Hà Nội: Bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong lưu thông, cung ứng hàng hóa

Thanh Hiền

29/07/2021 02:40

Theo dõi trên

Ngày 28-7, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 2419/UBND-KT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm cung ứng hàng hóa và công tác phòng, chống dịch trong lưu thông phân phối khi thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND trên địa bàn.

Thành phố khuyến khích các điểm bán hàng thiết yếu mở cửa 24/24 giờ nếu cần thiết và phù hợp với quy định chống dịch.

Cụ thể, xét đề nghị của Sở Công Thương, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nghiêm túc triển khai hiệu quả kế hoạch bảo đảm hàng hóa đã ban hành, chủ động điều phối hàng hóa và chịu trách nhiệm bảo đảm thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”, đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Các sở, ngành, quận, huyện và thị xã chủ trì, tổ chức các giải pháp bảo đảm hoạt động của các hệ thống bán hàng hóa thiết yếu diễn ra bình thường, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch theo quy định, không để lây nhiễm dịch bệnh tại các hệ thống; chỉ đạo cơ quan y tế địa phương nhanh chóng phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ đối với các hệ thống phân phối liên quan đến trường hợp F0 để sớm mở cửa trở lại bán hàng phục vụ nhân dân.

Khuyến khích các điểm bán hàng thiết yếu mở cửa 24/24 giờ nếu cần thiết và phù hợp với quy định chống dịch, sẵn sàng phục vụ nhân dân, nhằm giãn cách không tập trung đông người vào một thời điểm; đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử.

Đối với các chợ trên địa bàn, thực hiện giãn cách các quầy bán hàng thiết yếu, bảo đảm khoảng cách và yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; các chợ đầu mối phải bố trí địa điểm trung chuyển hàng hóa, yêu cầu tiểu thương giãn thời gian giao nhận hàng với các đầu mối để tránh tập trung đông người, hàng hóa ùn lại trong các giờ cao điểm; đồng thời, triển khai rà soát vị trí các khu đất trống để sẵn sàng bố trí cho các tiểu thương trong chợ dân sinh di chuyển địa điểm khi chợ bị dừng hoạt động…

Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố hỗ trợ tối đa cho các hệ thống phân phối vận chuyển lưu thông hàng hóa trong và ngoài thành phố; trong trường hợp xe vận chuyển của các doanh nghiệp chưa đăng ký được vào “luồng xanh” thì yêu cầu các lái xe xuất trình hợp đồng hoặc hóa đơn giao nhận hàng hóa, các giấy tờ chứng minh việc giao nhận, vận chuyển hàng hóa cho các hệ thống phân phối được phép lưu thông từ các tỉnh vào thành phố và trong địa bàn thành phố; hướng dẫn, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký “luồng xanh” theo quy định.

Bên cạnh đó, thống nhất các chốt kiểm tra trên địa bàn thành phố về thành phần giấy tờ kiểm tra đối với nhân viên, người lao động thuộc các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND thành phố.

Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu chấp hành nghiêm túc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh, vận chuyển hàng hóa khi tham gia lưu thông theo quy định; tăng cường khai thác, dự trữ hàng hóa về các kho, điểm bán của doanh nghiệp; bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa; chấp hành nghiêm việc điều tiết, cung ứng hàng hóa của thành phố khi có yêu cầu.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 trong lưu thông, cung ứng hàng hóa" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn