Gia Lai: Cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang Đức Cơ

LÊ QUANG HỒI

06/04/2024 16:51

Theo dõi trên

Sáng 6-4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ (tỉnh Gia Lai), Ban Liên lạc truyền thống Cựu chiến binh Sư đoàn Bộ binh 307 (Quân khu 5) phối hợp với UBND huyện Đức Cơ tổ chức lễ cầu siêu các liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia.

Chương trình nhằm kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và kỷ niệm 35 năm Ngày Quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, rút quân về nước (26/9/1989-26/9/2024).

2-cs-1712396602.JPG
Quang cảnh và các đại biểu đến dự lễ cầu siêu

Dự lễ cầu siêu có đại diện các ban ngành của địa phương, hơn 400 cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ và một số cựu cán bộ Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, các Sư Thầy và tăng ni Phật tử trên địa bàn.

Thay mặt anh em cựu chiến binh, Đại tá Vương Hữu Quyên-nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 5, nguyên Chính ủy Cục hậu cần Quân khu 5 đã xúc động ôn lại những kỷ niệm trên chiến trường, tình đồng chí đồng đội, tình đoàn kết quân dân Việt Nam - Campuchia và một số nội dung cơ bản của lịch sử chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và giúp nước bạn thoát họa diệt chủng Pol Pot, thống nhất đất nước Chùa Tháp anh em.

4cs-1712396602.JPG
Các Sư Thầy, tăng ni Phật tử trọng thể, trang nghiêm cầu siêu, tri ân các anh linh liệt sĩ

Trong gần 4 năm chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế cao cả ở Campuchia, cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã thể hiện rõ ý chí kiên cường, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng, vượt qua những thử thách cam go, hy sinh xương máu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Riêng Quân khu 5 có hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường Campuchia.

Hôm nay, các đồng đội đã từng chiến đấu, công tác trong đội hình Mặt trận 579 trên mọi miền đất nước tiến hành lễ tưởng niệm, cầu siêu và lễ tế anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ một cách trang nghiêm và trọng thể …thể hiện tinh thần tưởng nhớ, tri ân của đồng đội, của nhân dân dành cho anh linh anh hùng liệt sĩ; Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, Campuchia đời đời nhớ mãi và ghi công các anh. và Nhân dân Việt Nam luôn tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Theo thống kê, trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, có khoảng 10.000 liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại khu vực biên giới và chiến trường Đông Bắc Campuchia. Trừ những trường hợp đã được di dời về các địa phương, hiện còn 1.650 liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ, trong đó phần lớn chưa xác minh được tên tuổi.

1cs-1712396798.JPG
Đại biểu đến dự thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, lòng biết ơn trước công lao của các thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc và tinh thần quốc tế trong sáng, cao cả. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước thanh bình, nhân dân được hưởng ấm no, hạnh phúc như hôm nay là nhờ công ơn, xương máu của các Anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc vì hạnh phúc và cuộc sống phồn thịnh của bà con Khơ Me - Chùa Tháp anh em.

3cs-1712396497.JPG
Các cựu chiến binh thắp hương tưởng nhớ đồng đội

Sau lễ cầu siêu và phần đọc văn tế liệt sĩ diễn ra hết sức trang nghiêm, xúc động, các cựu chiến binh đã cùng thắp hương tưởng niệm đồng đội nằm lại ở Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Cầu siêu, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang Đức Cơ" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn