Em tôi làm đèn ông sao

Bình An

21/09/2021 11:06

Theo dõi trên

Hồi bé, em trai tôi khéo tay lắm. Nó biết vẽ tranh, biết làm một số đồ chơi như: quay, súng cao su, diều, đao kiếm bằng tre, gỗ,… và đặc biệt hơn là đèn ông sao vào dịp tết Trung thu hằng năm.

em-toi-lam-den-1-1632197095.jpg
Hình ảnh gia đình tôi cách đây hơn 20 năm

Em tôi khéo tay và tinh ranh lắm

Hồi còn nhỏ, không phải năm nào anh em tôi cũng được bố mẹ mua cho đồ chơi vào dịp tết Trung thu. Có năm có, có năm không, vì điều kiện gia đình thời đó còn khó khăn.
Thường thì bố mẹ tôi sẽ cắt giảm bớt những chi phí không cần thiết. Mà nếu có được mua, thì cũng phải vào lúc chiều muộn của ngày Rằm hôm đó. Và luôn là những món đồ nhỏ nhất cả về hình dáng lẫn giá trị.

Lớn hơn một chút thì anh em tôi đã biết bảo nhau tự làm đồ chơi cho mình. Tết Trung thu năm nào cũng vậy, háo hức cả tháng trời. Thay vì chờ đợi bố mẹ mua cho đèn ông sao như tụi nhỏ trong xóm, thì 2 thằng tôi sẽ bảo nhau tự làm. Nói là bảo nhau làm nhưng thức ra em tôi nó làm cả, tôi thì chỉ phụ thêm vào. Nó khéo tay mà!

Công tác chuẩn bị làm đèn ông sao của anh em tôi, đã được lên kế hoạch trước đó cả tháng trời, đến ngày hôm đó thì làm thôi. Tre hoặc nứa tạo khung đèn sẽ được tập kết ở một góc nào đó mà chỉ 2 thằng mới biết, vì là lấy trộm của bố mẹ. Thời đó nhà tôi trồng hoa màu nên có sẵn. Hết vụ thì lại gác lên nóc chuồng lợn, vụ sau lấy xuống dùng tiếp. Hoặc nữa là ra đồng mót tại mấy ruộng hoa màu. Có những mẩu nứa nhỏ sau vụ thu hoạch còn sót lại, thì 2 thằng lấy về. Còn nếu họ không cho, thì thằng em tôi luôn biết cách để mang chúng về nhà. Nó tinh ranh lắm!

Tre, nứa thì là phần khung đèn, còn giấy dán đèn sẽ là giấy viết rồi của vở năm ngoái. Em tôi sẽ chọn lấy trang nào ít chữ nhất, tiếp sau đó là ướm vào khung đèn, rồi cắt theo khổ. Giờ mới đến khâu vẽ trang trí. Tưởng chừng giấy viết rồi khi vẽ lên không còn đẹp nữa, ai dè nổi ra trò.

Hình vẽ trên đèn thường sẽ là hình Pikachu, Pokemon, hoặc Songoku trong truyện 7 viên ngọc rồng. Em tôi nhiều ý tưởng lạ đời lắm! Vẽ xong tô màu tuỳ thích, rồi lấy cơm nguội dán vào khung sao cho cân và không bị bong ra mới là điều quan trọng. Bên trong đèn sẽ là nến. Đây là công đoạn cuối cùng và quan trọng nhất. Vì nếu đặt không cân, không chắc thì sẽ bị đổ và cháy đèn. Lúc đó thì bao công sức và sự háo hức sẽ tan thành mây khói. Nhưng em tôi khéo tay lắm!

em-toi-lam-den-2-1632197146.jpg
Tôi và em trai

Anh em tôi đã có đèn ông sao

Nhìn vẻ mặt nó khi làm xong đèn ông sao vui đáo để, mái tóc hung vàng, nước da ngăm vì bêu nắng, miệng hơi loe cười khúc khích, lộ ra hàm răng trắng nhởn. Nó nói to với tôi đầy tự hào:

- Đèn này của em chấp mấy cái đèn của bố mẹ chúng nó mua cho, cần gì mua anh nhỉ? Làm còn hơn!

Tôi cười nhạt, bĩu môi và nói:

- Không có tao thì đố mày làm được!

Nó cười tít:

- Rồi! tối em cho đi theo, được chưa?

em-toi-lam-den-3-1632197198.jpg
Anh em tôi theo mẹ đi đón nhận bằng Văn hoá thôn (Em trai tôi đầu tiên bên trái sang)

Làm xong đèn anh em tôi cất gọn, “phi tang thật nhanh bãi chiến trường” để bố mẹ không phát hiện. Mà trước sau đằng nào chẳng lộ, cái tội lấy trộm nứa. Và thằng bị đánh chắc chắn lại là tôi.

Mới xẩm tối thôi, mà tiếng í ới, gọi nhau đi rước đèn Trung thu của tụi trẻ trong xóm tôi đã rộn ràng, như những chú chim non đang tập hót. Đèn xanh, đèn đỏ đủ cả, hoà vào nhau lung linh, huyền ảo. Giống như tụi bạn, anh em tôi cũng có đèn ông sao.

Vậy là thêm một mùa Trung thu nữa đã đến rồi!

em-toi-lam-den-4-1632197386.jpg
Đèn ông sao tự làm (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet)

 

Bạn đang đọc bài viết "Em tôi làm đèn ông sao" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn