Đấu giá các tác phẩm nghệ thuật toàn cầu đạt donh thu cao kỷ lục

Minh Trang (TTXVN)

15/03/2022 14:54

Theo dõi trên

Các cuộc đấu giá những tác phẩm nghệ thuật trên thế giới đã chứng kiến doanh thu cao kỷ lục vào năm 2021, đạt 17,1 tỷ USD (15,6 tỷ euro), khi thị trường này tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng ở khu vực châu Á và phục hồi sau sự sụt giảm do tác động bởi đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh Nghệ sỹ kỹ thuật số Beeple đã bán một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT với giá 69,3 triệu USD tại sàn đấu giá Christie. Ảnh: Beeple

 

Theo báo cáo thường niên của Artprice- công ty cung cấp cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới về thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, doanh thu từ các cuộc bán đấu giá những tác phẩm nghệ thuật trên toàn cầu trong năm ngoái tăng 60% so với năm 2020, khi doanh thu bị ảnh hưởng do sự gián đoạn gây ra bởi đại dịch COVID-19 và tăng 28% so với năm 2019.

Báo cáo trên cho biết, thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật toàn cầu đã lấy lại được động lực tăng trưởng bình thường và còn nhiều hơn thế nữa. Kết quả tích cực trên được thúc đẩy bởi một số cuộc đấu giá tên tuổi như Botticelli với doanh thu 45 triệu USD và Frida Kahlo với doanh thu 34,9 triệu USD. 2021 cũng là năm mà nghệ sỹ kỹ thuật số Beeple đã bán một bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số NFT với giá 69,3 triệu USD tại sàn đấu giá Christie, phá vỡ kỷ lục NFT có giá trị cao nhất.

Chủ tịch Artprice Thierry Ehrmann nói: “Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đã đẩy nhanh quá trình số hóa của thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật - 87% trong số 6.300 nhà đấu giá mà chúng tôi theo dõi hiện có văn phòng hỗ trợ bán hàng trực tuyến”. Nghệ thuật đương đại - được coi là bất cứ tác phẩm nào được tạo ra sau năm 1945 - chiếm thị phần ngày càng tăng về doanh thu với 20% thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật, tăng từ mức tương ứng 3% vào năm 2000.

Trung Quốc, với doanh thu 5,95 tỷ USD, tương đương 35% tổng doanh thu của các cuộc đấu giá những tác phẩm nghệ thuật, hiện là thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lớn nhất thế giới. Xếp thứ hai là Mỹ với 34%, mặc dù thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của nước này vẫn đa dạng hơn, bán được nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn, nhưng với giá trung bình thấp hơn so với Trung Quốc. Hàn Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng - lọt vào top 10 thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lớn nhất thế giới với doanh thu 237 triệu USD, tăng từ mức 58 triệu USD hồi trước đại dịch COVID-19. 

Ảnh hưởng của việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) và sự cạnh tranh từ Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã được thể hiện rõ nét trên thị trường đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của Vương quốc Anh, nơi chứng kiến doanh thu giảm 10% vào năm 2019, xuống còn 1,99 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Đấu giá các tác phẩm nghệ thuật toàn cầu đạt donh thu cao kỷ lục" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn