Đội tuyển Việt Nam và các tình huống bị phạt penalty trong vòng loại World Cup 2022

Nguyễn Mạnh Quý

07/10/2021 15:54

Theo dõi trên

     Có lẽ chưa có đội bóng nào lại bị phạt penalty nhiều như đội tuyển VN trong vòng loại WC 2022.

viet-nam-trung-quoc-1633596848.jpg
 

     Cụ thể, tuyển Việt Nam có đến 5 lần bị phạt ở vòng loại World Cup 2022.

Năm 2019, tuyển Việt Nam bị thổi phạt đền ở trận gặp Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Đó là tình huống Đoàn Văn Hậu phạm lỗi với cầu thủ Thái Lan trong vòng cấm và thủ môn Đặng Văn Lâm xuất sắc cứu thua cho tuyển VN. Tỷ số trận đấu, hai đội hòa 0:0.

     Hồi tháng 6 năm nay, tuyển VN bị nhận thêm 2 quả phạt đền ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trước Malaysia và UAE. Đoàn Văn Hậu tiếp tục là người khiến cho tuyển Việt Nam bị phạt đền ở trận đấu với Malaysia. Tỷ số trận đấu này là 1:2, VN thắng trên sân khách.

     Tình huống 11m ở trận gặp UAE do lỗi của thủ môn Bùi Tấn Trường. Trận này UAE thắng 3:2

     Đến vòng loại thứ 3, Duy Mạnh và Quế Ngọc Hải khiến tuyển VN bị hai quả phạt đền trong trận thua Saudi Arabia với tỷ số 1-3.

     Ngược lại, Trung Quốc có đến 4 lần được hưởng phạt đền ở vòng loại World Cup 2022. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp tuyển Trung Quốc có thể góp mặt ở vòng loại cuối cùng.

     Khuya nay, trọng tài bắt chính trận đấu Trung Quốc và VN do trọng tài người UAE Mohammed Abdulla Hassan, đây là trọng tài rất quen mặt với các đội tuyển bóng đá VN.

     Trọng tài chính Hassan từng bắt ba trận đấu của: Tuyển Việt Nam, U20 Việt Nam và U19 Việt Nam. Cả ba lần thì đối thủ đều giành chiến thắng.

Cụ thể, ông Hassan cầm còi trận VN thua Nhật bản ở Asian Cup 2019, trong đó có tình huống phải dùng VAR, sau khi kham thảo, trọng tài Hassan đã cho Nhật hưởng quả 11m và đội chúng ta thua 0:1 và bị loại.

Năm 2014 ông trọng tài này điều khiển trận đấu giữa U19 VN(lứa Công Phượng) vs U19 Hàn quốc, U19 VN thua 0:6;

Năm 2017 ông Hassan cầm còi trận U20 VN(lứa Quang Hải) thua U20 Hounduras 0:2 ở vòng bảng WC U20 năm 2017.

     Ở vòng loại cuối WC 2022 khu vực châu Á cả 2 trận đầu chúng ta đều bị thua thiệt vì VAR và sự không chính xác của trọng tài. Ở trận gặp Ả rập Xê Út, trọng tài Uzbekistan Ilgiz Tantashev đã truất quyền thi đấu của Duy Mạnh và cho đội bạn hưởng quả penalty. Đến trận gặp đội Úc trên sân Mỹ Đình, trọng tài Quatar ông Abdulrahman Al-Jassim đã từ chối quả 11m cho VN sau khi Hồng Duy đá bóng trúng tay hậu vệ đội Úc.

     Liên tiếp gặp vấn đề về trọng tài, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực VFF, đã có thư chính thức gửi Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Chủ tịch AFC Salman Bin Ibrahim Al-Khalifa, đề nghị kiểm tra chất lượng công tác trọng tài nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho vòng loại World Cup 2022. Tất nhiên là FIFA và AFC không bao giờ công nhận sai lầm của các trọng tài trong điều khiển các trận đấu, nhưng sự "nhắc nhở" của VFF có làm cho trọng tài Hassan "nhẹ còi" với đội tuyển Rồng Vàng hay không...thì chỉ có ông Vua sân cỏ mới biết được.

    LĐBĐ thế giới FIFA cũng như LĐBĐ châu Á AFC luôn thích các nước giàu tham gia giải đấu của họ vì các nước giàu luôn là nguồn thu lớn cho các tổ chức này. Vì vậy, có một "quy định bất thành văn" là trọng tài bao giờ cũng "ưu đãi" cho các đội nhà giàu. Do đó Việt Nam và các nước nghèo hơn sẽ bị xử ép là điều không thể tránh khỏi.

     Do vậy, để tránh bị trọng tài "ép" chúng ta chỉ có cách dùng năng lực của bản thân chơi hết mình, đúng luật trong mọi tình huống, không phạm lỗi trong vòng cấm địa như Q.N. Hải trong trận với Ả Rập Xê Út và triển khai thế trận hợp lý thì chẳng trọng tài nào có thể gây khó dễ cho các CHIẾN BINH SAO VÀNG.

    Chúc mọi người xem trận Việt Nam vs Trung quốc vào lúc 0 giờ ngày mai trong tâm trạng hứng khởi nhất nhé.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Đội tuyển Việt Nam và các tình huống bị phạt penalty trong vòng loại World Cup 2022" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn