Ba vì, đã thay đi, tư nhân hóa, din tích nông trường thu hp, cơ cu, cơ chế thay đi, quy hoch đia phương thay đi. Cnh quan xưa cũng không còn. Tuy nhiên, ký c là còn mãi. “Đa phương mong mun được các chuyên gia, các nhà chuyên môn vào cuc, thu thp thông tin, ghi nhn và hình thành h sơ đ trình lên thành di tích Quc gia, thm chí thế gii v tính nhân văn ca bên l cuc chiến, cách ng x, đi x vi tù binh, hàng binh chiến tranh. Biến nơi đây thành di tích Văn hóa, mt đa danh thu hút tham quan hc hi du lch cho đa phương." Phó bí thư Tn Lĩnh Phùng Anh Tun chia s.

TS Ngô T Lp, TS Đng Quc Bo, TS Lê Phước Minh và các đng nghip cũng đã dành thi gian sut hai năm qua đi thu thp thông tin, hin vt, gp g các nhân chng, kho sát các đa danh, mong mun có mt bc tranh, mt cái nhìn khách quan v s kin lch s, phn nh tính nhân văn ca lãnh t, chính ph và nhân dân Vit Nam trong nhng năm kháng chiến. Rt mong nhng ai, nhng nhân chng, có thông tin, có nh chp, có câu chuyn… có th chia s vi các chuyên gia.

 

24 tháng Năm năm 2022 - DDVP

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Cổng làng Ma Rốc, cổng làng Việt – Phi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn