Gắn bó giữ lửa văn hóa truyền thống dân tộc

Nguyễn Hương

21/04/2023 16:05

Theo dõi trên

Nói đến Thanh Hóa người ta nghĩ ngay đến cái nôi sản sinh ra nét đẹp văn hóa đậm bản chất dân tộc, chính vì thế mà con người ở vùng đất này cũng mang đậm chất truyền thống vốn có.

nhung1-1682067047.jpg
Bà Nguyễn Thị Nhung cùng chồng

Mạch nguồn văn hóa truyền thống, những tinh hoa của cha ông vẫn đang âm thầm truyền tải từ thế hệ này, sang thế hệ khác để đến hôm nay, chúng ta tự hào kế thừa và phát huy một nền văn hóa đậm chất cha ông. Trong những con người đang kế thừa sự tinh hoa ấy, có thanh đồng Nguyễn Thị Nhung hiện bà đang sinh sống tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ngày ngày con người ấy vẫn đang âm thầm và miệt mài gìn giữ và bảo tồn những nét đẹp văn hóa của cha ông ta từ ngàn đời xưa để lại.

 

Bà Nguyễn Thị Nhung sinh ra trong một gia đình bần nông, từ truyền thống gia đình đến truyền thống quê hương đã khiến bà càng yêu quý quê hương mình, càng tò mò tìm hiểu về những di sản. Từ nhỏ bà đã hay chơi trò chơi bày đình, bày chùa, học hát, học múa, những bài hát chèo quen thuộc, những điệu hát văn lung linh huyền ảo, rồi đi theo nghệ thuật hầu đồng. Cứ thế tâm hồn bà dần yêu mến và gắn kết với những di sản văn hóa như hành trình cuộc đời đã cố tình sắp đặt.

Nối duyên với Mẫu

Từ nhỏ, bà Nguyễn Thị Nhung được bố mẹ nuôi ăn học như những đứa trẻ bình thường khác. Khi trưởng thành bà xây dựng gia đình tại quê nhà, nhưng vì cuộc sống khó khăn nên ở những năm 1975 bà đã cùng chồng vào miền Nam làm ăn kinh tế. Khi mới công tác được một thời gian ngắn thì bà bị ốm, đau, bệnh tật suốt do đó gia đình cũng không được hạnh phúc vẹn toàn. Cuộc sống khó khăn vất vả như là một cơ duyên cho bà biết tín ngưỡng thờ Mẫu. Năm 1990, bà chính thức tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.

Sau hơn 30 năm ra đồng hầu thánh, đến nay bà càng ngày càng thấy nghi lễ thờ Mẫu Việt Nam có nét huyền bí, thật là khó giải thích. Cũng từ một người dễ bị ảnh hưởng bởi hỷ nộ ái ố trở thành một người điềm đạm, biết nhẫn nhịn, biết hành việc thiện. Từ khi ham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, bà tích cực tu tâm dưỡng tính, thường xuyên giúp đỡ mọi người, càng ngày càng lương thiện hơn, tâm hồn cũng vì thế mà nhẹ nhàng, thoải mái, hạnh phúc hơn.

nhung2-1682067047.jpg
Bà Nguyễn Thị Nhung (thứ 3 từ trái qua) tham gia trao quà từ thiện cùng với Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin Việt Nam

Ở thời gian đó việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu chưa được nhà nước công nhận nên mọi người và chính quyền địa phương chưa có cái nhìn đúng đắn về tục thờ Mẫu. Theo như nhiều người lúc bấy giờ đạo Mẫu là hủ tục, là mê tín; Những người hầu đồng là những người không bình thường. Do vậy quá trình đến với thánh Mẫu của bà cũng gặp nhiều khó khăn. Hiểu rõ được tín ngưỡng thờ Mẫu, bà càng say sưa công việc phụng thờ ngài, chẳng mấy chốc bà đã được lòng tin của bách gia trăm họ qua những lần lễ bái cầu khấn cho các gia đình. Bà được nhiều người biết đến, tôn trọng và đạo Mẫu cũng được nhiều người tin yêu tôn thờ hơn. Bà xin nguyện trọn đời được phụng sự Mẫu. Tất cả mọi người xung quanh từ bà con lối xóm, người dân trong vùng đều hiểu và rất tín nhiệm bà, bà cảm thấy rất hạnh phúc vì con đường mình đã đi được mọi người tín nhiệm, ủng hộ, tín ngưỡng mình theo được mọi người công nhận và rất tin tưởng. Đến nay con người ấy vẫn một lòng theo Mẫu, bảo vệ nét đẹp này vì với bà đó là một nghĩa vụ cao cả mà bản thân mình phải hoàn thành. Trong tâm trí của bà, việc mình tôn thờ, đề cao và quý trọng Mẫu là trên hết, bà luôn ý thức lấy sự chân thành, thận trọng trong lời nói và việc làm Đạo và Đời. Đối với đệ tử và chư nhân, cứu giúp những mảnh đời ngang trái người cần tinh thần sẵn sàng trao gửi, người gặp khốn khó sẵn sàng chia sẻ, người điên dại, kẻ mê lầm, lấy chân lý đạo Mẫu, lấy tâm tư khuyên giải. Đạo đức mà sáng rạng ấy mới được chúng nhân ái kính. Đó là mang đạo vào nhập thể đẹp đạo tốt đời.

Sau hơn 30 năm hoạt động không ngừng nghỉ, bà đã tham gia chương trình Liên hoan nghệ thuật Chầu văn ở trong và ngoài tỉnh, đạt nhiều giải thưởng, kỷ niệm chương, bằng khen của Nhà nước và các cơ quan, sở, ban ngành trong từ trung ương tới địa phương.

nhung-3-1682067048.png
Bà Nguyễn Thị Nhung nhận bằng khen của Hội Di Sản Văn Hóa Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Nhung, một con người đã gắn bó và cống hiến hết mình cho đạo Mẫu – tín ngưỡng của dân tộc, nhờ có sự đóng góp và gìn giữ của bà mà văn hóa đạo Mẫu không bị mai một đi.

Bạn đang đọc bài viết "Gắn bó giữ lửa văn hóa truyền thống dân tộc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn