Gia Lai: Xây dựng chi bộ thôn làng vững mạnh là con đường gần nhất đưa cán bộ về với nhân dân

Bài và ảnh: Lê Quang Hồi

23/08/2023 10:35

Theo dõi trên

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, ba năm qua Đảng bộ huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai luôn bám sát cơ sở, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung, chi bộ nông thôn vùng dân tộc thiểu số (DTTS) người Ba Na nói riêng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Từ những thôn làng trắng đảng viên, đời sống người dân, đặc biệt là bà con dân tộc Ba Na khó khăn, nghèo đói bởi các hủ tục lạc hậu, tư tưởng ỷ lại, trình độ dân trí thấp…nay không những có đảng viên mà tất cả các thôn làng đều có chi bộ, nhiều cán bộ, đảng viên người Ba Na tiêu biểu, vận động người dân phát triển kinh tế hộ gia đình để xóa cái đói, giảm cái nghèo, ổn định cuộc sống. 

Xây dựng chi bộ thôn làng vững mạnh là con đường gần nhất đưa cán bộ về với nhân dân, giúp nhân dân phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Kết quả đạt được đã minh chứng tính đúng đắn, sáng tạo, thực sự là điểm nhấn quan trọng để địa phương đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho bà con.

huyen-dak-po-1692759606.jpg
 

BÀI 1: NHỮNG CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP RA ĐỜI TỪ CƠ SỞ

Cùng với triển khai thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, Huyện ủy Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã bám nắm cơ sở, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung, chi bộ thôn làng vùng dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Qua đó nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, làm tốt vai trò hạt nhân chính trị.

 Đánh giá đúng, định hướng chuẩn

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã xác định rõ: Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở; đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Quán triệt quan điểm của Đảng, thời gian qua việc nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên luôn được Huyện ủy Đak Pơ coi trọng và xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, vừa cấp thiết, vừa mang tính lâu dài, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị.

1-dong-chi-bi-thu-huyen-uy-dak-po-dang-trao-doi-voi-phong-vien-1692759755.jpg

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Đăk Pơ đang trao đổi với phóng viên 

 

Đăk Pơ nằm ở phía Đông của tỉnh Gia Lai, có 7 xã, 1 thị trấn, 49 thôn làng, tổ dân phố.  Tổng diện tích đất tự nhiên trên 50.253 ha, toàn huyện có 18 dân tộc anh em sinh sống, với 11.428 hộ với 41.995 người. Đảng bộ huyện Đăk Pơ có 36 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với tổng số 1.790 đảng viên, trong đó có 10 đảng bộ và 26 chi bộ cơ sở, 49/49 chi bộ thôn làng , tổ dân phố có cấp ủy, đạt tỷ lệ 100%, 24/49 chi bộ có đảng viên là người đồng bào DTTS. Những năm trước đây, hoạt động của các chi bộ, nhất là các chi bộ thôn làng vùng DTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Song vẫn còn một số hạn chế đó là tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ chưa được thể hiện rõ nét. Một số đảng viên còn thụ động, chưa đóng góp được nhiều ý kiến cho chi bộ. Một số chi bộ hình thức sinh hoạt còn rập khuôn, không khí sinh hoạt trầm lắng, số chi bộ thôn làng có đảng viên đi làm nương rẫy xa, đảng viên sinh sống không tập trung, khó khăn trong sinh hoạt; nội dung sinh hoạt của một số chi bộ còn chung chung, chưa sát yêu cầu của thực tiễn, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trước thực tế đó, BTV Huyện ủy Đăk Pơ yêu cầu các cấp ủy Đảng thực hiện tốt các nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tạo nguồn và ưu tiên xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ đảng ở các chi bộ thôn làng là những cán bộ đảng viên người DTTS. Nâng cao chất lượng phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ. Thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên; tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên phát huy khả năng, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.

2-dong-chi-bi-thu-dang-uy-xa-yang-bac-nguoi-dung-o-giua-trao-doi-kinh-nghiem-van-dong-ba-con-dtts-phat-trien-kinh-te-1692760226.jpg

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc (Người đứng ở giữa) trao đổi kinh nghiệm vận động bà con DTTS phát triển kinh tế 

 

Làm việc với chúng tôi, đồng chí Lê Thị Thanh Mai, Bí thư Huyện ủy Đăk Pơ cho biết: Ba năm qua, Huyện ủy đã làm tốt công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức mạnh chiến đấu của cấp ủy, chi bộ, nhất là các đồng chí Bí thư Chi bộ trong các thôn làng vùng bà con DTTS người Ba Na. Đối với sinh hoạt chi bộ: Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức cụ thể hóa các chương trình, nội dung sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCT của Ban Tổ chức Trung ương. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội và đảng viên trên địa bàn được tổ chức thực hiện hiệu quả, qua đó kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, tạo sự đồng thuận xã hội. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đảng viên và nhân dân được chú trọng thực hiện. Làm tốt công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, công tác phát triển đảng viên mới; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đảng viên…Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng để thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, trật tự an ninh của địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần bền vững cho người dân. Trong xây dựng nghị quyết, Đảng ủy đều xác định nội dung phương pháp cụ thể, kết quả và bài học kinh nghiệm, gắn với giải quyết các vấn đề thực tiễn, trọng yếu trên địa bàn như: Nâng cao chất lượng chi bộ thôn làng người dân tộc Ba Na, xây dựng nông thôn mới (NTM), chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu; bảo đảm an ninh, trật tự; bảo vệ môi trường sinh thái... nên có thể dễ dàng thực thi và đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao.

3-doan-vien-thanh-nien-huyen-dak-po-chung-tay-giup-ba-con-dtts-xay-dung-nong-thon-moi-1692759755.JPG

 Đoàn viên thanh niên huyện Đăk Pơ chung tay giúp bà con DTTS xây dựng nông thôn mới 

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với quyết tâm “ xóa vùng trắng đảng viên”, bằng những việc làm cụ thể đến nay trên địa bàn Huyện Đak Pơ có 20 làng đồng bào DTTS, tất cả các thôn làng đều có chi bộ, chi ủy. Để các chi bộ thôn làng vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Huyện ủy đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm; nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với việc thông tin, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ, đảm bảo vai trò hạt nhân chính trị.

Theo bà Phạm Thị Thúy-Bí thư Đảng ủy xã Yang Bắc (Đăk Pơ), việc đổi mới, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên gắn với làm tốt công tác kiểm tra, giám sát…ở các thôn, làng đã góp phần nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Thông qua đó đã phát huy vai trò của cán bộ đảng viên, nhất là đồng chí Bí thư Chi bộ trong lãnh đạo và tổ chức các hoạt động trong đời sống xã hội, thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, động viên Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Tạo chuyển biến về nhận thức, chủ động “gỡ khó”

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trên cơ sở nội dung nghị quyết và kết quả có được từ bám nắm thôn làng, bám bà con địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Pơ tập trung lãnh đạo các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm, hiệu quả các qui định của Đảng, trách nhiệm trong nêu gương “Với mình, với công việc và với người”, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu “dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm” , vai trò tiên phong , gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội và đảng viên trên địa bàn được Huyện ủy thực hiện tốt, qua đó kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, nhất là tranh chấp đất đai, quyền thừa kế…tạo sự đồng thuận xã hội. Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được chú trọng thực hiện và đạt hiệu quả.

5-dong-chi-bi-thu-huyen-uy-nguoi-thu-2-tu-ben-phai-trao-doi-kinh-nghiem-xay-dung-chi-bo-thon-lang-1692759755.jpg

Đồng chí Bí thư Huyện ủy (người thứ 2 từ bên phải) trao đổi kinh nghiệm xây dựng chi bộ thôn làng 

 

Cùng với đó, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Pơ đều ban hành kế hoạch và phân công các đồng chí ủy viên và các tổ công tác về tham dự sinh hoạt định kỳ tại các chi bộ và mỗi tháng giao ban với các Bí thư Đảng ủy của 8 xã, thị trấn một lần để trao đổi kinh nghiệm, báo cáo nắm tình hình. Các tổ công tác được phân công phụ trách địa bàn giao ban định kỳ với bí thư các chi bộ thôn, mỗi quý một lần để lắng nghe ý kiến, nắm bắt tình hình địa phương, qua đó kịp thời tham mưu đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những phát sinh tại cơ sở. Thực hiện tốt những nội dung trên, nên 3 năm qua các mục tiêu về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Địa bàn ổn định, là tiền đề để bà con đồng bào các dân tộc đoàn kết, chung sức lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đến nay hầu hết đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ ở các thôn làng DTTS đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh vạch trần hành động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là âm mưu kích động đồng bào dân tộc thiểu số vượt biên trái phép, theo "tà đạo Hà Mòn”; tích cực hướng dẫn các hộ dân phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Nhiều chi bộ đã chủ động trong việc làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp đảng viên mới.

Đồng chí Bùi Thị Thương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, phó chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ, được phân công phụ trách xã Yang Bắc cho biết: Xác định rõ nhiệm vụ của đảng viên tăng cường về cơ sở là phải làm sao phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, từng bước tạo nền nếp trong sinh hoạt, định hướng xây dựng các nghị quyết phù hợp với yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, tôi còn chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực tại các thôn làng, từng bước xây dựng đội ngũ cấp ủy, bí thư  chi bộ, nhất là các đảng viên, Bí thư chi bộ là những người con của thôn làng người Ba Na, phát huy hiệu quả tiếng nói, uy tín và vai trò tiên phong, gương mẫu của những đảng viên ngay từ trong từng gia đình, dòng họ rồi đến bà con làng xóm để tuyên truyền, động viên, hướng dẫn bà con tin tưởng vào chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, loại bỏ các luận điệu xuyên tạc chia rẽ của kẻ thù, đoàn kết chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

4-cac-phong-vien-tac-nghiep-o-dak-po-gia-lai-1692761097.jpg

Các phóng viên tác nghiệp ở Đăk Pơ- Gia Lai 

 

Chi bộ làng Jun, xã Yang Bắc là một trong những chi bộ vùng DTTS có nhiều đột phá trong nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chi bộ hiện có 14 đảng viên, phần đông là người DTTS. Theo bà Đinh Thị Em, Phó Bí thư chi bộ, kiêm Hội trưởng Hội phụ nữ thôn, thì hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, hay sinh hoạt chuyên đề các đảng viên chủ động tham gia ý kiến, đưa ra những vấn đề vướng mắc để thảo luận và kịp thời tháo gỡ; đồng thời đề xuất, góp ý để chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phát triển kinh tế – xã hội… đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời phát huy vai trò của đồng chí bí thư, phó bí thư trong tổ chức sinh hoạt và triển khai thực hiện nghị quyết, nên làng Jun được công nhận và vững bước trên con đường nông thôn mới.

Đồng chí Bùi Nam Khánh- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ khẳng định, chúng tôi đang tập trung giải quyết tốt hai vấn đề: Tạo chuyển biến về nhận thức và linh hoạt tháo gỡ khó khăn. Theo đó hằng năm, Đảng ủy các cấp giao chỉ tiêu cụ thể đối với các chi bộ thôn làng có ít đảng viên. Các cấp ủy viên phân công đảng viên chính thức có kinh nghiệm, có uy tín, am hiểu về phong tục tập quán của đồng bào DTTS về sinh hoạt tại cơ sở để xây dựng lực lượng nòng cốt. Huyện ủy coi trọng phát triển đảng viên người DTTS, nhất là phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể trong vận động, giúp đỡ bà con trên địa bàn cách thức làm ăn, đổi mới tư duy trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những tập quán lạc hậu cũng dần được xóa bỏ, người dân cùng giữ gìn, phát huy những văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, xây dựng đời sống mới. Bên cạnh đó, các chi bộ thôn làng DTTS đã phát huy được vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc vận động người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Các cán bộ, đảng viên người DTTS không ngừng rèn luyện, phấn đấu, học tập nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một Đăk Pơ vững mạnh, một Đăk Pơ bình yên đang từng ngày phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa bền vững, mạnh về quốc phòng an ninh.

gia-lai-1692761703.jpg
 

(Còn nữa)

 

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Xây dựng chi bộ thôn làng vững mạnh là con đường gần nhất đưa cán bộ về với nhân dân" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn