Đoàn tàu chở những ước mơ (Tri ân các thầy, cô nhân 20-11)

Nguyễn Hộp

08/11/2021 21:23

Theo dõi trên

Thời bao cấp thanh, thiếu niên ở nhiều vùng quê chưa từng nhìn thấy tầu hỏa. Bởi vì các bạn ở vùng sâu, vùng xa, những nơi không có tuyến đường sắt đi qua, thời ấy lại hiếm phương tiện đi lại, nên dù đã học hết cấp 2 cũng ít có người đi đâu ra khỏi địa bàn xã. Vì vậy làm sao mà biết được tầu hỏa.

chuye1-1636380840.jpg
Ảnh đoàn tầu do tác giả sưu tầm trên Internet.

 

Tôi may mắn hơn, vì quê tôi có cả đường sắt, đường bộ (Quốc lộ 5)

Hà Nội- Hải Phòng chạy qua.

Khi tôi lên học cấp ba ở trường huyện, rất nhiều bạn ở các xã phía bắc hỏi tôi “tầu hỏa trông như thế nào? Có giống ô tô không?”.

Tôi mô tả đoàn tầu, có đầu tầu, kéo nhiều toa tầu, chạy trên đường ray…mọi người nghe rất lạ, muốn nhờ tôi đưa đi xem tầu hỏa.

Tôi nhận lời đưa cả bọn đạp xe hơn 20 cây số xuống cầu Phú Lương chờ xem tầu chạy. Đợi hơn hai tiếng đồng hồ mới có chuyến tầu khách Hà Nội- Hải Phòng chạy qua.

chuyen2-1636380999.jpg
Ảnh ngôi trường tác giả bài viết đã học hơn 40 năm trước.

 

Hơn hai chục đứa bạn háo hức, lạ lẫm…lần đầu tiên nhìn thấy tầu hỏa, nhất là khi tầu chạy qua cầu, nghe tiếng còi hú vang…ai cũng mơ ước được một lần ngồi trên các toa tầu thì sướng biết mấy.

Vì đi xem tầu, nên chúng tôi đã bỏ mất một buổi học.

Thầy giáo chủ nhiệm điểm danh, thấy lớp vắng một nửa. Lớp phó báo cáo thầy chủ nhiệm, “lớp trưởng dẫn các bạn đi xem tầu hỏa”.

Buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, ai cũng sợ bị kiểm điểm, phạt lao động. Nhưng thật lạ, đã gần hết tiết sinh hoạt mà thầy chủ nhiệm vẫn không đả động gì đến việc “lớp trưởng dẫn nửa lớp đi xem tầu hỏa”. Ai cũng nghĩ thầy quên hoặc cho qua…cuối buổi sinh hoạt thầy chỉ nhẹ nhàng: Hôm trước lớp trưởng dẫn một nửa lớp đi xem tầu hỏa, bỏ một buổi học là vô tổ chức, đáng lẽ phải kiểm điểm, phạt lao động. Xong việc làm của các em cũng tốt, tìm hiểu và biết thêm về tầu hỏa, một loại phương tiện vận chuyển hàng hoá và hành khách rất tiện lợi. Để nghị các em rút kinh nghiệm, nhớ chép lại bài các tiết học hôm trước.

Sáng thứ hai, tiết văn của thầy chủ nhiệm, thầy giảng văn (bình luận) về đoàn tầu, cả lớp chăm chú nghe giảng. Nhất là khi thầy liên hệ thực tiễn: Trường học là một đoàn tầu, mỗi lớp học là một toa tầu, sân ga là sân trường, các em là hành khách đi tầu, mỗi em đều có ước mơ, khát vọng của riêng mình…Còn thầy, cô là người đồng hành cùng các em trên những chuyến tầu chở ước mơ, khát vọng vào đời. Cả lớp vỗ tay không ngớt.

Đã mấy chục năm rồi, tôi và các bạn đi xem tầu hỏa ngày ấy, đều trưởng thành, làm việc và công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều người rất thành đạt.

Với tôi cứ đến dịp 20-11 lại xao xuyến, bồi hồi nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn…Nhớ thầy, cô những người đã đồng hành cùng lớp lớp các thế hệ học sinh trên các đoàn tầu chở những ước mơ, khát vọng vào đời.

H08/11/21

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Đoàn tàu chở những ước mơ (Tri ân các thầy, cô nhân 20-11)" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn