Kachiusa Việt Nam, bình độ 400 và ngày giỗ trận sư đoàn

Dì Pig

29/06/2022 21:55

Theo dõi trên

"Vai nghìn cân, chân vạn dặm" là Khẩu hiệu Binh chủng, sư đoàn 337 (F337) là ngôi nhà của anh.

phao-binh-1656512968.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Biên giới phía Bắc, khi quân bành trướng tuyên bố rút quân thì thực ra một số điểm cao thuộc lãnh thổ Việt Nam chúng vẫn ngang nhiên chiếm đóng. Chúng thường xuyên sử dụng pháo binh bắn phá, đưa bộ binh xâm nhập tiến công đánh chiếm. Quân và dân ta tại nhũng nơi này kiên quyết chiến đấu giành giật lại từng tấc đất của Tổ Quốc.

Bình độ 400 (Thanh Hoà- Cao Lộc- Lạng Sơn), khu vực sư đoàn 337 trấn giữ là một điểm như vậy. Trận chiến đấu có tính chất quyết định đánh đuổi quân xâm lược diễn ra tại đây.

Anh khi ấy là chiến sỹ thông tin vô tuyến điện phục vụ cho dàn hỏa tiễn Cachiusa (Liên xô) lần đầu tiên tham chiến.

Anh về đơn vị này năm 1980 nghe các anh nói lại khi cuộc chiến tranh biên giới 17/2/1979 nổ ra Liên Xô trang bị cho ta, nhưng chưa sử dụng đến.

Đêm 15 rạng sáng 16/5/1981 với 8 đơn vị pháo binh của lực lượng pháo binh F337 đã nã gần mười bốn nghìn quả đạn pháo các loại trong đó có hàng trăm quả tên lửa Cachiusa BM13 là loại vũ khí lần đầu tiên tham chiến. Làm nên trận pháo kích lịch sử.

Số lượng trên chưa thống kê của các đơn vị ngoài biên chế F337 như Lữ đoàn pháo binh 166, Quân đoàn 14 và lữ 675 của bộ Tư lệnh pháo binh cùng hiệp đồng tác chiến trong trận này.

Hai giờ sáng. Pháo hiệu từ sở chỉ huy tiền phương xé toạc màn đêm bay vút lên. Các trận địa pháo của lực lượng pháo binh sư đoàn 337 và của các đơn vị hiệp đồng tác chiến đồng loạt ầm ầm nhả đạn.

Tại trận địa của đơn vị anh C15, Cachiusa vẫn chưa được lệnh khai hỏa, trong đầu anh thoáng nghĩ: "Đánh thì đánh luôn đi"!

Thế rồi điều anh chờ đợi cũng đã đến. Dịch xong bức điện tín có nội dung: "Lệnh cho toàn Đại đội chuẩn bị nổ súng", anh đưa cho người chỉ huy trận địa.

Tiếng hô của người chỉ huy trận địa vang lên: "Toàn Đại đội vào vị trí chiến đấu". Người nào việc ấy đã sẵn sàng.

Trong hầm chỉ huy anh đứng bật dậy sẵn sàng nhận mệnh lệnh từ Đài chỉ huy tiền phương bằng tiếng nói thẳng không qua mật khẩu (theo qui ước của thông tin vô tuyến điện chỉ được phép nói thẳng khi bắt đầu nổ súng).

Đưa tay sửa lại tổ hợp công tác ép sát vào tai, tập trung chú ý cao độ, lắng nghe cho chính xác, để rồi bình tĩnh hô vang:

"Đại đội! Cả loạt... Bắn..."

Gần 100 quả tên lửa rời bệ phóng xé gió bay đi, kèm theo những tiếng gầm rú kinh hoàng, tạo ra những quầng lửa khổng lồ lao vào không gian, nhằm hướng mục tiêu đã định, giội bão lửa xuống đầu quân xâm lược.

Với nguyên lý như b40 nhưng sức phản lực lớn hơn nhiều lần, nơi trận địa đơn vị anh khi bắn xong nó quét sạch mặt đất trong phạm vi 50m phía sau. Tất cả thao tác bắn dưới hầm.

"Xe số 5 có sự cố". Người chỉ huy lao đến, anh ôm máy thông tin vọt theo, chỉ là trục trặc nhỏ nên anh vừa rời khỏi hầm nhô lên thì cái dàn số 5 ấy gầm thét.

Sức phản lực khủng khiếp của dàn hỏa tiễn Cachiusa nhấc bổng anh lên, cái máy thông tin 2w P105Đ đè lên người...

Sau trận đó anh được đơn vị bình bầu là có thành tích trong chiến đấu và thay mặt cho đơn vị dự Hội nghị báo công do phòng Chính trị sư đoàn tổ chức. Tổ đài thông tin của anh gồm có 3 người: Nguyễn Quốc Doanh (Nam Định), Nguyễn Văn Việt (Nghệ An), Mai Hồng Sơn (Hà bắc). Nhớ khi nguồn điện (ắc qui) sắp hết điện anh Việt băng rừng về hậu cứ cách 20 cây số để đổi ắc quy kịp thời phục vụ cho công tác chỉ huy, sau ra quân anh về quê nhà. Anh Sơn sau trận đó một lần đi tuần tra trên đường biên đã hy sinh.

Ngày 10-5 vừa qua anh lên Lạng Sơn dự ngày Giỗ trận lần thứ 41. Bản Nà Nhàn- xã Thạch Đạn- huyện Cao Lộc- tỉnh Lạng Sơn. Đồi núi xanh rì nơi 40 năm trước không còn ngọn cỏ. Sau một tháng giành giật với địch Bình độ 400. Đồng đội hy sinh trải dài trên hai nghĩa trang Sư đoàn mà công cuộc tìm kiếm hài cốt các anh vẫn đang tiếp tục.

40 năm rồi mà còn ghi đậm dấu ấn tiếng rít của Cachiusa và pháo binh của Sư Đoàn 337 cùng với đơn vị phối thuộc trong đêm trận Bình độ 400 quyết thắng.

Sau 40 năm dàn Cachiusa ấy còn sử dụng được không? Người lính già ấy lặng đi, chút thôi: "Có mục tiêu, nó vẫn nhả đạn tốt".

"Tiếng gầm rú kinh hoàng của Cachiusa trên thực tế không phim ảnh nào diễn tả nổi, chớp sáng cả một vùng rộng lớn, sáng rõ mặt người. Khi bọn giặc xâm lấn, dù chỉ một tấc đất quê hương, chúng sẽ bị trừng trị đích đáng".

"Chân đồng vai sắt- Đánh giỏi bắn trúng".

Binh chủng Pháo binh tự hào kỉ niệm ngày Thành lập 29/6/1946- 29/6/2022.

 Hồi ức CCB  Nguyễn Quốc Doanh

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Kachiusa Việt Nam, bình độ 400 và ngày giỗ trận sư đoàn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn