Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguyễn Hồng Ngân sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Văn Mạnh

01/03/2022 22:10

Theo dõi trên

Thí sinh Nguyễn Hồng Ngân từ một bà nội trợ(....) đến đại sứ kho báu tiếng Việt . Cô kêu gọi đến Cộng đồng thông điệp “Hãy luôn giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt

“Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, bên cạnh việc tiếp thu và Việt hóa được nhiều cái hay, cái đẹp của tiếng noi, chữ viết nước ngoài, thì sự trong sáng của tiếng Việt đang bị ảnh hưởng tiêu cực.”

111-1646143979.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguễn Hồng Ngân sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Có lẽ trong phần chia sẻ sau chung kết Đại sứ Kho báu Tiếng Việt Nguyễn Hồng Ngân của chúng ta vô cùng vui mừng và hạnh phúc khi mình đã chính thức hoàn thành phần dự thi và ghi danh trở thành Đại sứ. Chính vì vậy cô đã luôn thể hiện tinh thần ĐẠI SỨ của mình ngay trong phần chia sẽ sau chung kết. Cô gửi đến tất cả quý khán thính giả và cộng đồng rằng: “Tiếng Việt – ngôn ngữ quốc gia của Việt Nam từ khi ra đời đã mang những bản sắc riêng, vẻ đẹp riêng và trong quá trình con người sử dụng đã làm giàu có thêm vốn tiếng Việt. Trước sự phát triển của xã hội và quá trình hội nhập ra thế giới, tiếng Việt cũng cần phải đổi mới hơn, đa dạng và phong phú hơn đáp ứng yêu cầu của thời đại. Tuy nhiên, việc quan trọng hàng đầu chính là dù trong hoàn cảnh nào của xã hội cũng phải gìn giữ được sự trong sáng vốn có của tiếng Việt. 

Trước xu thế phát triển của khoa học kỹ thuật và nhịp sống của thời đại, tiếng Việt đang phải đối diện với nguy cơ mất đi sự trong sáng và sức mạnh biểu đạt. Bên cạnh việc vay mượn bắt buộc khi Tiếng Việt chưa có những từ ngữ mới thuộc các lĩnh vực khoa học kỹ thuật thì việc sử dụng tiếng Việt của người Việt, đặc biệt là giới trẻ hiện nay rất đáng báo động. Chúng ta không ít khi nhìn thấy những trường hợp các bạn trẻ chửi tục, nói bậy làm cho Tiếng Việt bị vấy bẩn, sử dụng tiếng Tây thay tiếng Việt trong câu nói, chữ viết hàng ngày, điển hình như: Thay vì nói "tạm biệt" sẽ là "Bye Bye" hay lời xin lỗi đơn giản chỉ là "Sorry nha!", cảm ơn cũng ngắn gọn như "Thanks". Thậm chí giới trẻ còn ưa chuộng thứ ngôn ngữ nửa Tây nửa ta như là load tài liệu, nghe playlist, nhận mail, search mạng. Cách sử dụng ngôn ngữ như vậy của giới trẻ ngày càng phổ biến do sự tiện lợi, ngắn gọn nhưng các bạn trẻ đã vô tình làm mất dần đi sự trong sáng của tiếng Việt.

Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trước hết bộc lộ ở sự tuân thủ hệ thống các chuẩn mực, quy tắc chung về phát âm, chữ viết, dùng từ, đặt câu, cấu tạo lời nói, bài văn. Tiếng Việt có hệ thống quy tắc chuẩn mực nhưng không cứng nhắc, máy móc mà có sự linh hoạt, sáng tạo. Sự linh hoạt, sáng tạo cũng cần dựa trên cơ sở những quy tắc chung. Thứ hai, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là không lai căng, pha tạp những yếu tố của ngôn ngữ khác. Tiếng Việt ta tự bản thân nó đã đầy đủ sức mạnh biểu đạt nên không cho phép pha tạp lai căng, sử dụng tùy tiện, không cần thiết những yếu tố của ngôn ngữ khác. Sự vay mượn từ ngữ chỉ xảy ra khi trong tiếng Việt chưa có hoặc chưa đủ sức biểu đạt một nội dung, ý nghĩa, sự vật, sự việc mới mẻ nào đó mà trong các hệ thống ngôn ngữ khác đã chứa đựng. Thứ ba, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt còn được biểu hiện ở tính văn hóa, lịch sự của lời nói. Mỗi người tránh dùng từ thô tục, thiếu văn hóa, thiếu lịch sự sẽ làm mất đi vẻ trong sáng của tiếng Việt.

222-1646144002.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Nguễn Hồng Ngân

Tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia của chúng ta, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt là bảo vệ tiếng Việt, bảo vệ ngôn ngữ của quốc gia chính là bảo vệ tiếng nói của dân tộc, bảo vệ đất nước. Nếu không gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt đồng nghĩa với việc chúng ta dần đánh mất đi ngôn ngữ của chính mình, ngay cả tiếng nói của dân tộc cũng không gìn giữ được thì sẽ chẳng có gì đảm bảo chúng ta có thể bảo vệ đất nước trước những thế lực thù địch đang nhăm nhe.”
Chúng tôi rất vui mưng khi nhận được những chia sẻ đến từ Đại sứ Kho báu tiếng Việt Nguyễn Hồng Ngân. Chốt lại ở phần chia sẻ của mình thì Đại sứ Kho Báu Tiếng Việt Nguyễn Hồng Ngân có kêu gọi rằng: “Đã là người con của dân tộc Việt Nam, ai cũng có trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Về việc gìn giữ này, thế hệ trẻ đóng một vai trò vô cùng đặc biệt bởi đây là thế hệ có tư tưởng mở, dễ tiếp thu, dễ bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các tư tưởng bên ngoài, đồng thời đây cũng là chủ nhân tương lai của đất nước. Phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt vì đây là thứ ngôn ngữ mẹ đẻ, là thứ để phân biệt giữa dân tộc Việt Nam với các dân tộc khác trên thế giới. Để thực hiện được trọng trách này, trước hết chúng ta phải có sự tôn trọng tiếng nói, ý thức được tầm quan trọng của việc phải gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Nếu không nhận thức đúng đắn sẽ dẫn đến những sai lệch trong bảo vệ và gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt. Bên cạnh đó, mỗi công dân phải tích cực trau đồi vốn ngôn ngữ tiếng Việt của mình, làm phong phú thêm khả năng tiếng Việt của chính bản thân mình. Chúng ta cần sử dụng lời ăn tiếng nói một cách đúng đắn, không nói năng hàm hồ, dùng từ thô thiển, kích động.”

Nếu quý vị là người Việt Nam, là người yêu tiếng Việt và có mong muốn lan tỏa giá trị tinh hoa của Tiếng Việt, thì hãy tham gia và ửng hộ các hoạt động của ĐẠI SỨ KHO BÁU TIẾNG VIỆT HỒNG NGÂN trong hành trình thực hiện sứ mệnh ĐÁNH THỨC GIÁ TRỊ TIẾNG VIỆT và lan tỏa KHO BÁU TIẾNG VIỆT đến người người, nhà nhà nhé.
Thông tin Đại sứ: http://hongngan.tiengviet.pro/
Thông tin hoạt động sự án: http://daisu.tiengviet.pro/