HLV Park Hang-Seo: Ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam

Nguyễn Mạnh Quý

17/10/2022 23:16

Theo dõi trên

Hôm nay (17/10), Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV trưởng ĐTQG VN – ông Park Hang-seo đã thống nhất về việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên vào ngày 31/01/2023.

ong-par-1666023313.jpg
 

    

     Giải đấu cuối cùng dẫn dắt tuyển VN của Ông là giải AFF Cup 2022 vào tháng 12 tới và Ông muốn tuyển VN sẽ giành lại ngôi vương đã mất bởi tuyển Thái Lan.

     Trong 5 năm dẫn dắt bóng đá VN, HLV Park Hang-seo đã có 74 trận dẫn dắt các đội tuyển VN (30 trận với U.23), trong đó có 39 chiến thắng (18 trận với U.23), 16 trận hòa (7 trận với U.23) và 19 lần nhận thất bại (5 trận với U.23).

     Đó là thành tích dẫn dắt đội tuyển U23 VN giành ngôi Á quân tại giải VCK U23 châu Á ở Thường Châu, TQ năm 2018, hạng Tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành huy chương Vàng bóng đá nam (tại SEA Games 30 năm 2019 tại Indonesia và SEA Games 31 năm 2021 tại VN); Dẫn dắt đội tuyển quốc gia VN vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào Tứ kết VCK giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup Qatar 2022, khu vực châu Á.

     Tháng 11/2017 trước khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, đội tuyển VN đứng ở vị trí 125 trong bảng xếp hạng của FIFA. Hiện này, chúng ta đang ở vị trí 96. Tất cả những thành công đó là nhờ sự dẫn dắt của Ông.

     Trong buổi họp, HLV Park Hang-seo đã thổ lộ: "Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò HLV của ĐTQG và ĐT U23 VN, tôi luôn tập trung vào từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục từ các cầu thủ, lãnh đạo và cán bộ nhân viên VFF cũng như người dân Việt Nam. Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị.

     Tôi hiểu được những tình cảm và sự ủng hộ giành cho tôi trong thời gian ở Việt Nam. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tình cảm mà Việt Nam đã dành cho tôi.

     Khi được bổ nhiệm vào cuối năm 2017, mong muốn của tôi là làm cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó có bóng đá. Tôi vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó và đóng vai trò trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc”.

     Với những thành công mà HLV Park Hang-seo đã làm cho bóng đá VN thật đáng ghi nhận và người HM VN kg bao giờ quên những khoảng khắc tuyệt vời mà U23, tuyển VN dưới sự dẫn dắt của ông đã dành chiến thắng trên đấu trường ĐNA, châu Á hay vòng loại Word Cup 2022. Chính HLV Park Hang-seo đã đưa bóng đã VN lên một tầm cao mới trong khu vực.

ong-par2-1666023313.jpg
 

     Về phần mình, VFF trân trọng gửi lời cảm ơn đến HLV Park Hang-seo về những nỗ lực và đóng góp lớn lao của ông trong 5 năm vừa qua. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp và tận tụy trong công việc của cá nhân ông, kết hợp với tinh thần đoàn kết, chiến đấu hết mình của các thành viên BHL và các VĐV, sự hỗ trợ từ VFF, sự đồng hành của các nhà tài trợ, nguồn động viên to lớn từ người HM và Chính phủ Việt Nam, ông đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 VN liên tiếp gặt hái thành công, trong đó có những thành tích mang tính lịch sử, qua đó tạo ra được những sự khích lệ, nguồn cảm hứng cũng như động lực lớn để bóng đá Việt Nam hướng đến các mục tiêu cao hơn trong tương lai.

     Rất nhiều người sẽ hối tiếc khi không còn thấy HLV Park Hang-seo trên ghế chỉ đạo, không còn thấy sự nóng giận của một HLV khi tranh cãi với trọng tài nhằm bảo vệ các cầu thủ của mình trên sân cỏ dù biết sẽ nhận thẻ. Các cầu thủ không còn thấy sự chăm sóc nhiệt tình đầy yêu thương của một người "cha" trước giải đấu, hay sự vui đùa với học trò trong các buổi tập, thăm hỏi các cầu thủ bị chấn thương... phải nói sự gắn kết giữa bóng đá VN với HLV Park Hang-seo như là duyên trời định vậy...

    Việc chấm dứt hợp đồng của LĐBĐ VN với HLV Park Hang-seo theo cá nhân tôi là một điều hợp lý, đúng thời điểm. Bởi trên thế giới rất ít có một HLV nắm một đội tuyển đến 5 năm. Việc một HLV nắm đội tuyển quá lâu, dễ bị HLV các đội tuyển khác "bắt bài" bởi các HLV luôn trung thành với chiến thuật của mình, nhất là chiến thuật đó mang lại kết quả tốt.

     Trước vòng loại cuối World Cup 2022, chiến thuật của thầy Park luôn làm đội bạn lúng túng. Đối với những đội mạnh hơn, việc phòng thủ chặt, tấn công nhanh luôn mang lại kết quả tốt, nhưng vào vòng loại cuối, tuyển VN luôn bị bắt bài. Rất nhiều người HM muốn Ông Park phải thay đổi từ chiến thuật đến con người, nhưng đâu lại vào đấy. Cho đến khi gặp tuyển TQ trên sân nhà, trước áp lực đòi hỏi của người HM, tuyển VN mới dành được thắng lợi thuyết phục...

     Hiện nay, do có sự đầu tư bài bản của các CLB, số lượng HLV trưởng người nước ngoài tăng lên, có chuyên gia riêng về thể lực, chuyên môn nên trình độ của các cầu thủ được cải thiện rất nhiều, trình độ của các cầu thủ đá chính  và dự bị ít trênh lệch. Ngoài ra, việc đào tạo cầu thủ trẻ được nâng cấp, có nhiều trung tâm huấn luyện bóng đá trẻ có yếu tố nước ngoài được thành lập, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ kế cận của tuyển quốc gia Việt Nam.

     So với 5 năm trước, bóng đá VN đã phát triển rất nhiều, LĐBĐ VN và người HM đều muốn tuyển VN phải có sự thay đổi, thay đổi từ HLV trưởng, đến lối chơi, đến đội ngũ cầu thủ để có thể tham dự các giải lớn, trong đó có World Cup 2026 khi mà số đội thăm dự được tăng lên 48 đội.

     Theo Đài VTV1, LĐBĐ VN có thể lựa chọn HLV đang dẫn đắt U23 VN Gong Oh-kuyn, Kiatisak HLV CLB HAGL hay Hoàng Anh Tuấn vì có nhiều học trò của ông trong tuyển QG hiện nay, ông Tuấn cũng có nhiều thành tích khi dẫn dắt các cầu thủ trẻ.

     Theo ý cá nhân, tôi thấy HLV Gong Oh-kuyn rất phù hợp với vị trí thay thế Ông Park... còn các bạn thì sao? Có lẽ LĐBĐ VN đã có lựa chọn thích hợp cho vị trí HLV trưởng tuyển bóng đá VN. Mong rằng vị HLV mới sẽ đem lại sự khởi sắc cho bóng đá VN cũng như sự an tâm của người hâm mộ khi tuyển VN ra sân.

Bạn đang đọc bài viết "HLV Park Hang-Seo: Ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn