Hoành tráng quá bố ơi

Truyện ngắn vui của Trọng Bảo

09/10/2021 16:11

Theo dõi trên

Sáng nay, lão Cốc rỗi rãi. Lão tẩn mẩn mở cái tủ lôi ra một cuộn bằng, giấy khen của lão từ thời trai trẻ. Ngày xưa, các loại bằng, giấy khen không có khung kính như bây giờ nên lão đành cuộn lại cho vào tủ cất đi. Thế nên các loại giấy khen, bằng khen của lão giữ được khá mới và khá đầy đủ.

cat-linh-1633770526.jpg
Vận hành chạy thử đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: kinhtedothi.vn

Giữa lúc lão đang cầm từng cái giấy khen hồi tưởng lại thành tích từ ngày xưa cũ thì thằng Bất phóng xe về. Nó tròn mắt nhìn lão rồi bảo:

- Bố siêu thật! Còn giữ được các “phần thưởng” từ thời trai trẻ. Hay là để con ra phố mua lấy hai chục cái khung đem về treo lên cho hoành tráng nhé!

- Mày chỉ được cái huếnh lên! Nhà đã treo đầy các bằng khen học sinh tiên tiến của lũ trẻ con rồi. Giờ treo các giấy khen cũ này lên làm gì? Mà hôm nay mày không phải đi trực chốt chống Covid-19 nữa à?

- Quê ta nới lỏng rồi cụ ạ!

- Nới lỏng thì cũng vẫn phải kiểm tra giãn cách và mang khẩu trang chứ?

- Thì vẫn… nhưng bố không thấy ở thủ đô à. Vừa nới lỏng dân họ đã đi chơi Trung thu rất hoành tráng, đông nghẹt tràn ngập cả đường phố đấy!

- Tao cũng xem ti vi, xem báo mạng rồi… Tao chỉ sợ đi chơi hoành tráng mà các ca lây nhiễm cũng hoành tráng thì bung, toang luôn mất mày ạ!

- Bung, toang sợ gì! Việt Nam ta cái gì cũng cứ phải thật hoành tráng bố ạ! Cụ có thấy không, chống dịch căng thẳng, bận rộn căng thẳng thế mà lãnh đạo đi kiểm tra vùng dịch vẫn cứ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu hoành tráng thế mới… sướng chứ?

- Đấy là lãnh đạo cấp dưới muốn hoành tráng thôi… chứ Thủ tướng bất ngờ kiểm tra chống dịch cấp phường phát hiện ra ngay sở chỉ huy nhưng không có người chỉ huy đấy!

- Nhưng bây giờ không hoành tráng thì không xong, ngành nào cũng vậy. Đấy cụ xem, ngành giáo dục học sinh thi đại học đạt điểm tối đa 30 điểm vẫn không đủ điểm tối thiểu để đỗ vào đại học. Các quan vẫn bảo đó “là chuyện bình thường”. Đúng là giáo dục Việt Nam ta hoành tráng nhất thế giới rồi cụ ạ!

- Chậc… mày nói cũng phải. Giáo dục ở ta có khi hoành tráng nhất thế giới thật. Chả thế mà tính trên đầu dân số tỷ lệ người có bằng cấp, giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân nước ta cao nhất thế giới đấy.

Thằng Bất gật gù:

- Đúng là như vậy bố ạ! Bây giờ cứ phải hoành tráng mới sướng. Ngay như bọn phu hồ, chuyên đi làm thuê như chúng con cũng có lúc rất hoành tráng đấy!

Lão Cốc tròn mắt:

- Bọn phu hồ chúng mày làm cái gì mà cũng hoành tráng hả?

- Thì… khi Hà Nội còn chưa thực hiện giãn cách chống Covid-19, chúng con làm thuê dưới ấy. Một hôm lão cai thầu bảo: “Công trình ở phía nam thành phố cần hoàn công gấp để phục vụ lễ kỷ niệm thật hoành tráng nên phải tập trung thợ về đấy làm ngày, làm đêm cho kịp”. Thế là bọn con hành quân về công trình xây dựng ở phía nam thành phố. Do phải mang theo dụng cụ lao động nên chúng con không thể đi xe Bus hoặc đi tắc-xi. Lão chủ thầu liền gọi xe ôm công nghệ. Chỉ một loáng hai chục thằng xe ôm mặc đồng phục đến ngay đưa bọn con đi thật hoành tráng cụ nhé…

Lão Cốc bữu môi:

- Tao tưởng chúng mày được ông chủ cho đi xe Mercedes hoành tráng cơ. Hóa ra là bọn phụ hồ đi xe ôm thì có gì mà cũng khoe khoang chứ?

Thằng Bất vênh mặt:

- Thế bố có biết hai mươi thằng xe ôm ấy là ai không! Hai mươi thằng ấy đều đã tốt nghiệp đại học không xin được việc làm phải chạy xe ôm chở bọn phu hồ đấy. Cái thằng chở con còn nói nó là kỹ sư xây dựng… Kỹ sư xây dựng chạy xe ôm chở thằng phụ hồ thế chả phải là hoành tráng à?

Đến lượt lão Cốc gật gù:

- Thế thì đúng là hoành tráng thật…. hoành tráng thật…

Thằng Bất nói thêm:

- Ở thủ đô còn có cái rất hoành tráng hơn nữa bố ạ!

- Còn cái gì rất hoành tráng nữa thế!

- Thì… đó là con rồng giả đá đầu ở Cát Linh, đuôi ở Hà Đông ấy cụ ạ!

- Hừ… mày chỉ được cái tếu táo láo. Đó là đường sắt trên cao chạy tàu khách. Nghe nói sắp đưa vào khai thác thương mại rồi đấy!

- Có mà đến Tết tây cụ ạ! Con nghe nói có đề xuất chuyển đổi công năng tuyến đường trên cao này rồi.

- Chuyển đổi thế nào?

- Thì họ đề xuất trồng cây, trồng hoa như kiểu vườn treo Babylon. Đưa các cây xà cừ đào lên hồi trước đang giâm ở ngoại thành đem về trồng lên đường trên cao cho thành rừng rồi xây dựng tuyến cáp treo theo dọc tuyến đường để thu hút khách du lịch. Các nhà ga đã xây dựng dọc tuyến thì chuyển thành các nhà hàng “tổ chim” có khi lại đông khách đấy. Thất bại của ngành giao thông có khi lại là thành công của ngành du lịch, nhất là khi tuyến đường này được tổ chức sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận…

- Ai bảo mày là tuyến đường này sẽ được ghi vào sách kỷ lục thế giới hả?

- Thì nó chậm tiến độ cả chục năm, đội vốn gấp mấy lần, thế giới chưa có công trình nào như thế thì phải được công nhận giữ kỷ lục thế giới chứ ạ?

Lão Cốc lại gật gù:

- Đúng vậy! Nếu thế thì thật là hoành tráng mày ạ. Tương lai của tuyến đường trên cao giữa thủ đô này thật là hoành tráng… thật hoành tá tràng…

Hà Nội, ngày 23/9/2021

Bạn đang đọc bài viết "Hoành tráng quá bố ơi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn