Hà Giang: Nhiều trường học ở Bắc Quang khởi sắc chất lượng giáo dục

Đình Thơm

05/05/2022 14:52

Theo dõi trên

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã có nhiều khởi sắc, chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn đều có bước phát triển rõ nét.

Là ngôi trường THCS chất lượng cao đầu tiên của huyện Bắc Quang, trường THCS Lương Thế Vinh đã đoàn kết, nỗ lực, xây dựng trường trở thành điểm sáng về chất lượng dạy và học.

dt1b-1651736915.jpg
Cô và trò Trường THCS Lương Thế Vinh tại cuộc thi khoa học kỹ thuật

 

Thầy giáo Vũ Ngọc Hân - Hiệu trưởng THCS Lương Thế Vinh cho biết: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được nhà trường chú trọng. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó tập trung chỉ đạo xây dựng tự chủ chương trình các môn học và các hoạt động giáo dục. Trường  chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh và đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn. Đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học chuyên đề nâng cao, bồi dưỡng học sinh giỏi; kế hoạch hoạt động các câu lạc bộ môn học, năng khiếu, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kế hoạch giáo dục kỹ năng sống... nhằm phát triển năng lực học sinh.

Xác định để có chất lượng giáo dục tốt thì phải có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm vững vàng, trường THCS Lương Thế Vinh chú trọng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện tốt. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, giữ vững chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Với nhiều giải pháp tích cực, chất lượng giáo dục của Trường THCS Lương Thế Vinh luôn ổn định và có sự bứt phá rõ rệt trong những năm gần đây.Tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện,  trường đoạt 40 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 10 giải Nhì, 11 giải Ba, 17 giải Khuyến khích. Đặc biệt, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường có 33 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba, 17 giải Khuyến khích.

Kết quả cuộc thi IOE cấp tỉnh có 12 học sinh lọt top 20 của tỉnh,trong đó có 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Đặc biệt, trường có 2 học sinh đoạt Huy chương Bạc cuộc thi IOE cấp Quốc gia.

dt2a-1651737052.jpg
Ra mắt câu lạc bộ bóng đá cộng đồng Trường THCS Tân Quang

 

Năm học này, Trường THCS Tân Quang có tổng số 13 lớp với 444 học sinh. Xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược xây dựng trường lớp nhằm khẳng định chất lượng giáo dục. Ngay đầu năm học, Ban giám hiệu cùng các tổ chuyên môn của trường  lựa chọn học sinh và giáo viên giảng dạy ngay từ lớp 6. Mỗi khối lựa chọn 1 lớp để tạo nguồn học sinh giỏi.

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân - Hiệu trưởng THCS Tân Quang nêu rõ: Có thể khẳng định, khâu phát hiện và lựa chọn học sinh có năng khiếu có ý nghĩa quan trọng. Ngay từ lớp 6, giáo viên phải sát sao, quan tâm và lựa chọn để từ đó có định hướng, hướng dẫn cho các em phát triển theo môn học mà các em yêu thích và có năng khiếu.

Nhờ nỗ lực của thầy và trò, trong học kỳ I năm học 2021-2022, trường có 9 em đọat giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 9, trong đó có 1 giải Nhất; 1 giải Nhì; 1 giải Ba: 6 giải Khuyến khích. Đặc biệt, có 2 em tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và đoạt đồng giải nhất môn sinh với số điểm 19,25/20 và 18/20 điểm.

dt3c-1651737130.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ chăm sóc vườn hoa

 

Tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn song với đội ngũ cán bộ, giáo viên có năng lực về chuyên môn, vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học tích cực, chất lượng giáo dục của trường vẫn được giữ vững.

Nhà giáo Nguyễn Vân Hiên - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Huệ bày tỏ: Để giúp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra,ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu căn cứ các văn bản chỉ đạo của ngành, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. Trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể cụ thể hóa kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện theo hướng phát triển năng lực người học theo các nội dung: Dạy lớp 1,2 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới; vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy môn Khoa học, tự nhiên xã hội, vận dụng những ưu điểm của mô hình VNEN vào dạy sách giáo khoa hiện hành; dạy Tiếng Anh theo đề án 10 năm chuẩn Châu Âu. Chỉ đạo giáo viên dạy tích hợp và lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục văn hóa truyền thống lịch sử địa phương.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ xây dựng mô hình “Tiết học tình thương” và duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ đã được đông đảo học sinh, phụ huynh hưởng ứng tích cực.Các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn với cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai tích cực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường, tư tưởng vững vàng, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Đa số giáo viên có năng lực về chuyên môn tốt, vận dụng khá linh hoạt phương pháp dạy học tích cực vào trong quá trình giảng dạy, có ý thức tự học hỏi vươn lên, đổi mới các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Hiện 39/39 giáo viên đánh giá theo chuẩn được xếp loại khá trở lên.

Trường Tiểu học Nguyễn Huệ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường, nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, công tác khuyến học. Đồng thời, trường chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện dạy lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Trường phấn đấu tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp đạt 99% trở lên; Tỷ lệ học sinh được nhà trường khen thưởng đạt 70% trở lên; 90% số lớp đạt các tiêu chí về nền nếp, vở sạch, chữ đẹp; 80% số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường.100% số cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp từ đạt trở lên, trong đó trên 20%  đạt khá, tốt.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Nhiều trường học ở Bắc Quang khởi sắc chất lượng giáo dục" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn