Giao hữu U23 Dubai CUP - U23 VN vs U23 Uzbekistan - 0:1

Tối qua, 29/3/2022, U23 VN có trận đấu phân hạng cuối cùng gặp U23 Uzbekistan trong khuôn khổ Giao hữu quốc tế Dubai Cup. Thành phần các tuyển thủ U23 VN gồm các tuyển thủ được HLV Park lựa chọn chuẩn bị cho Sea games 31 trên sân nhà.
giao-huu-bong-da-1648631356.jpg
 

    

      Do HLV Park bận chỉ đạo tuyển VN thi đấu những trận đấu cuối cùng vòng loại WC 2022, nên giao cho HLV tạm quyền Lee Young Jin phụ trách, có sự hỗ trợ của HLV Gong Oh Kyun (HLV chính U23 VN sau Seagames 31 thay HLV Park).

Ở 2 trận đấu trước, gặp các đối thủ to, cao, có trình độ kỹ thuật tốt như U23 Iraq (0:0), U23 Croatia (0:1) các cầu thủ U23 VN đã tỏ rõ bản lĩnh trên phần sân nhà, bọc lót và phối hợp tốt với nhau trong khu vực 16,5m và khu vực trung tuyến, thủ môn Văn Chuẩn ra vào hợp lý, tạo ấn tượng tin tưởng cho ban huấn luyện cũng như các cầu thủ trên sân. Rất tiếc, ở trận gặp U23 Croatia, chúng ta đã để cho cầu thủ Belcar dứt điểm cực nhanh từ hơn 20m, bóng đi sệt, chéo góc khiến Văn Chuẩn không kịp phản xạ ở phút 77', chịu thua chung cuộc 0:1.

     Cả 2 trận đấu trước, U23 VN không ghi được bàn thắng nào, chứng tỏ hàng công của U23 VN còn rất nhiều việc cần phải làm. Các nhân tố trên hàng công U23 VN thi đấu thiếu kết dính và không thể trình diễn những miếng đánh sắc nét bên phần sân đối phương. Thủ tốt nhưng công kém sẽ không mang lại kết quả tốt, nhất là hơn 1 tháng nữa bóng đá Seagames 31 sẽ khai mạc.

giao-huu-bong-da2-1648631356.jpg
 

      Chính vì vậy, ở trận đấu gặp U23 Uzbekistan, HLV Lee đã tung những tiền đạo tốt nhất mà U23 VN đang có như Võ Nguyên Hoàng, Hồ Thanh Minh...vào sân, nhưng hiệu quả để lại là vẫn không có bàn thắng nào được ghi, tất cả chỉ là "cơ hội"...

     Chúng ta thua U23 Uzbekistan ở phút 57' sau tình huống phạm lỗi của Xuân Tú, với cự ly khoảng 20m, đội trưởng Jasurbek thực hiện cú đá bằng chân trái kỹ thuật, đưa bóng đi qua hàng rào và vượt ngoài tầm với của thủ môn Văn Chuẩn. Trước tình thế này, HLV Lee Young Jin quyết định thay nhiều nhân sự ở mặt trận tấn công. U23 VN có nhiều cơ hội ở cuối trận nhưng không thể cụ thể hóa thành bàn.

     Thua chung cuộc 0-1, U23 VN khép lại giải U23 Dubai Cup với hạng 9 (chỉ đứng trên Thailand, thua cả 3 trận).

     Có thể lí giải việc U23 VN không có bàn thắng ở giải giao hữu này là do các tiền đạo của U23 VN chỉ được cọ xát ở cấp CLB hạng nhất hoặc ở các giải trẻ, trừ Nguyên Hoàng, Việt Cường là được thử lửa ở V-league nên kinh nghiệm trận mạc còn yếu, nhất là tranh chấp với những cầu thủ cao to, sức mạnh lấn lướt thì việc ghi bàn cũng không hề dễ dàng.

     Tình hình tuyển VN thi đấu 2 trận cuối ở vòng loại WC 2022 thiếu người do chấn thương và mắc covid nên HLV Park phải điều một số cầu thủ U23 qua tuyển VN, làm cho U23 tham dự giải này chưa phải là đội hình mạnh nhất, tuy vậy hệ thống phòng ngự của U23 VN đã vận hành ổn định, duy trì sự bọc lót kín kẽ và gây ấn tượng ở khả năng chống bóng bổng với những trung vệ có chiều cao tốt. Nếu U23 VN có đầy đủ nhân lực thì chúng ta hoàn toàn yên tâm về tuyến phòng thủ khi tham dự Seagames và VCK U23 châu Á 2022. Đây cũng sẽ là điểm tựa cho U23 VN ở 2 giải đấu quan trọng vào tháng 5 và tháng 6 tới.

    Lứa cầu thủ U23 VN năm nay sở hữu hàng loạt trung vệ và tiền đạo có thể hình ấn tượng với chiều cao trên dưới 1m80. Tuy nhiên hàng tiền vệ lại có thể hình rất khiêm tốn như Nguyễn Hai Long, Nguyễn Hữu Thắng, Huỳnh Công Đến, Nguyễn Trọng Long và Võ Hoàng Minh Khoa... đều cao dưới 1m70, nên chỉ đứng vững ở trận gặp U23 Iraq do đội bạn cũng thi đấu cầm chừng, nhưng đã bị đối phương “bẻ gãy” bằng sức mạnh thể chất vượt trội ở trận gặp các đội có nền bóng đá tốt hơn như U23 Croatia và U23 Uzbekistan.

     Việc hàng công chơi mờ nhạt cũng đã được thể hiện ở vòng loại U23 châu Á, khi U23 VN chỉ thắng U23 Myanmar và U23 Đài loan với tỷ số tối thiểu.

     Thời gian đến Seagames 31 chỉ còn hơn 1 tháng (06/5 bóng đá khai mạc trước), nên việc làm sao tăng cường sức mạnh hàng công cho U23 VN là một việc đau đầu cho HLV Park và các cộng sự.

      Theo điều lệ của BTC Seagames 31, mỗi đội bóng đá được bổ sung 3 cầu thủ trên 23 tuổi, vậy ông Park sẽ chọn ai trong các học trò của mình ở tuyển QG tham gia U23? Đây là một bài toán không hề đơn giản. Với hàng thủ của U23 hiện nay, chúng ta có thể yên tâm, có lẽ ông Park nên quan tâm bổ sung cho hàng tiền vệ và tiền đạo để đảm bảo chất lượng 3 tuyến đều nhau hơn.