Đà Lạt Mini du ký

Bài và ảnh: Ngô Thế Phổ

12/01/2022 17:15

Theo dõi trên

Chuyến đi đã lùi vào quá khư 6 năm, nhưng vẫn sống động trong tôi. Chàng rể gọi điện: “Cho con họ tên bố mẹ trên CMT con đăng ký vé máy bay!”. Lúc này tôi ngỡ ngàng mới biết sẽ đi du lịch cùng gia đình con gái đầu năm mới (2016) ở Đà Lạt và Nha Trang. Vợ tôi đã biết trước, với tôi để chuyến đi bất ngờ, cô con gái không nói gì với bố.

269974817-2100372930128212-9041913967080050850-n-horz-1641973937.jpg

Chuyến taxi chạy trong bảng lảng sương sớm mùa Đông, trời Hà Nội một màu xám chì, đường lên sân bay Nội Bài vẫn tấp nập. Đến sân bay trước gia đình con gái mươi phút, máy bay cất cánh đúng giờ. Khi máy bay lấy đủ độ cao, bầu trời mở ra một thảm nắng vàng tưởng như vô tận... Qua ô cửa sổ nhỏ, dưới cánh máy bay vài cây số chỉ thấy lớp mây xốp trắng xoá, trông như những lớp tuyết dày ngút ngàn tầm mắt. Vội lấy máy ảnh chụp ngay mấy kiểu "Bay trên mây". Đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt) sau một giờ ba mươi phút bay, hạ cánh cũng đúng giờ. Chỉ lúc xuống máy bay đợi hơi lâu, hỏi ra mới biết có một Víp (to nhất nhì nước) đi cùng chuyến bay, phải chờ đoàn họ ra trước. Cũng gọi là "Hên" khi có Víp tháp tùng mình ngày đầu năm.

Chiều, Đà Lạt nắng vàng mật ong. Xe cộ nối đuôi nhau như mắc cửi, biển số xe Sài Gòn và các tỉnh quanh Đà Lạt chạy kín đường, đang Fetival Hoa 2016 mà! Cả đoàn đã đăng ký trước một khách sạn nhỏ gần nhà thờ Chánh toà Đà Lạt. Nhận phòng xong được báo cả đoàn sẽ được mời ăn "tết" tại Công an PCCC thành phố. Đây là một biệt thự đẹp xây trên một gò cao trồng nhiều thông Cổ thụ, rất nhiều chậu Bonsai đặt quanh biệt thự. Hôm nay đươc chiêu đãi đặc sản "Dê toàn Dê", có xếp công an thành phố và PCCC cùng dự. Mình vào loại cao niên nhất nhì đoàn nên ngồi mâm trên, bị cụng ly liên tục... Biết ngồi uống thêm thế nào cũng say, rủ vợ lỉnh ra trước đi dạo đêm Đà Lạt.

Nhà thờ chánh toà Đà Lạt lung linh ánh điện trên một con phố đông đúc nhưng rất đẹp, hai bên đường trồng hoa Cẩm tú cầu đang nở rộ, hoa to như những quả bóng khẽ đung đưa theo những cơn gió lạnh. Qua mấy quán cafe đêm xập xình nhạc, đèn xanh đỏ nhấp nháy vợ chồng tôi bỏ qua. Gặp một ngõ nhỏ, cắt ngang dãy hoa Cẩm tú cầu đang lung linh dưới ánh sáng hắt sang từ tháp truyền hình cao vút, chúng tôi chọn nơi này thưởng thức đêm Đà Lạt với cốc sữa sen dừa nóng, ngắm đường phố tấp nập trong sương lạnh và đèn, hoa... Vẫn biết ở một nơi nào đó, có quán Cà phê trong một biệt thự nhỏ luôn mờ tối, xung quanh toàn những gốc thông già, nơi đây chỉ có nhạc Trịnh và giọng ca ma mỵ của Khánh Ly, nhưng thôi để một dịp khác thưởng thức vậy.Nhà thờ chánh toà Đà Lạt lung linh ánh điện trên một con phố đông đúc nhưng rất đẹp, hai bên đường trồng hoa Cẩm tú cầu đang nở rộ, hoa to như những quả bóng khẽ đung đưa theo những cơn gió lạnh. Qua mấy quán cafe đêm xập xình nhạc, đèn xanh đỏ nhấp nháy vợ chồng tôi bỏ qua. Gặp một ngõ nhỏ, cắt ngang dãy hoa Cẩm tú cầu đang lung linh dưới ánh sáng hắt sang từ tháp truyền hình cao vút, chúng tôi chọn nơi này thưởng thức đêm Đà Lạt với cốc sữa sen dừa nóng, ngắm đường phố tấp nập trong sương lạnh và đèn, hoa... Vẫn biết ở một nơi nào đó, có quán Cà phê trong một biệt thự nhỏ luôn mờ tối, xung quanh toàn những gốc thông già, nơi đây chỉ có nhạc Trịnh và giọng ca ma mỵ của Khánh Ly, nhưng thôi để một dịp khác thưởng thức vậy.

270795104-2100373036794868-6521629069650419489-n-1641973969.jpg

 

Sáng hôm sau cả đoàn ăn phở "Hà Nội", đến Fetival Hoa, rồi đến thung lũng tình yêu. Bọn trẻ đòi đi tầu hoả, những đầu máy Điezen kéo theo hai toa đủ sức leo lên đỉnh núi. Trên đường lên đỉnh bạt ngàn thông và những thảm cỏ xanh mượt, đây đó những đàn ngựa vằn ung dung gặm cỏ, nhừng đàn ngựa, đàn dê tung tăng chạy nhẩy. Bên những gốc thông già mấy chú hổ vằn nép mình dình mồi, tất cả là mô hình nhưng rất thật, rất sống động, trong khung cảnh dãy Lang bi ang hùng vĩ, không những bọn trẻ thích thú mà ngay cả các du khách cũng cảm nhận sự tuyệt vời của thên nhiên dành riêng cho nơi này.

271648753-2100373003461538-3826718460347451078-n-horz-1641974052.jpg

Buổi trưa cả đoàn đặt ăn tại một quán ăn là một ngôi biệt thự cổ xây từ hồi Pháp thuộc, khuôn viên có vườn hoa đẹp, có đài phun nước, hàng chục xe du lịch có thể đỗ trong vườn biệt thự. Hôm chúng tôi đến ăn gặp mấy chục khách Tây cũng ăn ở đây. Khi đến Đà Lạt một người bạn của cậu con rể cho gia đình tôi mượn một chiếc ô tô năm chỗ ngồi, con rể tự lái nên đi được khá nhiều nơi, hầu như những nơi đẹp nhất của thành phố này chúng tôi đều đã qua. Nhớ nhất một tối cả đoàn được mời đi ăn đêm cách Đà Lạt hơn 30 cây số, đây là trang trại của bố một cô gái trong đoàn. Ông là cựu đại tá công an, trước khi vào tiếp quản Đà Lạt ông đã từng công tác tại Hà Nội. Ông tiếp chúng tôi đúng khách Hà Nội, lịch sự và rất thân tình, có thịt "lợn cắp nách" thả rông, có gà "chạy bộ" và đặc biệt rau sạch nhà trồng... Đi và về 60 cây số, đêm cao nguyên lạnh giá, con đường chạy ven đồi thông lúc lên lúc xuống, chỉ thấy ánh đèn pha loang loáng, mùi lá thông, mùi nhựa thông thơm thoang thoảng... Cao nguyên về đêm tĩnh mịch, vắng vẻ, khẽ hạ một phần kính xe để cảm nhận không khí trong lành mát rượi và sương đêm bảng lảng bên rừng thông và núi đồi cao nguyên, một bữa ăn và một đêm tuyệt vời.

Nhớ mãi đêm Đà Lạt, chắc chắn có ngày gặp lại!

 

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Đà Lạt Mini du ký" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Nguyen Xuan Nghiep

Nguyen Xuan Nghiep

14:50 15/01/2022

Bài viết nhẹ nhàng, tinh tế, nhưng cũng sâu sắc, hóm hỉnh. Cảm ơn Chú - tác giả!