Khi các nàng vào bếp… “trồng hoa!”

Phạm Thị Phương Thảo

19/10/2022 09:31

Theo dõi trên

Dành tặng những đàn bà nội trợ nhân dịp 20/10. Cho những tháng mười se se và mãi dịu dàng.

cac-nang-vao-bep-6-1666162889.jpg

Tôi - Tác giả Phạm Thị Phương Thảo

Không phải sắc tím của loài hoa bằng lăng nở rộ mỗi độ tháng năm về. Cũng không phải màu tím biếc, mang vẻ hoang sơ, ngập tràn thương nhớ của loài hoa mua rừng mỗi khi hè sang!

Hoa tháng mười vừa nở! Một màu tím rịm, dịu dàng, vừa ấm nồng, vừa tha thiết, lại thấm đượm vị cay đắng ngọt bùi. Hoa tím kia mới thật là đặc biệt, vừa quyến dụ, vừa bắt mắt, vừa thiết thực.

cac-nang-vao-bep-2-1666145917.jpg

Khoai lang tím đẹp mắt, thơm ngon

Hoa tím kia sẽ lên hương thơm phức, sẽ dâng sắc khoe màu. Thứ màu tím đặc trưng rất phụ nữ, hoa được hoá thân qua nước và lửa. Hoa mang sắc màu thuỷ chung và sự nồng đượm của ngọt ngào mật ong.

Hoa tím mộng mơ kia chắc hẳn sẽ làm nhiều người vui hơn khi biết cách gọi mời, an ủi. Hoa được kiến tạo bằng đam mê, sự sáng tạo, bằng lòng bao dung, bằng sự cần cù và khéo léo của những đôi bàn tay nội trợ.

cac-nang-vao-bep-3-1666146012.jpg

Lặng nghe hoa nở! Ngay trong lúc này, ngay bây giờ, ngay ở đây. Hoa đang nở bung trên những chiếc khay xinh xinh đựng bánh, hoa nở đẹp và duyên dáng trên các đĩa xôi đủ sắc màu. Hoa rung rinh trên “đỉnh đồi” của bát đĩa…

Hoa tỏa hương thơm ngào ngạt và thích gọi mời. Hoa làm bao người bỗng thương mến nhau hơn khi rưng rưng nâng trên tay từng bông hoa tháng mười, ấn tượng với từng bát chè khoai ngon ngọt, thơm lừng.

cac-nang-vao-bep-5-1666146459.jpg

Đó là thứ sắc màu tím biếc của loài hoa được làm từ... Vũ Trụ Khoai Lang! Hoa ấy chỉ đặc biệt thích nở vào mỗi dịp tháng mười, nở tưng bừng ngay trong tiết thu se se lạnh. Tháng đẹp nhất trong năm với trời trong gió mát!

Tháng mười! Mùa của heo may! Mùa của những nàng yêu sắc tím mộng mơ, các nàng đã trưởng thành khi được mùa màng, gió sương chắt chiu nhiều ngày trong lòng đất mẹ. Và thứ “Hoa tím” kia đang dâng lên vị ngon ngọt, dịu dàng gọi mời và cả một tấm lòng thơm thảo.

cac-nang-vao-bep-4-1666146097.jpg

“Hoa khoai lang” khoe sắc

Có một ngày tháng mười, những người đàn bà bỗng thích hát ca và tung tẩy. Hoa hứng khởi nở bung trên nền trắng của những chiếc đĩa sứ! Hoa nở trong sự chuyển mùa, chuyển mình và hóa thân đau đớn.

Hoa khoe sắc và tỏa hương quyến rũ ngay trong những căn bếp mỗi nhà.

Hoa vừa nở vừa thơm!

Hoa vừa nở vừa đau!

Hoa vừa nở vừa thương!

Hoa thơm dẻo, béo bùi, làm cạn kiệt giác quan thèm ăn của những người đàn ông và cả đàn bà! Hoa khiến họ thích cùng được vào bếp và cất tiếng hát ca cùng lũ nồi niêu soong chảo.

cac-nang-vao-bep-1-1666145551.jpg
Bánh hoa khoai lang tím biêng biếc được “trồng" trong bếp, đẹp và thơm phưng phức

Hoa tím thân thương ấy sẽ được trổ ra muôn hình hài từ lòng yêu thương, từ những đôi bàn tay yêu cái đẹp. Hoa hát lên từ những tâm hồn bay bổng, ưa thích khám phá của những người đàn bà yêu nội trợ và yêu cuộc sống.

Tím biêng biếc và thơm phưng phức là những mùa bánh hoa khoai lang. Giản dị và sâu lắng. Rực rỡ và khiêm nhường.

Chỉ có thể là những bông hoa được làm từ khoai lang tím.

Tháng mười! Mùa của để những người phụ nữ thích hoa, yêu nội trợ và đắm say mê mải trước màu tím biếc.

Hoa vừa nở vừa thương…

Yêu những người đàn bà thích trồng hoa trong bếp!

Thương những người trồng khoai và hoa trái mùa màng ngoài đồng bãi nhiều hơn!

Hãy cứ sống cuộc đời dâng hiến cho vẻ đẹp tím biêng biếc và thơm phưng phức nhé. Đừng quên, tên của em ấy chính là: BÁNH HOA KHOAI LANG TÍM.

Hà Nội 17/10/2022.

Bạn đang đọc bài viết "Khi các nàng vào bếp… “trồng hoa!”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn