Giải vô địch Bóng đá AFF Cup 2022, Việt Nam- Malaysia 3:0

Nguyễn Mạnh Quý

28/12/2022 20:58

Theo dõi trên

Trận đấu giữa tuyển VN và tuyển Malaysia là trận đấu thứ 2 của tuyển VN nhưng lại là trận đấu quyết định cho vị trí đứng nhất của bảng B. Người hâm mộ VN có thể đánh giá năng lực của tuyển VN một cách chính xác nhất qua trận đấu này.

viet-cam-pha-danh-dau-1672235440.jpg
Pha đánh đầu mở tỷ số của Tiến Linh

Tuyển Malaysia chưa từng thắng tuyển VN trong khoảng thời gian 8 năm qua.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, "Những chiến binh sao vàng" đã đánh bại Malaysia tới 5 lần và chỉ hòa đúng 1 trận. Năm ngoái, tuyểnVN cũng thắng tuyển Malaysia 3:0 đầy thuyết phục, cũng tại AFF Cup 2020.Thế nhưng, từ khi HLV cũng người Hàn quốc Kim Pan-gon nắm đội với hàng loạt cầu thủ nhập tịch thì tuyển Malaysia đáng gờm hơn và chúng ta không thể coi thường đối thủ này cho dù tuyển VN được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình. Và chúng ta có thể coi đây là một cuộc đấu trí của 2 HLV người Hàn.

Chúng ta có thể chia trận đấu này thành 2 phần với 2 thái cực khác nhau, 2 hiệp đấu khác nhau.

Ở hiệp 1, tuyển VN hoàn toàn toàn bất ngờ trước lối chơi áp sát, không ngại và chạm của các cầu thủ Mã, điều này đã làm cho cầu thủ chúng ta bị bối rối, thể hiện qua các đường phối hợp thiếu chuẩn xác giữa các tuyến và cũng tuyến với nhau. Rất nhiều những đường chuyền dài vượt tuyến không gây khó cho đội bạn mà còn làm cầu thủ chúng vất vả trong việc tiếp xúc bóng. Phải nói 25 phút đầu chúng ta không làm chủ được thế trận. Rất may, ở tình huống phạt góc ở phút 28' của đội trưởng Hùng Dũng đã được Tiến Linh đánh đầu đập đất, bóng bay ngoài tầm với của thủ môn Hazmi bay vào lưới, ghi bàn thắng đầu tiên cho tuyển VN.

Thế nhưng 5 phút sau, trong 1 pha rút về hỗ trợ phòng thủ, Văn Toàn phạm lỗi với cầu thủ đội bạn bị trọng tài người Nhật Bản Ryuji Sato phạt thẻ vàng thứ 2 phải rời sân. Việc để tiền đạo Văn Toàn đá chính ngay từ đầu HLV Park muốn anh là người "quấy rối" hàng hậu vệ đối phương bằng các pha "bứt tốc", tạo điều kiện cho Tiến Linh rảnh chân ghi bàn. Nên việc Văn Toàn rời sân gây khó khăn cho tuyển VN khi 10 người chống lại 11 cầu thủ người Mã.

Phải nói rằng tuyển VN có bàn thắng trước khi Văn Toàn rời sân cũng là điều thuận lợi cho thế trận thiếu người.

Cũng phải kể đến thủ môn Đặng Văn Lâm đã có 2 pha cứu nguy tuyệt vời cho khung thành tuyển VN, anh chính là cầu thủ xuất sắc của tuyển VN ở hiệp 1.

viet-cam-thu-mon-1672235508.jpg
Thủ môn Malaysia cố gắng nhưng không bắt được bóng

Bước vào hiệp 2, khi có sự điều chỉnh Tiến Dũng vào thay Thành Chung, tuyển VN chơi chậm, giữ bóng chắc và phối hợp với nhau nhịp nhàng hơn, các pha phối hợp 1 chạm trở nên thanh thoát hơn và điều quan trọng là các cầu thủ bình tĩnh hơn trong các pha phối hợp. Chính nhờ sự bình tĩnh phối hợp tốt, chúng ta đã hạn chế rất nhiều các đường lên bóng của đối phương, không những thế, tuyển VN còn có cơ hội nâng tỷ số, nhưng Tiến Linh, Văn Đức đều bỏ lỡ cơ hội trong sự nuối tiếc của HLV Park.

Bước ngoặt của trận đấu xảy ở phút 60' khi trọng tài Nhật Bản cho tuyển VN được hưởng quả 11m khi hậu vệ Azmi phạm lỗi với Văn Hậu. Sau khi tham vấn ý kiến của trợ lý, trọng tài Ryuji Sato quyết định rút thẻ đỏ trực tiếp đối với Azmi vì lỗi đánh nguội. vậy là 2 đội cân bằng về quân số và tuyển VN có thêm bàn thắng sau pha sút 11m đẳng cấp của Quế Ngọc Hải.

Dẫn trước 2:0, tuyển VN gia tăng áp lực lên cầu môn Malaysia buộc hàng thủ Malaysia phải chơi lăn xả nhằm hạn chế bàn thua.

viet-ma-pha-dt-diem-1672235681.jpg
Pha cứu nguy của Văn Lâm sau cú dứt điểm điểm của cầu thủ số 14.

Phút 80' HLV Park tung Quang Hải và Tuấn Hải vào thay Văn Đức và Tiến Linh.

4 phút sau, Quang Hải có pha kiến tạo vô cùng tinh tế để Hoàng Đức thoát xuống dứt điểm đánh bại thủ môn Hazmi nâng tỉ số lên 3:0 cho tuyển VN.

Với chiến thắng này, tuyển VN có 6 điểm sau 2 lượt đấu, bằng điểm với Malaysia và Singapore nhưng có số bàn thắng nhiều hơn.

Qua trận đấu này, HLV Park và BHL có lẽ cần lưu ý đến phong cách thi đấu của các cầu thủ. Ở giai đoạn đầu hiệp 1, khi chúng ta nghĩ đội bạn sẽ chơi phòng ngự phản công thì họ lại chơi pressing ngay từ đầu, làm cho nhiều cầu thủ chúng ta bị động, buộc phải chơi rắn quá mức cần thiết khi bị đối phương áp sát, dẫn đến phải nhận thẻ vàng. Văn Hậu là cầu thủ rất mạnh mẽ nhưng không tiết chế được hành động của mình trong các pha tranh chấp. Nếu trận đấu có VAR thì tuyển VN rất dễ thiếu người vì cầu thủ này.

Chúc mừng tuyển VN đã vượt qua đối thủ đáng gờm nhất bảng B là tuyển Malaysia.

viet-ma-vui-chien-thang-1672235871.jpg
 

Bạn đang đọc bài viết "Giải vô địch Bóng đá AFF Cup 2022, Việt Nam- Malaysia 3:0" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn