Giao hữu quốc tế U23 Dubai Cup: Việt Nam - Croatia 0:1

Đây là trận đấu thứ 2 của U23 VN gặp một đội bóng châu Âu là khách mời duy nhất tham dự giải. Ở trận đấu đầu, U23 VN đã có trận hòa 0:0 với U23 Iraq trong 1 thế trận mà chúng ta đã chơi tốt trên phần sân nhà và 1/3 sân đối phương, còn phần sân còn lại thuộc về đội bạn, điều đó nói lên việc tiếp cận khu thành đội bạn vẫn còn rất nhiều khó khăn.
giao-luu3-1648345375.jpg
Tình huống đánh đầu của Xuân Tú ra ngoài

    Không biết đấy có phải ý đồ của HLV tạm quyền Lee Young Jin  muốn tạo nên một hệ thống đảm bảo an toàn cho khung thành đội nhà trước Iraq trong trận đấu đầu tiên không?

     Còn trận đấu giữa U23 Croatia và Nhật Bản, Nhật Bản đã thắng với tỷ số tối thiểu 1:0 đã cho thấy những khoảng trống trong hàng phòng ngự của Croatia và tất nhiên ở trận đấu với U23 VN tối nay, những sai sót đó sẽ được khắc phục.

     Dù U23 Croatia để thua Nhật Bản 0-1 ở ngày ra quân nhưng họ vẫn để lại dấu ấn với lối chơi tấn công đa dạng. Họ có thể tìm cơ hội từ những đường bóng dài lẫn những pha phối hợp ở cự ly ngắn. Về tương quan lực lượng, U23 Croatia hơn hẳn U23 VN dù trong số này có nhiều cầu thủ ở lứa tuổi 20. Đây là cơ hội để U23 VN rèn luyện khả năng phòng ngự trước những cầu thủ có thể hình cao to hơn.

      Vậy U23 VN sẽ làm thế nào để vẫn chơi tốt bên phần sân nhà và triển khai những phương án áp sát khung thành đội bạn, ghi bàn thắng?

      U23 VN cũng không nên thi đấu an toàn quá trước một đối thủ mạnh như Croatia, chiến thắng có thể là rất khó, nhưng nếu các cầu thủ U23 VN không mạnh dạn tấn công để thử sức thì rất khó trên con đường bảo vệ ngôi vương ở kỳ Sea games 31 trên sân nhà sắp tới. Chúng ta có nhiều cái tên có thể tạo đột biến như Quốc Việt hay Nguyên Hoàng. Tốc độ và sự khéo léo của Hai Long cũng có thể phát huy tác dụng trước các cầu thủ cao lớn từ châu Âu.

     Nhìn chung về thế trận, U23 Croatia nhỉnh hơn chung ta, các cầu thủ U23 Croatia có tầm vóc cao to và chịu chơi pressing, áp sát nên đã làm cho các cầu thủ U23 VN vô cùng vất vả. Phía bên phần sân nhà, chúng ta đã có sự bọc lót cho nhau giữa tiền vệ và hậu vệ tương đối tốt, nên cũng gây khó khăn cho U23 Croatia trong việc tiếp cận khung thành VN, thủ môn Văn Chuẩn, ra vào hợp lý nên đã khống chế được các cú sút của đội bạn.

     Nhìn chung, trước đội bóng có kỹ thuật tốt hơn, tầm vóc cao to, chịu khó chơi áp sát, hàng thủ của U23 VN đã thể hiện sự bọc lót cho nhau tốt, hạn chế được những pha tấn công của đội bạn.

giao-luu1-1648345375.jpg
 

     Việc HLV Lee tung hết những tiền đạo tốt nhất của U23 VN thay nhau vào sân nhưng vẫn không tạo được áp lực lên khung thành đội bạn. Với thể lực và tầm vóc nhỏ, đáng lý các cầu thủ tuyến trên cần ban bật 1 chạm nhanh, tìm khoảng chống để thoát sự kèm chặt của hàng thủ đội bạn. Nhưng trên thực tế, hầu hết các cầu thủ U23 VN khi phát động tấn công thường dồn về 1 phía (cánh trái), lúc nhận bóng thường mất 2 nhịp mới chuyền đc bóng, dẫn đến đội bạn dễ bắt bài, với thể hình cao to, họ rất dễ đoạt bóng trong chân các cầu thủ chúng ta và tố chức phản công. Có lẽ tình huống tấn công tốt nhất của chúng ta là ở phút 29' khi thủ môn và hậu vệ đội bạn phối hợp không tốt, bóng được chuyền cho Xuân Tú trong tư thế không ai kèm, nhưng anh lại đánh đầu ra ngoài. Hay ở bù giờ 45+2' Thanh Minh phá bẫy việt vị, thoát xuống cực nhanh và quyết định lốp bóng ngay qua đầu thủ môn, nhưng bóng lại đi chệch khung thành. 

     Vào hiệp 2, các cầu thủ Croatia quyết tâm có bàn thắng trước U23 VN nên họ tấn công dồn dập về phía cầu môn Văn Chuẩn. Bóng liên tục được đưa ngang khung thành U23 VN, cả sệt lẫn bổng nhưng hàng thủ áo đỏ, đặt biệt là thủ môn chúng ta vẫn đang đứng vững. 

     Tận dụng pha chuyền bóng sai ở giữa sân của U23 VN ở phút 77', cầu thủ Belcar đã dứt điểm cực nhanh từ hơn 20m, bóng đi sệt, chéo góc khiến Văn Chuẩn không kịp phản xạ. 1:0 cho U23 Croatia. Ở phút cuối cùng của trận đấu, chính Belcar tiếp tục có một pha xử lý đẳng cấp nhưng lần này cú lốp bóng đi trúng xà ngang khung thành U23 VN.

     Kết thúc trận đấu, U23 VN nhận thất bại 0:1 trước U23 Croatia.

    Đây là một giải đấu giao hữu, kết quả thắng, thu hoàn toàn không có ý nghĩa, nhưng việc gặp các đội mạnh trong khu vực là một thuận lợi vô cùng đáng quý để U23 VN học hỏi. Qua 2 trận đấu với Iraq hòa 0:0 và trận thua tối nay trước U23 Croatia, chắc chắn HLV tạm quyền Lee Young Jin sẽ có nhiều trao đổi với HLV trưởng U23 Park Hang Seo về đội hình, cầu thủ qua 2 trận đấu vừa qua.

    Về cơ bản, chúng ta làm tốt công tác phòng ngư trên phần sân nhà, còn triển khai lối chơi phản công, U23 VN rất cần những cầu thủ có tư duy chiến thuật trong các tình huống áp sát cầu môn đối phương cũng như chịu chạy chỗ, thoát sự bao vây, áp sát của hàng thủ cao, to hơn mình. Các tình huống che chắn khi cầm bóng, cùng với lối đá 1 chạm, ban bật nhanh của U23 chưa thật sự nhuyễn, nên dễ bị đội bạn hóa giải.

     Không biết chúng ta sẽ gặp đội nào ở vòng đấu thứ 3, nhưng nếu U23 VN chỉ chú trọng đến chiến thuật phòng ngự mà không xây dựng tình huống tấn, phản công thì chúng ta rất khó cho việc bảo vệ ngôi vương ở Sea games 31 trên sân nhà.

giao-luu6-1648345375.jpg
Văn Chuẩn bất lực nhìn bóng đi vào lưới sau cú sút của tiền đạo Belcar 1:0 cho U23 Croatia.
giao-luu4-1648345375.jpg

Tình huống đánh đầu của Xuân Tú ra ngoài